fbpx

จับตา ปทุมฯ-ตาก พบผู้ป่วยโควิดใหม่ รวม 100 คน

สธ. 14 ก.พ. –อธิบดีกรมควบคุมโรค จับตา 2 จังหวัด ปทุมธานี-ตาก หลังพบผู้ป่วยใหม่ รวม 100 คน แจงสาเหตุการติดเชื้อในตลาดพรพัฒน์ ปทุมธานี มาจากสภาพตลาด เป็นอาคารเตี้ย อากาศไม่ถ่ายเท และพฤติกรรมแม่ค้าชอบจับกลุ่มกินข้าวร่วมกัน ย้ำอยู่ที่สาธารณะต้องสวมหน้ากาก ขณะที่สถานการณ์ในสมุทรสาคร ควบคุมโรคได้ดี


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ขณะนี้ทั่วโลกพบการติดเชื้อแล้ว 109 ล้านคน และเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 372,369 คน แต่พบว่าอัตราการติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ จากมาตรการต่างๆที่ทั่วโลกได้ทำกัน ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัย การล็อกดาวน์สถานที่ ขณะที่สถานการณ์ในประเทศไทย ในการระบาดระลอกใหม่ ตั้งแต่ 15 ม.ค. – 13 ก.พ. พบผู้ติดเชื้อ 166 คน เป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศ 138 คน และติดเชื้อในประเทศ 28 คน ส่วนอัตราเสียชีวิตคงที่ อย่างไรก็ตามจะเห็นว่าอัตราการติดเชื้อในไทย เริ่มทรงตัว จากการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ไม่ได้พบผู้ป่วยจำนวนมากเหมือนในอดีต โดย จ.สมุทรสาคร ควบคุมโรคได้ดี

นพ.โอภาส กล่าวว่า จากการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ทำให้พบว่ามี 2 พื้นที่ ต้องจับตา ได้แก่ ปทุมธานี และตาก โดยล่าสุดคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี ได้ออกคำสั่งให้มีปิดตลาดพรพัฒน์ ในตำบลประชาธิปัตย์ จ.ปทุมธานี เนื่องจากพบผู้ป่วยติดเชื้อ 111 คน โดยมีการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกติดต่อกันเป็นเวลา 4 วัน ตรวจรวมกว่า 1,000 คน พบผู้ป่วย 100 คน โดยการติดเชื้อเกิดขึ้นในกลุ่มผู้ค้าของตลาด และมีแผงค้าอยู่ใจกลางตลาด แม้ว่าสภาพตลาดจะไม่ปิดเหมือนห้างสรรพสินค้า หรือมีเครื่องปรับอากาศ แต่พบว่าบริเวณแผงที่มีผู้ติดเชื้อ สภาพอาคารเตี้ย อากาศไม่ถ่ายเทเท่าที่ควร อีกทั้ง พฤติกรรมของผู้ค้าเอง เมื่อมีเวลาว่าง ก็มักจะจับกลุ่มรับประทานอาหารร่วมกัน เมื่อมีการรับประทานอาหาร หมายความว่าไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย


นพ.โอภาส กล่าวว่า ทั้งนี้ยังอยากกำชับให้มีการสวมหน้ากากอนามัยกันอย่างเคร่งครัด ตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะ ทั้งนี้ยังพบว่า ผลพวงของการติดเชื้อในตลาดพรพัฒน์ ส่งผลให้โรคกระจายไปในหลายพื้นที่ มีผู้ติดเชื้อรวม 182 คน แบ่งเป็น จ.ปทุมธานี 164 คน นครนายก 7 คน เพชรบุรี 3 คน สระบุรี และกรุงเทพฯ จังหวัดละ 2 คน พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง นครราชสีมา แพร่ จังหวัดละ 1 คน โดยที่เคสของ จ.นครราชสีมา พบว่า เป็นเด็กอายุ 7 ปี ติดเชื้อจากแม่ที่เดินทางมาเยี่ยม ดังนั้นหากใครก็ตามที่เดินทางไปที่ตลาดพรพัมน์ ระหว่างวันที่ 9-13 ก.พ. ขอให้เฝ้าระวังตนเองให้ดี หรือหากมีอาการไม่สบายของให้แจ้ง สสจ. หรือ หมายเลข 1422

นพ.โอภาส กล่าวว่า ส่วนที่ จ.ตาก พบการติดเชื้อในชุมชน จากการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกที่ตลาดศรีมอย และตลาดพาเจริญ และตรวจค้นหาตามโรงงาน รวมทั้งซุ้มไก่ชน ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อ 2 คน โดยข้อมูลตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.-14 ก.พ.64 พบผู้ป่วยสะสม 112 คน ซึ่งข้อมูลยังเชื่อมโยงกับชาวเมียนมา โดยร้อยละ 10.71 เป็นคนไทย และร้อยละ 89.29 เป็นชาวเมียนมา.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.