fbpx

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร รู้สึกตัวดี

สำนักข่าวไทย 9ก.พ.-หมอประสิทธิ์ เผยอาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร หายใจได้เองเป็นบางครั้ง ไม่ต้องอาศัยเครื่อง เตรียมประเมินหากหายใจได้เองถึงจะออกจากไอซียู พร้อมเผยผู้ว่าฯรู้สึกตัวดี หลังขยับยกขาขยับข้อเท้าได้ ตามคำสั่งนักกายภาพ เตรียมให้โปรตีนเพิ่ม ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ และหยุดยาปฏิชีวนะแล้ว หลังปอดอักเสบหาย ฝ้าขาวลด


นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า อาการ 24 ชม. ที่ผ่านมา สถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ การหายใจ เริ่มหายใจด้วยตัวเอง เป็นครั้งคราว โดยเครื่องไม่ได้ยิงออกซิเจน เข้าไปช่วย ถือว่าเป็นไปในทิศทางที่ดี จากการเอ็กซเรย์ปอดพบว่า ปอดดีขึ้นใกล้เคียงปกติ โดยฝ้าขาวหายเกือบหมด ระดับการแลกเปลี่ยนแก๊สกระแสเลือดอยู่ในเกณฑ์ดี มีระดับออกซิเจนในเลือดสูงกว่าปกติ การรู้ตัวดีขึ้น สามารถสื่อสารกับทีมผู้รักษา โดยสามารถปฏิบัติตามคำสั่ง ของนักกายภาพบำบัดและ เวชศาสตร์ฟื้นฟู ที่เข้าไปให้การดูแล โดยผู้ว่า ฯร่วมมือดีมาก สามารถยกขา ขยับข้อเท้า ตามที่แพทย์บอก แต่ต้องค่อยๆ ฟื้นฟูต่อไป เพราะ ยังไม่สามารถขยับร่างกายได้ในแนวดิ่ง เนื่องจากนอนพักรักษามานานกว่า 1 เดือน ส่วนเรื่องยาปฏิชีวนะ ขณะนี้ หยุดหมดแล้ว ทั้งยาแก้อักเสบ เหลือเพียงยาตัวอื่นๆ ที่จำเป็น แต่เป็นการให้ทางสายยาง. ส่วนการให้อาหาร ได้เพิ่มโปรตีนเข้าไป เพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้ออย่างเต็มที ส่วนการขับถ่ายปกติ และเกณฑ์ดี

นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ยังไม่สามารถระบุระยะเวลาออกจากห้องไอซียู หรือ ถอดเครื่องช่วยหายใจออกได้ทันที เนื่องจาก อยากให้เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะการกำหนดล่วงหน้า อาจเป็นการกดดันเจ้าหน้าที่ โดยเกณฑ์การออกจากห้องไอซียู ระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยต้องมีข้อบ่งชี้ว่า สามารถหายใจได้เอง ระบบการไหลเวียนของโลหิต และออกซิเจนในเลือดดี ซึ่งผู้ว่าฯขณะนี้ มีแนวโน้มดี และกำลังอยู่ระหว่างการประเมิน ว่า การหายใจ ส่วนเรื่องการดูดเสมหะขณะนี้ก็ดูดน้อยลง เมื่อผู้ว่าหายใจได้เองเมื่อไหร่ เสมหะก็จะยิ่งลดลง ทุกอย่างขณะนี้อยู่เกณฑ์ดี .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก