fbpx

พบแรงงานต่างด้าวเข้า กทม. 10 คน ติดเชื้อ 7 คน

สธ. 5 ม.ค. – อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำประชาชนอย่าไปสถานที่อโคจร สถานที่แออัดคับแคบ พร้อมวอนอย่าลักลอบนำแรงงานเข้าไทย หวั่นคุมโรคยาก หลังพบแรงงานต่างด้าวเข้า กทม. 10 คน ติดเชื้อ 7 คน ส่วนกรณีโรงงานปลากระป๋อง พบป่วยโควิด-19 แต่อาการน้อย ให้กักตัวในโรงงาน ถือเป็นความร่วมมือที่ดี


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า วันนี้พบผู้ป่วย 527 คน ติดเชื้อในประเทศ 82 คน ติดเชื้อจากการตรวจคัดกรองเชิงรุก 439 คนราย ติดตามจากพบที่สถานกักโรค 6 คน และพบผู้ป่วยกระจายไปใน 56 จังหวัด โดยจังหวัดเพิ่มขึ้น ได้แก่ จ.น่าน และสิงห์บุรี ซึ่งพบว่า จ.สิงห์บุรี และอ่างทอง ที่พบมีผู้ป่วยมีความสัมพันธ์กับบ่อนไก่ ดังนั้น ขอย้ำว่าสถานที่แออัด รวมตัวกันจำนวนมาก ไม่สวมหน้ากาก อย่าได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนพฤติกรรมการเล่นพนัน หรือบ่อนไก่ เหล่านี้ขอให้เลิกเสีย

นพ.โอภาส กล่าวว่า จากการวิเคราะห์การพบการระบาดแบบเป็นกลุ่มก้อน จ.สมุทรสาคร พบผู้ป่วยติดเชื้อ 2,296 คน และยังกระจายพบผู้ป่วยไปใน 45 จังหวัด เป็นชาวเมียนมา ร้อยละ 71 ชาวไทย ร้อยละ 24. และอื่นๆ อีกร้อยละ 5


ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพบการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน พบแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง มาทำงานที่กรุงเทพฯ ถูกจับได้ 10 คน ตรวจพบโควิด 7 คน เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าปัญหาการลักลอบเข้าเมืองยังมีอยู่ ไม่เช่นนั้นคนเหล่านี้จะมาไม่ได้ เพราะ กทม. กับชายแดนอยู่ไกล ต้องมีพาหนะ มีบ้านพัก ดังนั้น อยากขอความร่วมมือประชาชน เช่าที่พักอาศัย หากพบแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ด้วย เพื่อประโยชน์การควบคุมโรค

สำหรับโรงงานปลากระป๋องตรวจค้นหาผู้ป่วยในโรงงาน ขอให้มั่นใจว่าการตรวจนั้นได้ผล เพราะใช้วิธีการตรวจแบบอาร์ทีพีซีอาร์ และเป็นแล็บที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รับรองมาตรฐาน การพบตัวคนป่วยติดเชื้อ 900 คน จากแรงงาน 3,000 คน พบว่าส่วนใหญ่มีอาการน้อย ก็ขอความร่วมมือโรงงานให้จัดที่พักอาศัยให้แรงงานนั้นดูแล เพราะตามหลักเกณฑ์ของกรมการแพทย์ในการรักษา พบว่าการกักตัวในกลุ่มที่อาการน้อย ประมาณ 10 วัน มีความปลอดภัย ไม่แพร่โรคสู่ผู้อื่น และหากตรวจเจอสารพันธุ์กรรมไวรัสก็เป็นเพียงซากเชื้อเท่านั้น เรื่องนี้ถือว่าทางผู้ประกอบการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ต้องชื่นชม เพราะสิ่งที่ภาครัฐต้องการคือความร่วมมือใส่ใจในการดูแลแรงงาน ร่วมสนับสนุนค่าใช้จ่ายและสถานที่ดูแลแรงงาน

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป และปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการสอบสวนโรคพบว่าการพบจำนวนผู้ป่วยที่มากขึ้น มีทั้งเชื่อมโยงสถานที่เที่ยวตอนกลางคืน บ่อนพนัน บ่อนไก่ ข้ามจากจังหวัดหนึ่งไปอีกจังหวัดหนึ่ง โดยกรณีบ่อนไก่ชน พบกระจายไปใน 5 จังหวัด ป่วยรวม 47 คน และพบว่าเมื่อบุคคลที่ติดเชื้อโควิด-19 มาสถานที่เหล่านี้มักมาพบแพทย์ช้า ไม่ให้ข้อมูลที่แท้จริง ยากแก่การสอบสวนโรค โดยพบว่าป่วยสูงสุดจากกรณีนี้ ได้แก่ อ่างทอง 39 คน สิงห์บุรี 4 คน พระนครศรีอยุธยา 2 คน ลพบุรี 1 คน สุพรรณบุรี 1 คน ส่วนกรณีสถานบันเทิง กทม. ย่านปิ่นเกล้า พบป่วยเพิ่มอีก 27 คน ทำให้ยอดป่วยเคสนี้รวม 82 คน .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด