fbpx

นพ.ประสิทธิ์ ได้เวลาตั้งการ์ดสูงกันโควิด

กรุงเทพฯ 8 ธ.ค.-คณบดีฯ ศิริราช ชี้ได้เวลาคนไทยตั้งการ์ดสูงกันโควิด-19 อีกครั้ง หลังไทยตกในภาวะยากจะคาดเดาใครติดเชื้อ


ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล สรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ผ่านระบบ facebook live ผ่านเพจ mahidol channel ในช่วงเวลา 10.00 น.ในประเด็น สถานการณ์ล่าสุดของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) ทั่วโลกและภูมิคุ้มกันเชื้อ COVID-19, ข้อมูลล่าสุดของการผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ,ข้อพึงปฏิบัติต่อสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หลังเหตุการณ์ลักลอบข้ามพรมแดน “ถึงเวลากลับมายกการ์ด”

หลังจากนั้นให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดย ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเวลานี้ของประเทศไทยยังถือว่าดีและสามารถป้องกันได้มากกว่าโดยรอบ ซึ่งประเทศที่น่ากังวลคือเมียนมา โดยเฉพาะในพื้นที่แถบรัฐยะไข่ ถือว่ามีความเข้มข้นในการกระจายตัวของเชื้อสูงมาก สิ่งที่น่าเป็นห่วงในเวลานี้คือกลุ่มคนในประเทศเมียนมาที่แอบลักลอบเข้ามาในไทยทางช่องทางต่างๆ รวมทั้งคนไทยที่แอบลักลอบเข้าไปในพื้นที่เมียนมา แล้วกลับเข้ามาโดยทีไม่ให้ข้อมูลที่แท้จริงกับเจ้าหน้าที่ ยิ่งจะเพิ่มความเสี่ยงในการที่จะขยายตัวเลขการติดเชื้อได้มากขึ้น ตอนนี้อยากให้ทุกคน ทุกฝ่าย ช่วยกันดูแลและให้ข้อมูลที่เป็นจริงกับทางเจ้าหน้าที่ เพราะในช่วงปีใหม่ยังอยากเห็นคนไทยเฉลิมฉลองในเทศกาลนี้ได้อย่างสบายใจ แต่ถ้าไม่ช่วยกันควบคุมคงจะเป็นอีก 1 ปี ที่เทศกาลปีใหม่ไม่มีความสุข


ยิ่งในช่วงเวลานี้เข้าสู่หน้าหนาว ยิ่งเพิ่มปัจจัยความเสี่ยงในการกระจายตัวของเชื้อโรคได้มากขึ้น ณ เวลานี้ที่เห็นชัดเจนมีอยู่ 3 ปัจจัย คือ
1.อากาศที่เย็นลงจะทำให้สภาพอากาศปิดมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่อยู่ตามตึกสูงต่าง ๆ เมื่ออากาศเย็นหรืออากาศปิดตัวลง ก็มักจะปิดประตูหน้าต่าง อากาศภายในห้องที่อยู่จะถ่ายเทได้ยาก ผู้คนจึงละเลยการสวมใส่หน้ากากอนามัยลักษณะเช่นนี้จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อมากขึ้น

2.พื้นที่ชายขอบที่อยู่ติดกับประเทศไทย เนื่องจากเวลานี้สถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้านมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเมียนมาและมาเลเซียที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ และจากข้อมูลพบว่ามีคนในประเทศเหล่านี้พยายามที่จะลักลอบเข้ามาในประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติเพื่อเข้ามาทำงาน ตรงนี้ยิ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้สถานการณ์โควิด ในประเทศน่าห่วงมากยิ่งขึ้น เพราะเกรงว่าลักษณะการแพร่ระบาดจะเหมือนกับกลุ่มคนที่ลักลอบมาจากท่าขี้เหล็ก

และ3.การชุมนุมภายในประเทศส่วนตัวขอยืนยันว่าไม่มีความต้องการที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวทางการเมืองและเข้าใจในวัตถุประสงค์ของการเรียกร้องและการแสดงออกแต่เวลานี้เป็นช่วงเวลาในลักษณะที่ประเทศไทยย้อนกลับไปเหมือนช่วงที่มีการระบาดประมาณเดือนมีนาคมและเมษายน คือเป็นช่วง เวลาที่ไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าใครมีเชื้ออยู่ในร่างกายบ้าง การรวมตัวกันทำกิจกรรมร่วมกันในช่วงเวลาแบบนี้จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยง ถ้าหากเป็น ไปได้ขอให้เลี่ยงหรืองดการรวมตัวของกิจกรรมในช่วงเวลานี้ไปก่อน


สิ่งสำคัญที่คนในประเทศไทยควรกลับมาให้ความสำคัญในเวลานี้คือต้องกลับมาตั้งการ์ดให้สูงขึ้น ในช่วงเวลาที่วัคซีนยังไม่มีความแน่นอนว่าจะได้มาเมื่อไหร่และประเทศไทยตอนนี้เข้าสู่ภาวะที่น่ากังวลเพราะโรคไม่มีการแสดงออก และไม่สามารถคาดการณ์หรือชี้ชัดได้ว่าคนที่เดินไปมาผ่านเราในแต่ละวันจะมีใครติดเชื้อหรือไม่ สิ่งที่สามารถป้องกันและทุกคนทำได้ดีที่สุดในเวลานี้คือการป้องกันตัวเอง โดยเฉพาะการสวมใส่หน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อยๆ หากทำได้เป็นนิสัยเหล่านี้จะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้มากถึงร้อยละ 80 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าวัคซีนที่บางบริษัทผลิตได้ในเวลานี้อีก

ส่วนความคืบหน้าการผลิตวัคซีน โควิด-19 ในส่วนของประเทศไทยยืนยันว่าประเทศไทยมีวัคซีนแน่ๆ แต่ยังไม่ใช่เร็วๆนี้ แต่ประเทศไทยโชคดีที่ได้เซ็นสัญญากับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าบริษัทผู้ผลิตชีวภัณฑ์ชั้นนำสัญชาติ อังกฤษ-สวีเดนได้ลงนามร่วมกับไทย โดยกระทรวงสาธารณสุขที่จะซื้อขาย และให้ความรู้เรื่องการผลิตวัคซีนกับไทย หากแอสตร้าเซนเนก้า ส่งข้อมูลการผลิตมาให้ใทยเมื่อไหร่ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ เอสซีจี ก็จะสามารถลงมือเริ่มผลิตได้ทันที แต่ต้องรออีกอย่างน้อย 4 เดือน จึงจะได้วัคซีนและพร้อมทดลองใช้ เบื้องต้นในเวลานี้คาดการณ์ว่าประเทศไทยน่าจะมีวัคซีน โควิด-19 ใช้ได้เป็นครั้งแรกประมาณเดือนพฤษภาคมปีหน้า (2564)

ส่วนการติดเชื้อในช่วงเวลานี้ ยังไม่ถึงขั้นที่เรียกว่าเป็นการระบาดรอบ 2 ยังไม่มีตัวเลขการติดเชื้อภายในประเทศที่สูง จนใช้คำศัพท์ดังกล่าว แต่อัตราการกระจายตัวของเชื้อมีแนวโน้มที่จะมีความรุนแรงมากขึ้นยังคงอยากให้ป้องกันตัวเองจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.