fbpx

เชียงรายพบผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็กอีก 6 ราย

สธ.7 ธ.ค.-เชียงรายพบผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็กเพิ่มล่าสุดอีก 6ราย รวมผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็กเป็น 38 คน เร่งจรวจผู้เสี่ยงสูงและสังเกตอาการกลุ่มสัมผัสเสี่ยงต่ำ ด้านกรมการแพทย์พร้อมเพิ่มเตียงรองรับทั้ง จ.เชียงราย เชียงใหม่ และตาก ขณะที่หน่วยความมั่นคงวางเครื่องกีดขวาง ตั้งกล้องเพิ่มตามแนวชายแดน และใช้โดรนบินตรวจการ


นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ (7ธ.ค.) ว่า ขณะนี้ทั้งทวีปยุโรปและอเมริกา รวมถึงบางประเทศในเอเชียมีการติดเชื้อเพิ่มอย่างรวดเร็ว แต่ ไทยยังควบคุมได้ดี โดยการค้นหาผู้ป่วยเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็ก ล่าสุดจังหวัดเชียงรายพบผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับท่าขี้เหล็ก อีก 6ราย ทั้งหมดเป็นผู้หญิง รวมเชียงรายผู้ติดเชื้อโควิดท่าขี้เหล็กเป็น 26 ราย

ส่วนจังหวัดอื่นไม่พบเพิ่ม จากเดิมผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็กที่เชียงใหม่ 5ราย พะเยา 1ราย พิจิตร 1ราย สิงห์บุรี1ราย ราชบุรี 1ราย กทม.3ราย รวมขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็กรวม 38ราย โดย 2ใน 38 ราย ไม่มีประวัติเดินทางมาจากท่าขี้เหล็ก แต่ชัดเจนว่าอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิดที่มาจากท่าขี้เหล็ก และ20 ใน38 ราย ตรวจพบใน local quarantine


นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ สธ.อยู่ระหว่างติดตามผู้เกี่ยวข้องเสี่ยงสูง และเสี่ยงต่ำ ในจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็กและรอผลตรวจสอบอยู่ โดยประกาศให้ผู้โดยสารสายการบิน 4 เที่ยวบิน ได้แก่DD8717 สายการบินนกแอร์ วันที่28พ.ย.63 เวลา 13.40น. SL533 ไทยไลอ้อนแอร์ วันที่29พ.ย.63 เวลา10.40 น. สายการบินWE137 ไทยสมายล์ วันที่29พ.ย.63เวลา 20.30น. และSL545 ไทยไลออนแอร์ 30 พ.ย.63 เวลา19.15 น.สังเกตอาการใน14 วันและติดต่อสาธารณสุขใกล้บ้าน โดยสนามบินแม่ฟ้าหลวง ซึ่งจากกล้องวงจรปิดพบผู้ไม่ใส่หน้ากาก จะมีการปรับปรุงระบบ ทำความสะอาด และเคร่งครัดการใส่หน้ากากอนามัยในสนามบิน สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่พบเป็นผู้เสี่ยงต่ำ ได้ตรวจสอบแล้วมีการใส่ชุดปฏิบัติการอย่างเคร่งครัดและไม่เสี่ยง สำหรับผู้เกี่ยวข้องที่พบที่กทม.ไม่น่ากัวลเพราะเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอยู่แล้วโอกาสจะแพร่น้อยมาก

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า โรงแรม1G1เป็นสถานบันเทิงครบวงจ ติดแอร์ และส่วนใหญ่ไม่ใส่หน้ากาก ทำให้แพร่กระจายได้ง่าย และข้อมูลจากผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็กบอกยังมีคนไทยทำงานที่โรงแรม1G1 หลายร้อยคน

ด้าน นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด ว่า ขณะนี้ที่จังหวัดเชียงรายมีเตียงรองรับผู้ป่วยได้60เตียงและเพิ่มได้จาก ม.แม่ฟ้าหลวง อีก300เตียง เชียงใหม่ เพิ่มเตียงได้อีก120 เตียง และที่แม่สอด จ.ตาก เพิ่มได้อีก120 เตียง สำหรับผู้ป่วยอายุ70ปีที่ใส่เครื่องช่วยหายใจที่แม่สอด อาการดีขึ้นแล้ว นอกจากนี้กรมการแพทย์ ได้เตรียมพร้อมยา อุปกรณ์ พร้อม และมีองค์ความรู้ ดีขึ้นมาก สิ่งที่อยากฝากคืออย่าปกปิดข้อมูล ประวัติเสี่ยงการเจ็บป่วย ถ้ารู้เร็วจะวินิจฉัยได้เร็วและควบคุมได้เร็ว


พล.ต.จักรพงษ์ จันทร์เพ็งเพ็ญ บก.กองทัพไทย ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) กล่าวว่า ขณะนี้ ศปม. ได้เพิ่มกองกำลังชายแดน เพื่อตรวจเข้มการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยซีลพื้นที่ด้วยการเพิ่มกล้องฯและใช้โดรนบินตรวจการและวางเครื่องกีดขวางเพื่อจำกัดพื้นที่ลักลอบตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวดที่สุด พร้อมตรวจสกัดตามช่องทางลักลอบ ล็อกเป้าตรวจค้น สถานที่เสี่ยงเพิ่มขึ้น ฝากผระชาชนในพื้นที่ร่วมแจ้งเบาะแส ชี้เป้าหากพบข้อมูลการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และหากมีญาติลักลอบออกไปทำงาน ก็ให้ย้ำเตือนให้กลับเข้ามาอย่างถูกต้องและหยุดการแพร่เชื้อต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ