fbpx

นายกฯ ปลื้ม พช.น้อมนำหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา โมเดล

สมุทรสงคราม 2 ธ.ค. – นายกฯ ปลื้ม พช.น้อมนำหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา โมเดล ตามภูมิสังคมต่อยอดความสำเร็จเชื่อมโยงท่องเที่ยวชุมชน สร้างรายได้สู่ชุมชน พร้อมชื่นชมและให้กำลังใจกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เน้นย้ำรวมไทยสร้างชาติไปด้วยกัน


วันนี้ (2 ธ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ประกอบด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการโดยตรวจเยี่ยมการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนริมคลองโฮมสเตย์ และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์ฟื้นฟูมะพร้าวครบวงจร โดยมีนายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวรายงาน นางถิรดา เอกแก้วนำชัย ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนริมคลองโฮมสเตย์ และนางณภัทร จาตุรัส ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์ฟื้นฟูมะพร้าวครบวงจร กล่าวสรุปผลการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยมีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ ณ ชุมชนริมคลองโฮมสเตย์ หมู่ที่6 ตำบลบ้านปรก อำเภอเมืองสมุทรสงคราม และชุมชนอนุรักษ์ฟื้นฟูมะพร้าวครบวงจร หมู่ที่ 5 ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกคนที่มาให้การต้อนรับในพื้นที่ ผมเดินเข้ามาในพื้นที่แล้วรู้สึกมีความสุขกับบรรยากาศบ้านสวนริมคลองและได้พบปะพี่น้องประชาชนและได้เห็นพี่น้องประชาชนในพื้นที่มีความสุข หลังจากผมได้รับฟังคำบรรยายและรายงานสรุปผลการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแล้วรู้สึกชื่นชมที่รู้จักการนำนโยบายของรัฐบาลมาขับเคลื่อนในพื้นที่ชุมชน เราต้องช่วยกันขับเคลื่อนรวมไทยสร้างชาติไปด้วยกัน พร้อมทั้งให้กำลังใจกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในการที่จะดำเนินกิจกรรมพื้นที่ชุมชนให้สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชน และขอฝากส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนในส่วนมาตรฐานผลิตภัณฑ์น้ำตาลมะพร้าว (ไซรัป) พร้อมการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์น้ำตาลมะพร้าว นับเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนและผลิตภัณฑ์ OTOP ที่เป็นความภาคภูมิใจของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน สามารถนำไปสร้างรายได้ให้ชุมชน ให้จำหน่ายได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป


จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เยี่ยมชมฐานเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โคก หนอง นา โมเดล ของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย โดยมีพื้นที่จำนวน 6 ไร่ ซึ่งในปี 2563 ชุมชนได้เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างและพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นโครงการที่ผู้นำชุมชนในการพัฒนาเป็นแกนหลักในการบริหารจัดการชุมชนให้เข้มแข็งตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และหลักทฤษฎีใหม่รูปแบบประยุกต์ “โคก หนอง นา โมเดล”

ทั้งนี้ ชุมชนได้รับการสนับสนุนวัสดุในการบริหารจัดการมาทำกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่ดังนี้ 1.คันนาทองคำ การปลูกข้าวในร่องสวน 2.แซนวิชปลา 3.การจัดการระบบน้ำ ฝายกั้นน้ำ 4.ทำปุ๋ยอินทรีย์ 5.ผักสวนครัวปลอดสาร 6.ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง โดยกิจกรรมต่างๆ ดังกล่าวจะเชื่อมโยงนำไปสู่การท่องเที่ยวชุมชนแห่งนี้ เพื่อเป็นการสร้างอาชีพสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับชุมชน

หลังจากนั้นได้ไปเยี่ยมชมฐานกิจกรรมต่างๆ เช่น ฐานสานใบมะพร้าว ฐานนวดสปาเท้าแบบย่ำเกลือ ฐานทำผ้ามัดย้อมจากเปลือกมะพร้าว ฐานเรียนรู้การทำขนมไทย กิจกรรมการส่งเสริมการใช้ภาชนะจากวัสดุธรรมชาติ เยี่ยมชมหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็น เป็นสุข” พ.ศ.2553 ชมผลการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน อนุรักษ์ฟื้นฟูมะพร้าวครบวงจร โดยเยี่ยมชมการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์ฟื้นฟูมะพร้าวครบวงจร เช่น การส่งเสริมอาชีพบ้านคลองวัว กลุ่มแปรรูปกล้วย มุก-หอม กลุ่มน้ำมันมะพร้าวสกัดร้อน กลุ่มสัมมาชีพผึ้งจิ๋ว (ชันโรง) กลุ่มเย็บกระทงใบตองแห้ง ฐานเรียนรู้ ว่าวจุฬา รวมทั้งกิจกรรมการประชาสัมพันธ์สื่อสารข้อมูลกับประชาชนในพื้นที่ โดยนำข่าวสารทางราชการมาสื่อสารให้กับประชาชนได้รับรู้ผ่านทางช่องทางหอกระจายข่าวบ้านคลองวัวและการทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์และการดูแลหอกระจายข่าวในพื้นที่อีกด้วย


นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า “โคก หนอง นา โมเดล” เป็นการประยุกต์ทฤษฎีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ให้เหมาะกับสภาพพื้นที่ตามภูมิสังคม เป็นการน้อมนำพระปฐมบรมราชโองการพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นการสืบสาน รักษาและต่อยอด ซึ่งพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ไปสู่การปฏิบัติโดยทฤษฎีใหม่ หากเราน้อมนำเอาหลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่มาประยุกต์สู่ โคก หนอง นา จะสามารถดำรงชีวิตได้อยู่รอด กรมการพัฒนาชุมชนนอกเหนือจากขับเคลื่อนในการน้อมนำแนวพระราชดำริมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนแล้ว เรื่องอื่น ๆ ก็ดำเนินการควบคู่ไปด้วยเช่นกัน เช่น เรื่องการรณรงค์ผ้าไทย การลดรายจ่ายด้วยการปลูกพืชผักสวนครัวมีอาหารปลอดภัยรับประทานในครัวเรือนอีกด้วย

กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้รับการอนุมัติงบประมาณจากรัฐบาล จำนวน 4,700 ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่โคกหนองนาโมเดล ใน 73 จังหวัด 25,179 ครัวเรือน ยังมีงบประมาณที่จะดำเนินการในปี 2564 ให้กับ 14,000 กว่าครัวเรือน และในปีงบประมาณ 2563 ที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปแล้วใน 1,500 ครัวเรือน พัฒนาศูนย์เรียนรู้อีก 33 ศูนย์เรียนรู้ ได้ผลดีมาก งบประมาณทั้งหลายจะกระจายไปสู่ท้องถิ่น เพราะประกอบด้วยการฝึกอบรมสร้างความเข้าใจ ให้สามารถปฏิบัติได้จริง เข้าใจเหตุและผลของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักทฤษฎีใหม่

นายสุทธิพงษ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการพัฒนาชุมชนได้ขับเคลื่อนบริหารจัดการให้ชุมชนมีความเข้มแข็งตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมต่อยอดความสำเร็จโดยการเชื่อมโยงพื้นที่ชุมชน ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์ โคก หนอง นา โมเดล กับการท่องเที่ยวชุมชนต่างๆ เช่น การจัดกิจกรรมเกมตามหาRC ในลักษณะกิจกรรม Walk rally แข่งขันเก็บวัตถุดิบแต่ละชนิดในพื้นที่แปลง โคก หนอง นา เพื่อนำมาประกอบเป็นอาหารพื้นถิ่น เป็นต้น ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในชุมชนได้สัมผัสธรรมชาติ เรียนรู้การประกอบอาหารพื้นถิ่นพร้อมได้เรียนรู้หลักการดำเนินงานในการใช้ชีวิตแบบพอเพียงรู้จักการจัดการพื้นที่ซึ่งเหมาะสมกับพื้นที่การเกษตร ซึ่งได้ผสมผสานหลักทฤษฎีใหม่เข้ากับภูมิปัญญาในพื้นที่ของชุมชนอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติในพื้นที่นั้นๆ เป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวพร้อมทั้งได้เรียนรู้วิถีความพอเพียง สามารถสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้ชุมชนเพิ่มมากขึ้น ฉะนั้น หลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์ สู่ โคก หนอง นา โมเดล จึงเป็นการที่ให้ธรรมชาติจัดการตัวเองโดยมีประชาชนทุกคนเป็นส่วนที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้บรรลุผลสำเร็จเร็วยิ่งขึ้นอย่างเป็นระบบต่อไป อธิบดี พช. กล่าว. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา