fbpx

พช.ดึงเสน่ห์ชุมชน ออกแบบผลิตภัณฑ์จำหน่าย นทท.

กรุงเทพฯ 27 ต.ค.-พช.เดินหน้าพัฒนาศักยภาพชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี อบรมเชิงปฏิบัติการดึง 8 เสน่ห์ชุมชน นำมาออกแบบผลิตภัณฑ์จำหน่ายให้นักท่องเที่ยว


นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี กิจกรรมยกระดับและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว(ผลิตภัณฑ์คลัสเตอร์ผ้าและเครื่องแต่งกาย) ภายใต้กิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ณ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนซันเซนเตอร์ แจ้งวัฒนะ

การอบรมเชิงปฏิบัติการ Bangkok Design Camp ครั้งนี้ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย ในชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี 63 จังหวัด รวม 277 คน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 ต.ค.63 โดยมีวิทยากรที่มีชื่อเสียงทั้งจากภาครัฐและเอกชน อาทิ ดร.เรืองลดา ปุณยลิขิต อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปะการออกแบบ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร อ.ชัยวุฒิ รื่นเริง รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะนิเทศศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ อ.นราธิป อ่ำเที่ยงตรง ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด การขาย และการบริการ และนายยงยุทธ นิลเปล่งแสง ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตานี มาร์เก็ตติ้ง จํากัด เป็นต้น


นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่ากรมการพัฒนาชุมชนมีภารกิจสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคง โดยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาอาชีพ พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านผ้า และการส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี โดยการพัฒนาสิ่งที่ดีอยู่แล้วของพี่น้องทุกคนให้ดียิ่งขึ้นไปเพื่อสร้างความประทับใจ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ถ้าหากย่ำอยู่กับที่แม้จะล้ำหน้าคนอื่น ท้ายที่สุดก็จะถูกแซง “อยู่กับที่ก็เหมือนถอยหลัง”

สำหรับกิจกรรมที่กรมได้รับมอบหมายจากรัฐบาล นำมาสู่พี่ๆน้องๆทำให้มีความเชื่อมั่นว่าจะไม่ย่ำอยู่กับที่ ครอบครัว ชุมชน ตำบล หมู่บ้าน จังหวัด จะมีความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน ตามที่นายกรัฐมนตรีตั้งความหวังไว้กับกรมฯในการเป็นองคาพยพสำคัญของรัฐบาล ประชาชนสามารถใช้บริการ ร่วมเป็นหุ้นส่วนชีวิต ในการนำพา ครอบครัว หมู่บ้าน ตำบล ดีขึ้นอย่างยั่งยืน สามารถนำเรื่องการดูแลครอบครัวให้มีความมั่นคง ผ่านกระบวนการและกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 มาปฏิบัติปรับใช้ในชีวิต การจัดสรรพื้นที่ การปลูกพืชผักสวนครัว เลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่ ลดรายจ่าย ส่งผ่านไปยังผู้นำในพื้นที่ให้รณรงค์การปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อความมั่นคงทางอาหาร การพัฒนาการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนและครอบครัว และสามารถต่อยอดอาชีพได้ เช่น ตอนลงพื้นที่เยี่ยมชม ผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP กลุ่มผ้าย้อมครามบ้านดอนกอย อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร พัฒนากลุ่มผ้าย้อมคราม จากต้นครามที่ปลูกอยู่ในพื้นที่ชุมชน มาบูรณาการสร้างอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กิจกรรมที่2 กรมการพัฒนาชุมชน มีภารกิจในสร้างการเข้าถึงแหล่งทุนของชุมชน อาทิ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี กู้ยืมในกระบวนการกลุ่ม ดอกเบี้ยเพียง ร้อยละ 0.1 โดยการเขียนโครงการ เข้าถึงง่าย เพื่อเป็นแหล่งทุน ในการพัฒนาอาชีพ กลุ่มอาชีพ ขยายกิจการ เพิ่มการผลิต การลงทุน อันเป็นบูรณาการการดำเนินงานของกรมการพัฒนาชุมชนให้รอบทิศรอบด้านและเกิดประโยชน์สูงสุด


กิจกรรมที่ 3 การจัดตั้งกลุ่มอาชีพ กลุ่มผู้ประกอบการ สามารถบูรณาการข้ามจังหวัดกันได้ องคาพยพสำคัญ บริษัทประชารัฐรักสามัคคี บริหารที่มีอยู่ทุกจังหวัด และOTOP Trader ภาคเอกชนที่เข้าช่วยในเรื่องเปิดการตลาดให้แก่ชุมชน แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน สร้างครือข่าย ข้ามอำเภอ ข้ามจังหวัด ข้ามทวีป ต้องมีการติดต่อสื่อสารกัน เพื่อเป็นการต่อยอด แลกเปลี่ยนวัตถุดิบ สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ แปรรูป เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์

กิจกรรมที่4 กรมการพัฒนาชุมชน ส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง มีความประสงค์ คาดหวัง อยากดำเนินการแบบศูนย์ OTOP คอมเพล็กซ์ พุแค จังหวัดสระบุรี ที่เป็นจุดกระจายสินค้าของชุมชน ถ้าหากหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว และโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ซึ่งมีอยู่ จำนวน 3,680 ชุมชน/หมู่บ้าน จัดตั้งศูนย์จำหน่ายสินค้า ก็มีร้านจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ของชุมชน ช่วยชุมชน จำนวน 3,680 ร้านค้า เพื่อส่งเสริมการพัฒนาหมู่บ้านให้ได้ศักยภาพและมีความพร้อมที่จะรองรับการให้บริการนักท่องเที่ยวได้อย่างครบวงจร

และกิจกรรมที่5 การตลาดออนไลน์ จัดจ้างนักการตลาดรุ่นใหม่ในทุกพื้นที่ จังหวัดมาส่งเสริมสร้างเรื่องราว (Story) จุดดีและจุดเด่น (อัตลักษณ์ของสินค้า) ที่น่าสนใจ เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าของชุมชน ช่วยสร้างการเรียนรู้การตลาด Online ให้ผู้ผลิตผู้ประกอบการในชุมชนในอนาคตอันใกล้ กรมฯจะมีแพลตฟอร์ม ชื่อว่าฟาร์มสุข จาก AIS ซึ่งแพลตฟอร์มนี้ ศูนย์ร่วมความสุข และศูนย์สินค้าดีๆ ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่ง ในการช่วยกระจายสินค้า ให้มีความสะดวกมากขึ้น กรมฯวางแผนให้บริษัทประชารัฐรักสามัคคี ดำเนินงาน และให้ผู้ประกอบการในชุมชน ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน อันเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้มากขึ้น เพื่อเป็นจุดกระจายสินค้าในท้องถิ่น ผู้บริโภคจะได้สินค้าที่มีราคายุติธรรม ไม่ต้องเดินทางไกล และที่สำคัญคือการช่วยเหลือ อุดหนุนสินค้า OTOP ในชุมชนอีกด้วย

“การอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมการพัฒนาหมู่บ้านให้ได้ใช้ศักยภาพและมีความพร้อมรองรับการให้บริการนักท่องเที่ยวได้อย่างครบวงจร ทั้งเรื่องทักษะการบริหารจัดการของหมู่บ้านด้านต่างๆ ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการชุมชนมีโปรแกรมการท่องเที่ยวหลากหลาย ใช้อัตลักษณ์ท้องถิ่นมาสร้างมูลค่าและความคุ้มค่าผ่านการท่องเที่ยว ชุมชนมีเป้าหมายในการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกระแสหลักที่เป็นแอ่งใหญ่ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสเสน่ห์ของหมู่บ้านที่เป็นแอ่งเล็ก พร้อมเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับเสน่ห์ของชุมชน โดยนำเสนอเสน่ห์ 8 ด้าน ได้แก่ อาหาร การแต่งกาย ที่อยู่อาศัย ประเพณี ศิลปะพื้นถิ่น ความเชื่อ อาชีพ และภาษา ของหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว”อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน กล่าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่