fbpx

พช.ดันผู้ประกอบการรุกตลาดออนไลน์ขายสินค้า OTOP

สำนักข่าวไทย 4 ต.ค.- พช. ติดอาวุธทางปัญญาผู้ประกอบการ OTOP ติวเข้ม 608 ราย สินค้ากว่า 1,000 รายการเตรียมผลักดันสู่ตลาดออนไลน์ ช่วงวิกฤตโควิด-19


นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID – 19)  ส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการ OTOP มีรายได้และช่องทางการจำหน่ายลดลง กรมฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP ดังนั้น จึงผนึกกำลังประชารัฐในการส่งเสริมช่องทางการตลาดออนไลน์ โดยได้ความร่วมมือจากแพลตฟอร์มชื่อดัง อาทิ Shopee, JD Central ในการนำสินค้า OTOP ไปขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งขณะนี้มีโครงการจำหน่ายสินค้าออนไลน์  OTOP Next Normal 2020 ผ่านแพลตฟอร์ม Shopee ที่ https://shopee.co.th/otop ระหว่าง 11 กันยายน – 9 ธันวาคม 2563

นอกจากนั้น ยังได้ดำเนินโครงการ “ส่งเสริมผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ด้านการจำหน่ายสินค้า Online”  จำนวน 4 รุ่น ๆ ละ 152 คน รวม 608 คน จากผู้ประกอบการ OTOP ทุกจังหวัด ระหว่างวันที่ 28 กันยายน –  2 ตุลาคม 2563  โดยการให้ความรู้ เทคนิค กระบวนการนำสินค้าขึ้นวางขายบนโลกออนไลน์ ผ่านช่องทางการขายออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการ OTOP มีช่องทางการจำหน่ายและมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยระหว่างการฝึกอบรมฯ เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งว่า ระหว่างที่วิทยากรบรรยายและให้ทดสอบการทำ Content เพียง 5 นาที ผู้ประกอบการ OTOP จาก อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ มียอดสั่งจองสินค้าหลายหมื่นบาท


“กรมการพัฒนาชุมชนมีแผนที่จะขยายฐานการจำหน่ายไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ โดยร่วมมือกับภาคีเครือข่ายต่างๆ อาทิ ภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ไปจนถึงส่งเสริมให้เครือข่าย OTOP/OTOP เทรดเดอร์ของแต่ละจังหวัด และนักการตลาดรุ่นใหม่ให้มีส่วนช่วยในการนำสินค้า OTOP ไปจำหน่ายในช่องทางออนไลน์อื่นๆ  รวมทั้งการพัฒนาหลักสูตรการตลาดออนไลน์ ทั้งยังร่วมมือกับเอกชนพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับการจำหน่ายสินค้าผ่านทางออนไลน์  มีการส่งเสริมครูโรงเรียน OTOP ให้สามารถถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ด้วยการบรรจุหลักสูตรการตลาดออนไลน์ในโรงเรียน OTOP ทั้ง 7 แห่งทั่วประเทศ เรียกได้ว่าเราสนับสนุนผลักดันช่วยพี่น้อง OTOP ในทุกมิติ เพื่อให้มีรายได้และจับมือฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน โดยสัดส่วนการจำหน่ายสินค้า OTOP ออนไลน์และออฟไลน์  ได้ตั้งเป้าหมายให้เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ภายในปี พ.ศ. 2564 นี้” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว

ด้าน น.ส.ทรรศิวรรณ จันทรักษ์ ตัวแทนกลุ่มกาแฟคลองท่อม ตำบลคลองท่อมใต้ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ผู้เข้าร่วมโครงการนี้ กล่าวว่า ตนเองขายผลิตภัณฑ์กาแฟโดยต่อยอดจากคุณแม่ โดยเริ่มขายจากการส่งไลน์หาเพื่อนๆ เพื่อนก็จะนำไปขาย พอประสบกับสถานการณ์โควิด ทำให้ยอดขายตกต่ำ ต่อมากรมการพัฒนาชุมชนได้มีโครงการนักการตลาดรุ่นใหม่ เข้ามาช่วยทำการตลาดออนไลน์ให้ โดยการไลฟ์สดขายของนำผลิตภัณฑ์ขึ้นเว็บไซต์ OTOP Today และได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรมด้วยตนเองครั้งนี้ด้วย  จึงนับเป็นการต่อยอดการขายออนไลน์ ทำให้มีช่องทางการจำหน่ายออนไลน์เพิ่มขึ้นอีก และยังทำให้มีรายได้เพียงพอใช้จ่ายในช่วงเกิดวิกฤตอีกด้วย  

ทั้งนี้ นอกจากการติดอาวุธด้านการตลาดออนไลน์ให้แก่ผู้ประกอบการ OTOP แล้ว กรมการพัฒนาชุมชนยังได้ส่งเสริมแนวทางในการจำหน่ายสินค้า OTOP สู่ตลาดออนไลน์มากขึ้น โดยได้พัฒนาช่องทางตลาดออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.otoptoday.com ซึ่งเป็น web link จำหน่าย OTOP ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย Facebook Fanpage OTOP Today และ Facebook Group OTOP Today ฝากร้านขายของ มีการจัดจ้างนักการตลาดรุ่นใหม่ จำนวน 237 อัตรา เพื่อส่งเสริมและเพิ่มช่องทางการตลาดออนไลน์ให้แก่ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชนท่องเที่ยวทั่วประเทศ โดยผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมและร่วมอุดหนุนสินค้า OTOP ผ่านช่องทางออนไลน์หลักของกรมได้ที่ www.otoptoday.com.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร