fbpx

พาไปดูโรงเรียนสังกัด กทม. มาตรฐานโรงเรียนชั้นนำ

2 ต.ค.-วันนี้จะพาไปดูการเรียนการสอนของโรงเรียนรัฐ ในสังกัดท้องถิ่น คือ โรงเรียนในสังกัด กทม. หลายคนพอพูดถึงโรงเรียนสังกัด กทม. ยังมีความคิด ความเชื่อ ว่าเป็นโรงเรียนที่อยู่นอกสายตา ชื่อชั้นอาจจะไม่ได้เทียบเท่ากับโรงเรียนรัฐดังๆ หรือเอกชน เลยจะพามาดู 1 ใน 435 โรงเรียนสังกัด กทม. คือ โรงเรียนประชานิเวศน์ (ฝ่ายประถม)

โรงเรียนประชานิเวศน์ (ฝ่ายประถม) เป็นหนึ่งใน 11 โรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ที่มีผลการประเมิน 3 รอบ จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ในระดับดีมาก ถึง 3 ครั้ง


เข้ามาในโรงเรียนก็เป็นโรงเรียนขนาดไม่ใหญ่โตมาก มีนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึง ป.6 รวมกัน 1,800 คน ไปดูบรรยากาศการเรียนการสอน ไล่ตั้งแต่อนุบาล เด็กๆ ได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด เท่าที่ทางคุณครูและพี่เลี้ยงประจำห้อง และทางโรงเรียนจะดูแลได้ ได้เรียน ได้เล่น ดูแล้วเด็กๆ มีความสุขมาก เห็นกล้องแล้วยิ้ม เล่นกล้องตลอด ถามพี่เลี้ยงที่นี่บอกว่า ต้องผ่านการคัดเลือก ประเมินอย่างเข้มงวด ดูแลเด็กทุกคนเหมือนเป็นลูก เป็นหลานแท้ๆ ทุกคน

ถัดไปดูห้องเด็กโตขึ้นมาหน่อย คือชั้น ป.2 เท่าที่สังเกตเด็กๆ ในโรงเรียนแห่งนี้ กล้าคิด กล้าแสดงออกมากๆ แม้คุณครูจะสูงวัยใกล้เกษียณ แต่ความสดใส คึกคัก รอยยิ้มมีให้เด็กตลอด ไม่ว่าจะถามอะไร ให้ตอบอะไร เด็กๆ ในห้องก็จะแย่งกันตอบกันอย่างสนุกสนาน
ไม่เพียงแค่ห้องเรียนปกติ แต่ที่นี่ยังมีห้องเรียน 2 ภาษาด้วย แต่ไม่ได้เรียกว่า EP แต่เรียกว่า BP หรือ bilingual programm มีตั้งแต่ชั้น ป.1-ป.6 ชั้นละ 2 ห้อง


เด็กๆ จะได้เรียน 5 วิชา (คณิตศาสตร์, อังกฤษ, วิทยาศาสตร์, สุขศึกษา, ศิลปะ) ที่เป็นภาษาอังกฤษจากครูชาวต่างชาติ ซึ่งครูจะเป็นทางสำนักการศึกษาส่วนกลางสอบ และคัดเลือกมาเองทุกขั้นตอน และต้องมีใบประกอบวิชาชีพทุกคน ก่อนส่งมาประจำที่โรงเรียน เด็กๆ ก็ดูจะเพลิดเพลินกับการเรียนการสอนมากๆ บรรยากาศดูสนุกสนานและน่าเรียนมากๆ

และที่สำคัญค่าใช้จ่ายของโรงเรียนแห่งนี้ แม้จะเป็นห้อง 2 ภาษา พ่อแม่สบายใจได้ ไม่เสียเงินสักบาท แถมมีอาหารเช้า ข้าวเที่ยง นม เสื้อผ้า ชุดพละ สมุด หนังสือ ค่ากิจกรรมต่างๆ ที่ทาง กทม. สนับสนุนทั้งหมด คือขอแค่ให้ผ่านเกณฑ์การประเมินความพร้อมที่โรงเรียนกำหนด ก็จะได้เข้ามาอยู่ที่นี่ ดีขนาดนี้ แน่นอนการแข่งขันสูงมากๆ เช่นกัน อย่างห้องสองภาษา อัตรา 1 ต่อ 5 ส่วนห้องปกติ 1:3

ถามคุณจุฑาภัค มีฉลาด ผอ.โรงเรียน เล่าให้ฟังว่า หลักสูตรที่ใช้ในการเรียนการสอน เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการเช่นเดียวกับโรงเรียนอื่นๆ ทั่วประเทศ และโรงเรียนก็มีผลการทดสอบ ONET สูงกว่าระดับชาติ 8 ปีต่อเนื่อง สิ่งที่โรงเรียนให้ความสำคัญคือ ความใส่ใจของครูผู้สอนทุกคนจะต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสมและมีใบอนุญาตใบประกอบวิชาชีพครู ที่สำคัญจะต้องผ่านการคัดเลือกคัดกรองตามหลักจริยธรรม รวมไปถึงพี่เลี้ยงในชั้นอนุบาลก็จะต้องผ่านการคัดเลือกคัดกรองอย่างเข้มงวด จะต้องมีการประเมินอยู่เป็นประจำ หากไม่ผ่านการประเมินก็จะให้ออกทันที


สิ่งที่ทำให้ทางโรงเรียนประสบความสำเร็จในการเรียนการสอนไม่ใช่แค่ตัวครูหรือแบบการเรียนการสอน แต่เป็นการดึงผู้ปกครองมามีส่วนร่วมทุกครั้งที่มีการประชุมผู้ปกครองโรงเรียนจะอธิบายให้ทุกคนได้เข้าใจว่าในปีการศึกษานี้ลูกๆ จะต้องเรียนอะไรบ้าง และนำแบบประเมินกลับไปตรวจสอบสิ่งที่ลูกๆ ได้เรียนว่าตรงตามหลักสูตรหรือไม่ ลักษณะเช่นนี้มีไม่กี่โรงเรียนนำไปปฏิบัติ และยืนยันโรงเรียนนี้ไม่มีการลงโทษด้วยการใช้ความรุนแรงเด็ดขาด

ด้านผู้ปกครองที่นำลูกมาเรียน วันนี้เจอทั้งคุณครู และคุณหมอ ทั้งคู่บอกว่าเคยคิดจะนำลูกเข้าโรงเรียนเอกชน แต่ต้องประเมินความพร้อมของตัวเองว่าสามารถส่งได้ขนาดไหน และทำการบ้านศึกษาข้อมูลจากคนที่เคยส่งลูกเรียนในที่ต่างๆ ที่เลือกไว้ จนตกผลึกทางข้อมูล แต่โรงเรียนที่ดี ที่ดังก็ไม่ใช่คำตอบที่จะทำให้ลูกประสบความสำเร็จ พ่อแม่ ผู้ปกครอง และเด็กก็ต้องมีความพร้อมเช่นเดียวกัน

โรงเรียนสังกัด กทม. ที่มีทั้งหมด 435 แห่ง มีสถานศึกษาที่ สมศ. รับรอง 389 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 89.43 ไม่รับรอง 46 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 10.57 โดยมีผลประเมินระดับดีมาก 27 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 6.21 ระดับดี 362 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 83.22 ในจำนวนนี้ได้ระดับดีมากทั้ง 3 รอบ 11 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 2.30

สำหรับโรงเรียนสังกัด กทม. ที่มีผลการประเมินระดับดีมากทั้ง 3 รอบ ได้แก่ รร.คันนายาว (ธาริน เจริญสงเคราะห์ ) รร.จินดาบำรุง รร.ประชานิเวศน์ (ฝ่ายประถมศึกษา) รร.คชเผือกอนุสรณ์ รร.วัดขุมทอง รร.พลมานีย์ รร.วัดใต้ (ราษฎรนิรมิตร) รร.วัดบึงบัว รร.ลำพะอง (ราษฎร์จำเริญบำรุง) รร.วัดภาษี และ รร.วัดสัมพันธวงศ์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา