fbpx

ยื่นดีเอสไอทบทวนคำร้อง “วีระ” สอบศรีพันวา

ดีเอสไอ 29 ก.ย.-สนธิญา ยื่นดีเอสไอทบทวนคำร้อง วีระ สมความคิด สอบศรีพันวารีสอร์ท หวั่นกลั่นแกล้งทางการเมือง พร้อมยื่นหลักฐานเอาผิดแม่ธนาธรบุกรุกป่า ด้านดีเอสไอขอเวลา 7 วัน


นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฏหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฏร เข้าหนังสือต่อ พ.ต.อ.อัครพล บุณโยปัษฎัมภ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้ทบทวนกรณีนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายต่อต้านการคอร์รัปชัน ยื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบโครงการศรีพันวารีสอร์ท ว่า อาจมีนัยทางการเมือง โดยตั้งข้อสังเกตว่า การยื่นหนังสือของนายวีระ เกิดจากการแสดงความคิดเห็นของนายปลาวาฬ หรือ “วรสิทธิ์ อิสระ” ผู้บริหารโครงการศรีพันวา ที่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของม็อบปลดแอกเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา

นายสนธิญา กล่าวว่า ตนเห็นว่าการแสดงความเห็นของนายปลาวาฬเป็นความเห็นส่วนตัวเนื่องจากเป็นการปกป้องสถาบัน ขณะที่นายวีระ กลับมายื่นหนังสือให้ตรวจสอบการประกอบธุรกิจของศรีพันวา ทั้งๆที่โครงการดังกล่าวมีการซื้อที่ดินมานานกว่า 30 ปีที่แล้ว และมีการทำธุรกิจโรงแรมในปี 2551 ดังนั้นการเคลื่อนไหวของนายวีระอาจเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง จึงอยากให้ดีเอสไอพิจารณาข้อเท็จจริง


ตนไม่ได้คัดค้านหากดีเอสไอจะเข้าตรวจสอบ เพราะจะทำให้เกิดความโปร่งใส แต่เพื่อความเป็นธรรมก็ขอให้ดีเอสไอเข้าไปตรวจสอบปัญหาการบุกรุกที่ดินในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดอื่นๆด้วย โดยเฉพาะการบุกรุกที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เนื่องจากนายธนาธรมีความเกี่ยวข้องและได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการชุมนุมของม็อบปลดแอกด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามขอให้ตรวจสอบการทำงานของนายวีระด้วยว่าเป็นผู้ที่มีจริยธรรมและมีความโปร่งใสพอที่จะร้องเรียนผู้อื่นหรือไม่ เพราะนายวีระเคยมีปัญหาข้อพิพาทกับทางการกัมพูชาเรื่องการยกแผ่นดินให้กับให้กัมพูชาจนถูกจับกุม

นายสนธิญา กล่าวว่า ตนไม่เคยมีปัญหากับนายวีระ และไม่เคยรู้จักกับผู้บริหารโครงการศรีพันวารีสอร์ทมาก่อน ไม่ได้มีเรื่องโกรธแค้น แต่ไม่ต้องการให้ดีเอสไอถูกใช้เป็นเครื่องมือ ซึ่งตนในฐานะผู้ที่ปกป้องสถาบันไม่อยากเห็นความขัดแย้ง การยื่นหนังสือครั้งนี้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง และไม่ได้รับงานใครมา ส่วนเอกสารหลักฐานการบุกรุกที่ดินของนางสมพร ตนมีพร้อมและหากดีเอสไอรับที่ตนร้องไว้พิจารณาก็จะทยอยนำหลักฐานส่งให้ทั้งหมดในภายหลัง


พ.ต.อ.อัครพล กล่าว ดีเอสไอจะนำพิจารณาเอกสารที่ผู้ร้องนำมายื่นให้ว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร ส่วนการร้องค้านให้ตรวจสอบสอบโครงการศรีพันวา ที่ก่อนหน้านี้นายวีระได้มายื่นขอให้ดีเอสไอดำเนินการนั้น ถือว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นของแต่ละฝ่าย ซึ่งดีเอสไอจะต้องดูว่าอยู่ในอำนาจตามกรอบกฎหมายหรือไม่ โดยจะเสนอให้อธิบดีดีเอสไอเป็นผู้พิจารณา เบื้องต้นตามขั้นตอนจะใช้เวลาประมาณ 7 วันจึงจะแจ้งให้ผู้ร้องได้รับทราบต่อไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี