fbpx

“หมอเหวง” ออกจากเรือนจำ หลักการเหมือนเดิม

กทม.15 ก.ย.-นพ.เหวง ชู 3 นิ้วออกจากเรือนจำ เผยหลักการยังเหมือนเดิม พร้อมเตือนนักศึกษาใช้สันติวิธี อย่าละเมิดกฎหมาย


นพ.เหวง โตจิราการ พร้อมด้วยนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ และนายพงศ์พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.)ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ปล่อยตัวจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยมีนางธิดา ถาวรเศรษฐ ภรรยาของ นพ.เหวง และประชาชนรอต้อนรับ

นพ.เหวง เปิดเผยว่า รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานอภัยโทษใหัแก่ตนเอง ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดปรากฎอยู่ในราชกิจจานุเบกษา เช่นเดียวกับนักโทษทั่วประเทศ แต่ไม่ทราบว่านายพายัพ ปั้นเกตุ และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท ได้รับการปล่อยตัวหรือไม่ ส่วนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อาจได้รับการลดโทษ ซึ่งจะเข้าเกณฑ์พักโทษ เชื่อว่าอีกไม่นานน่าจะได้รับการปล่อยตัว พร้อมขอบคุณกรมราชทัณฑ์ เจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังทุกคน รวมถึงประชาชนที่ส่งกำลังใจมาให้


นพ.เหวง กล่าวอีกว่า จากการถูกคุมขังในเรือนจำร่วม 3 เดือน ได้รับข่าวสารข้อมูลที่จำกัดมาก จึงไม่สามารถวิเคราะห์การเมืองขณะนี้ ต้องขอรวบรวมข้อมูลมากกว่านี้จึงจะแสดงความคิดเห็นได้ อย่างไรก็ตาม หลักการยังคงเหมือนเดิมคือต่อต้านเผด็จการ สนับสนุนระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษตริย์ทรงเป็นประมุข โดยอำนาจสูงสุดทางการเมืองเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ด้วยสันติวิธี และขอให้กำลังใจแก่ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ ซึ่งหลังจากนี้คงติดตามการเมืองจากทางบ้าน เพราะต้องรักษาฟื้นฟูสุขภาพให้กลับมาปกติก่อน

ส่วนการชุมนุมวันที่ 19 กันยายนนี้ ทราบว่านักเรียน นักศึกษา เป็นห่วงต้องการให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง จากประสบการณ์ส่วนตัวต้องใช้สันติวิธี ยึดความถูกต้องชอบธรรม ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทั่วประเทศ ระมัดระวังอย่าให้ละเมิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

สำหรับ นพ.เหวง มีอาการป่วยเป็นต่อมลูกหมากอักเสบ ไส้เลื่อน และหูมีปัญหาเรื่องการได้ยิน ขณะที่นายวีระกานต์ มีอาการป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน และนายพงศ์พิเชษฐ์ป่วยเป็นมะเร็งตับ ซึ่งทั้งหมดเข้าหลักเกณฑ์พักโทษผู้ต้องขังอายุเกิน 60 ปี และเหลือโทษไม่เกิน 3 ปี หลังจากได้รับการปล่อยตัว ทั้งหมดต้องไปเข้ารับการรักษาอาการป่วยกันต่อไป


ทั้งนี้ นายวีระกานต์ และ นพ.เหวง ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุกคนละ 2 ปี 8 เดือน เมื่อวันที่ 26เมษายน 2563 ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ, ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังขู่เข็ญฯ” จากกรณีการชุมนุมปิดล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ บ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อปี 2550

ส่วนนายพงศ์พิเชษฐ์ ถูกศาลพิพากษาจำคุก 4 ปี เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2562 ในคดีชุมนุมและขัดขวางการประชุมอาเซียนซัมมิทที่เมืองพัทยา เมื่อปี 2552 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว