fbpx

BIG STORY : เปิดไทม์ไลน์นักฟุตบอลชาวอุซเบกิสถานติด “โควิด-19”

ก.สาธารณสุข 11 ก.ย. – เปิดไทม์ไลน์นักฟุตบอลไทยลีกชาวอุซเบกิสถานติดเชื้อ “โควิด-19” หลังเข้าตรวจคัดกรองก่อนลงสนาม ทำให้ต้องเลื่อนการแข่งขันของ 3 ทีม ซึ่งมีประวัติอุ่นเครื่องร่วมกัน


นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมคณะ เปิดแถลงข่าวด่วนเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา กรณีพบนักฟุตบอลติดเชื้อ “โควิด-19” จากการตรวจคัดกรองก่อนเตะไทยลีก โดยเป็นนักฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นชาวอุซเบกิสถาน อายุ 29 ปี พบเชื้อจากการตรวจนักฟุตบอลไทยลีก ทั้งไทยลีก 1 และ 2 รวม 28 ทีม รวมถึงผู้ตัดสินและผู้ควบคุม รวม 1,115 คน ซึ่งไม่พบเชื้อ 1,114 คน

นักฟุตบอลคนดังกล่าวเดินทางจากอุซเบกิสถานถึงไทยเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม พูดไทยไม่ได้ พูดอังกฤษไม่คล่อง ก่อนหน้าเดินทางมาได้ตรวจคัดกรองที่ประเทศต้นทางแล้ว ก่อนเข้าสถานกักกันของรัฐครบ 14 วัน ตรวจเชื้อทั้ง 2 ครั้งแต่ไม่พบเชื้อ


จากนั้นได้เดินทางออกจากสถานกักกันวันที่ 27 สิงหาคม และเดินทางกลับบุรีรัมย์ทันที ด้วยรถตู้สโมสร มีคนขับรถตู้ 1 คน และใส่หน้ากากอนามัย
ต่อมาวันที่ 28 สิงหาคม ถึงวันที่ 9 กันยายน 2563 ฝึกซ้อมที่สโมสรใกล้กับที่พัก (พักอาศัยคนเดียว) ซ้อมฟุตบอลร่วมกับเพื่อนในทีมเวลา 17.30-18.30 น. กินข้าวกลางวันกับเพื่อนชาวต่างชาติ ส่วนการเดินทางไปร้านอาหารใช้รถยนต์ส่วนตัวของเพื่อนตลอด ไม่ได้ใช้ขนส่งสาธารณะ

อย่างไรก็ตาม ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม และวันที่ 5 กันยายน ได้เตะอุ่นเครื่องกับทีมราชบุรี และทีมขอนแก่น ที่สนามช้างอารีน่า จังหวัดบุรีรัมย์ ตามลำดับ กระทั่งวันที่ 8 กันยายน มีการตรวจเชื้อโควิด-19 อีกครั้งตาม MOU กับสมาคมฟุตบอลไทยฯ โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ต่อมาวันที่ 10 กันยายน เดินทางมาเข้าแคมป์เก็บตัวที่อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ด้วยสายการบินแอร์เอเชีย มีการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ก่อนเดินทางต่อมายังที่พัก ซึ่งเป็นพื้นที่ปิด ด้วยรถบัสของสโมสร 2 คัน และพักคนเดียว แต่ในวันเดียวกัน (10 ก.ย.) ปรากฏว่าผลตรวจออกมาว่าพบเชื้อโควิด-19 ขณะนี้อาการผู้ป่วยคนดังกล่าวไม่หนักมาก และพักรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยพบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 43 คน เป็นนักฟุตบอล 22 คน สตาฟฟ์ 16 คน และเจ้าหน้าที่ 5 คน


ผลพวงจากการพบนักฟุตบอลติดเชื้อ ทำให้บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ต้องเลื่อนการแข่งขันนัดที่จะลงสนามวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.) เช่นเดียวกับ 2 สโมสรที่ลงอุ่นเครื่องร่วมกันก่อนหน้านี้ ขณะที่ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ บอกว่าการตรวจเชื้อโควิด-19 มักพบในระยะเวลา 2-7 วัน หรือภายใน 14 วัน หรือบางคนพบเชื้อมากกว่า 14 วันก็ได้ และจากไทม์ไลน์ผู้ป่วยคนนี้ เชื่อว่าการติดเชื้ออาจมาจากประเทศต้นทาง ส่วนไทยยังไม่ต้องเพิ่มระยะเวลากักตัว 14 วัน เพราะผู้ป่วยไม่ได้แสดงอาการ จึงถือว่ามีเชื้อน้อย

สำหรับโปรแกรมไทยลีก ซึ่งต้องเลื่อนการแข่งขันมีทั้งศึกไทยลีก 1 และไทยลีก 2 รวม 3 คู่ ประกอบด้วย วันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.) ในศึกไทยลีก 1 ระหว่างราชบุรี มิตรผล พบกับ แบงค็อก ยูไนเต็ด ส่วนศึกไทยลีก 2 ระหว่างขอนแก่น ยูไนเต็ด พบกับ ราชนาวี ส่วนวันที่ 13 กันยายน ในศึกไทยลีก 1 ระหว่าง บีจี ปทุมยูไนเต็ด พบกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

อย่างไรก็ตาม ต้องมีการตรวจเชื้อยืนยันซ้ำอีกครั้งในกลุ่มนักฟุตบอล แม้ผลเบื้องต้นไม่พบการติดเชื้อหรือป่วย คาดว่าการตรวจซ้ำจะเริ่มในเย็นวันนี้ และหากไม่พบเชื้อก็สามารถกลับมาแข่งขันได้ภายในสัปดาห์หน้า

ล่าสุดบริษัท ไทยลีก จำกัด ออกแถลงการณ์เพิ่มเติมว่า นอกเหนือจาก 3 นัดที่เลื่อนการแข่งขันแล้ว ในวันที่ 19 กันยายน คู่ระหว่างบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และระยอง เอฟซี ได้เลื่อนการแข่งขันออกไปเช่นเดียวกัน

ส่วน ศบค. รายงานว่า วันนี้ (11 ก.ย.) พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเติมอีก 7 คน ทั้งหมดเดินทางมาจากต่างประเทศและพักใน State Quarantine ทำให้ยอดรวมเพิ่มขึ้นเป็น 3,461 คน ในจำนวนนี้หายป่วยแล้ว 3,312 คน ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 58 ราย

สำหรับผู้ป่วยใหม่ 7 คน ประกอบด้วยชาวรัสเซียที่เดินทางมาจากประเทศรัสเซีย 1 คน เด็กหญิงไทย, นักเรียนชายไทย และชายไทย เดินทางมาจากซาอุดีอาระเบีย รวม 3 คน และหญิงไทยกับชายอินเดีย ซึ่งเดินทางมาจากอินเดีย รวม 2 คน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร