fbpx

เปิดรับฟังความเห็นแผนปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม

เมืองทองธานี 2 ก.ย.-คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อแผน การปฏิรูปประเทศ ด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ผลักดันให้เกิดการพัฒนาทรัพยากรประเทศ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์สูงสุด “โควิด-19” ฉายภาพชัด การพึ่งพาคนในประเทศ คือ ทางรอด


ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เป็นประธาน เปิดงาน
คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อนำเสนอร่างแผนการปฏิรูปประเทศ พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนต่อแผนการปฏิรูปประเทศด้าน วัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยยึด “ประชาชนและชุมชน” เป็นศูนย์กลาง และมุ่งเน้นผลให้ประชาชนมีความมั่นคง แข็งแรงทั้งร่างกาย จิตใจ ความคิด ความสามารถในการสร้างโอกาสให้กับชีวิตในทุกช่วงวัย พร้อมๆกับสร้างชุมชนที่เข้มแข็งทั้งด้านวัฒนธรรม คุณธรรม และเศรษฐกิจ ผลักดันให้เกิดการพิจารณาปรับปรุงแผนการปฏิรูปและเสนอต่อคณะรัฐมนตรี

ศ.นพ.นิธิ กล่าวว่า การนำเสนอแผนการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อเปิดรับฟังความเห็นต่อแผนการปฏิรูปที่ศูนย์การประชุมอิมแพค เมืองทองธานี หลังคณะรัฐมนตรี มีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ ซึ่งรวมถึงคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ซึ่งมีขอบเขตงานในการจัดทำแผนการปฏิรูปที่ครอบคลุมประเด็น เรื่องการนำหลักธรรมทางศาสนามาใช้ในการพัฒนาจิตใจ ปัญญาและการพัฒนาประเทศ มรดกทางวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของชาติ การส่งเสริมและพัฒนาการกีฬาเพื่อสุขภาพ การนำมาใช้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและความเป็นเลิศ การส่งเสริมการมีงานทำ การคุ้มครองแรงงานให้มีความปลอดภัย สุขอนามัย รายได้และสวัสดิการที่ดี การประกันสังคม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในด้านความมั่นคง สุขภาพ และปัจจัยในการดำรงชีวิต


ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ การปฏิรูปด้านวัฒนธรรมและค่านิยมในสังคมไทย ซึ่งมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ เป็นประธานอนุกรรมการ มีเป้าหมายการปฏิรูปคือการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมของการอยู่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์และสันติสุข การเรียนรู้ด้านศิลปะวัฒนธรรมทั้งในและนอกระบบการศึกษา การนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในลักษณะอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมแบบครบวงจร

การส่งเสริมประชาชนเป็นศูนย์กลางในการสร้างวิถีชีวิตทางการกีฬาอย่างทั่งถึงและเท่าเทียมและการสร้างโอกาสทางการกีฬาและการพัฒนานักกีฬา ซึ่งมีคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล เป็นประธานอนุกรรมการ มุ่งสร้างผลลัพธ์สำคัญใน 2 ส่วน คือสุขภาพที่ดีของประชาชนที่เกิดจากความตระหนักถึงความสำคัญของการออกกำลังกายและเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอ และการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศจากการสร้างบุคลากรด้านการกีฬาและอุตสาหกรรมการกีฬา

การพัฒนาโครงข่ายรองรับสังคมของการเสริมสร้างสมรรถนะกำลังคน และสร้างงานอย่างครบวงจร ซึ่งมีนายนคร ศิลปอาชา เป็นประธานอนุกรรมการ มีเป้าหมายการปฏิรูปเพื่อ “ขับเคลื่อนในระดับนโยบายของประเทศ สู่การปฏิบัติแบบบูรณาการ เพื่อสร้างโอกาสและพัฒนาสมรรถนะกำลังคนตลอดช่วงชีวิตการทำงาน ทั้งในและนอกระบบ” สนับสนุนด้านพัฒนาการศึกษา พัฒนาอาชีพบนพื้นฐานของสมรรถนะและความเชี่ยวชาญที่โดดเด่น นำไปสู่การผลักดันให้เกิดวัฒนธรรมที่สนับสนุนและเชิดชูการเรียนรู้ตลอดชีวิต ผลักดันให้มี Big Data ด้านตลาดแรงงาน เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนา ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดระบบการคุ้มครองแรงงาน และการนำแรงงานนอกระบบเข้าสู่ระบบ


การบริหารจัดการศักยภาพบุคลากรของประเทศ ซึ่งมี นพ.รณภพ ปัทมะดิษ เป็นประธานอนุกรรมการ โดยมีเป้าหมายการปฏิรูป เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในทุกมิติ สำหรับคนทุกช่วงวัย ครอบคลุมทุกสาขาอาชีพและทุกภาคส่วน เพื่อยกระดับขีดความสามารถของประเทศ ด้วยการยกระดับศักยภาพของคนในประเทศให้มีสมรรถนะจำเป็นที่สำคัญเพื่อให้สามารถสร้างความมั่นคงทางอาชีพได้ มีการบ่มเพาะผู้มีความสามารถพิเศษเพื่อให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพสูงสุด ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะทำงานตามแนวคิดนี้ด้วยความมั่นใจว่า จะต้องผลักดันแผนปฏิรูปนี้ไปสู่ความสำเร็จ

ทั้งนี้ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกและโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทางรอดของประเทศไทย คือความพอเพียงและการพึ่งพาตัวเองในประเทศ และการจับมือกลุ่มประเทศพันธมิตรรอบ ๆ โดยคณะกรรมการฯ จะนำความเห็นของผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนที่ได้รับในวันนี้ ไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงแผนการปฏิรูปต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME