fbpx

เร็วเกินไปปิด 2 โรงเรียนจ.ประจวบฯ

สธ.1ก.ย.-สธ.เตรียมช่วยเมียนมา ฝึกอบรมตรวจแล็บค้นหาผู้ป่วยโควิด-19 และให้แนวทางป้องกันควบคุมโรค เว้นระยะห่างหลังสถานการณ์น่าห่วง ส่วน 2โรงเรียนในจ.ประจวบคีรีขันธ์สั่งปิดเรียนชี้เร็วเกินไป


นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี 2 โรงเรียนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ปิดเรียน 7 วัน หลังพบผู้ปกครองของนักเรียนในโรงเรียนเดินทางกลับมาจากเมียนมา ข้ามพรมแดนธรรมชาติ ว่า เกณฑ์การปิดโรงเรียนของไทย จะทำต่อเมื่อพบเด็กป่วย หรือบุคลากรในโรงเรียนป่วย หากไม่มีใครป่วยติดโควิด-19 ก็ไม่จำเป็นต้องปิดโรงเรียน เพราะเด็กไม่ป่วยครูไม่ป่วย โอกาสติดโรคย่อมมีน้อย

การสอบสวนโรคในขณะนี้ ให้พื้นที่ติดตามตรวจสอบประวัติ พ่อแม่ของเด็กนักเรียนที่เดินทางกลับมาจากเมียนมาว่า มาจากพื้นที่เสี่ยงหรือไม่ เบื้องต้นทราบว่าเดินทางเข้าไทยตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา จึงอาจไม่ใช่ช่วงที่มีการระบาดหนัก และทางรัฐยะไข่ได้มีการประกาศปิดเมืองวันที่ 24 สิงหาคม ดังนั้น ไม่อยากให้เกิดความตื่นตระหนก เรื่องนี้เป็นเรื่องของผู้ปกครองกับตัวเด็ก หากไม่สบายใจก็ให้เด็กหยุดเรียน เพื่อนนักเรียนไม่มีความเสี่ยง ไม่จำเป็นต้องหยุดเรียน


นพ.โสภณ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในเมียนมา ขณะนี้ พบผู้ป่วยสะสม 882คน เสียชีวิต 6 คน พบผู้ป่วยมากสุดในรัฐยะไข่ และย่างกุ้ง การระบาดเริ่มพบหนักในวันที่ 16 สิงหาคม และมีมาตรการปิดเมือง ประกาศเคอร์ฟิว หลังเวลา 21.00-04.00 น.เมื่อวันที่ 24สิงหาคมที่ผ่านมา คาดว่า 2-3สัปดาห์ หากสามารถควบคุมโรคได้ดี เชื่อว่าสถานการณ์จะค่อยๆ ดีขึ้น มาตรการตามแนวชายแดนไทย-เมียนมานั้น ได้มีการประสานฝ่ายปกครอง ให้เพิ่มเฝ้าระวังป้องกัน หากพบผู้เดินทางกลับมาจากเมียนมา นอกจากกักตัว 14 วันใน state quarantine แล้ว ในกลุ่มแรงงานหรือคนต่างด้าว ก็ให้มีการเฝ้าระวังการป่วยเป็นกลุ่มก้อน โรคทางเดินทางหายใจหรือไข้หวัดด้วย หากมีการป่วยมากกว่า 5 คน ให้มีการสุ่มตรวจหาโควิดทันที

นพ.โสภณ กล่าวว่า ความเสี่ยงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 ในประเทศเมียนมา ทำให้ผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขมีแนวคิด ที่จะให้การช่วยเหลือด้วยการอบรมเพิ่มความรู้ให้ในกลุ่มบุคลากรด้วยกัน ในเรื่องของการค้นหาผู้ป่วยด้วยการตรวจห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ และการแลกเปลี่ยนความรู้ในการควบคุมโรค เน้นการเว้นระยะห่าง เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรค หากสามารถลดการพบปะการติดต่อกัน เชื่อว่าสถานการณ์การระบาดของโรคจะลดลง .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร