fbpx

เตรียมที่อยู่อาศัยให้แรงงานพื้นที่EEC เช่า

พม.24 ส.ค.-ก.พัฒนาสังคมฯ -แรงงาน ร่วมเตรียมที่อยู่อาศัยให้เช่าเริ่มต้น 999 บาทต่อเดือน เพื่อผู้ใช้แรงงานในพื้นที่ EEC และเขตอุตสาหกรรม


วันนี้ (24 ส.ค.)นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ลงพื้นที่ จ.ชลบุรี ประชุมหารือร่วมกับนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เกี่ยวกับความร่วมมือในการขับเคลื่อนงานด้านที่อยู่อาศัย สำหรับผู้มีรายได้น้อย และผู้ใช้แรงงานภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และเขตพื้นที่อุตสาหกรรม ณ โครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดชลบุรี (ศรีราชา) ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

นายจุติ กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสภาพเศรษฐกิจและสังคม ทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องว่างงาน ส่งผลต่อรายได้ที่ลดลง และการดำรงชีวิตประจำวัน เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนด้านเศรษฐกิจและสังคม พม.และกระทรวงแรงงาน จึงมีความร่วมมือในการขับเคลื่อนงานด้านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย เพื่อโอกาสในการเข้าถึงสวัสดิการและบริการของรัฐ ภายใต้โครงการสร้างความมั่นคงด้าน ที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชนกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและผู้ใช้แรงงานภาคอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ECC) และเขตพื้นที่อุตสาหกรรม ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เพื่อเป็นการลดรายจ่ายภาคครัวเรือนและบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจฐานรากทันที


นายจุติ กล่าวต่อไปว่า พม.โดยการเคหะแห่งชาติ (กคช.) มีภารกิจสำคัญในการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง ซึ่งขณะนี้มีการพัฒนาที่อยู่อาศัยทั่วประเทศแล้วกว่า 7แสนหน่วย ตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย 10 ปี (พ.ศ. 2559 – 2568)

ทั้งนี้ ตนได้มอบหมายให้ กคช. ขับเคลื่อนโครงการความร่วมมือด้านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ร่วมกับกระทรวงแรงงาน เพื่อจัดหาที่พักอาศัยราคาถูกให้กับผู้มีรายได้น้อยและผู้ใช้แรงงานภาคอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ECC) และเขตพื้นที่อุตสาหกรรม ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง

แบ่งออกเป็น 3 ทางเลือก ได้แก่ 1) การเช่า โดยเริ่มต้น 999 บาทต่อเดือน 2) การเช่าซื้อ ด้วยดอกเบี้ย ร้อยละ 0 ในปีแรก และ 3) Shock Price ด้วยราคาขายเริ่มต้น 3.9 แสนบาท ทั้งนี้ มีโครงการที่อยู่อาศัยในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ECC) ได้แก่ จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา จำนวนทั้งสิ้น 11 โครงการ รวม 686 หน่วย และ โครงการที่อยู่อาศัยเขตพื้นที่เขตอุตสาหกรรม ได้แก่ จังหวัดปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และสระบุรี จำนวนทั้งสิ้น 11 โครงการ รวม 330 หน่วย


“รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวง พม. และกระทรวง รง.ร่วมกันจัดหาที่อยู่อาศัยให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อย ที่เป็นผู้ใช้แรงงานและผู้มีอาชีพอิสระ เพื่อให้สามารถหาที่อยู่อาศัยในช่วงของการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลกำลังขับเคลื่อนอยู่ในขณะนี้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนด้วยการลดค่าใช้จ่ายประจำเดือนของผู้อยู่อาศัยจากเดือนละหลายพันบาท ให้เหลือเดือนละ 999 บาท ซึ่ง พม.โดย กคช.จะดำเนินการหาที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพให้กับประชาชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต” นายจุติ กล่าว

ทั้งนี้ ได้มอบกุญแจบ้านให้ตัวแทนผู้เข้าร่วมโครงการบ้านเช่าราคาถูกในโครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดชลบุรี (ศรีราชา) ซึ่งจัดสร้างเป็นอาคารชุด 3 ชั้น จำนวน 122 หน่วย สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าร่วมโครงการบ้านราคาถูกของ กคช. โดยติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1615 หรือสำนักงานของการเคหะแห่งชาติทั่วประเทศ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว