fbpx

“สุชาติ” ลั่นขอเป็น “ปลาเป็นว่ายทวนน้ำ” ลุยแก้ปัญหาว่างงาน

กระทรวงแรงงาน 14 ส.ค.-รมว.แรงงาน เดินหน้าแก้ปัญหาการว่างงาน-ฟื้นเศรษฐกิจ พร้อมจัดตั้งศูนย์อำนวยการแรงงานแห่งชาติ เพื่อบริหารจัดการครบวงจร ลั่นชอบของยาก อยากเป็นปลาเป็นว่ายทวนน้ำ พร้อมพิสูจน์ฝีมือ


นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการที่กระทรวงแรงงาน ในวันนี้ (14 ส.ค.) ว่า ตนและครอบครัวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมตั้งใจทำงานและยึดมั่นเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยตั้งใจเข้ามาทำงานเพื่อบ้านเมือง วันนี้ประเทศชาติเกิดวิกฤตโควิด-19 เกิดปัญหาว่างงาน ซึ่งตนได้รับคำสั่งจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์วงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้เข้ามาแก้ปัญหาด้านแรงงาน

สำหรับนโยบายเร่งด่วน คือการตั้งศูนย์อำนวยการแรงงานแห่งชาติ ซึ่งตนจะเป็นประธานและทำงานร่วมกับรัฐมนตรีช่วยว่าการและบูรณาการทำงานกับหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวง เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงศึกษาธิการ และหารือกับ ครม.เศรษฐกิจ เพื่อทุกหน่วยช่วยกันทำงานในเชิงรุก พร้อมน้อมนำแนวเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางปฏิบัติงาน


ทั้งนี้ จะมีการเชื่อมโยงการทำงานร่วมกันทุกหน่วยงาน เช่นการ Matching ระหว่างคนว่างงานกับการมีงานทำ ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาที่จบใหม่และคนว่างงานที่จะได้งานทำอย่างเหมาะสม ซึ่งรวมถึงคนไทยที่ยังว่างงานอยู่ ที่จำเป็นจะต้องทำในเรื่องของการอัพสกิล/รีสกิล เพื่อให้มีทักษะการทำงานที่สูงขึ้น ขณะที่ตลาดต่างประเทศต้องการคนทำงานช่างเชื่อม ซึ่งคนไทยมีทักษะในเรื่องนี้ดี รวมถึงการเสริมทักษะอาชีพและภาษาต่างประเทศด้วย ตลอดจนการพัฒนาแพลตฟอร์มต่างๆ ให้ทันสมัยมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับเรื่องการปราบปราบการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาแรงงานในภาคประมง โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทยขึ้นมาอยู่ในระดับเทียร์1 ให้ได้ ขณะเดียวกัน เจ้าของสวนจังหวัดจันทบุรีที่ต้องการนำเข้าแรงงานกัมพูชาเข้ามาทำงานแต่ยังนำเข้าไม่ได้เกรงการระบาดของโรค จึงอยากให้ข้าราชการทำความเข้าใจกับเจ้าของสวน

รมว.แรงงาน กล่าวว่า ในประเด็นเรื่องของการเลิกจ้าง ซึ่งเกิดจากสภาวะเศรษฐกิจและผลกระทบจากโควิด-19 ตนให้ความสำคัญกับเรื่องของการป้องกันการตกงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งอยากให้ข้าราชการในส่วนภูมิภาคลงพื้นที่ให้คำแนะนำกับนายจ้างให้เข้าถึงมาตรการการช่วยเหลือของรัฐในเรื่องต่างๆ ที่เป็นช่องทางของการพยุงธุรกิจและเกิดการจ้างงาน


ทั้งนี้ ย้ำว่าตนไม่ได้มาเป็นนาย แต่มาเป็นผู้รับใช้แรงงาน โดยจะตั้งใจทำงานและจะทำตามระเบียบของกฎหมาย เพื่อให้เกิดแนวทางที่ถูกต้องไม่ให้เกิดปัญหากับราชการ เชื่อว่าภายหลังจากการพูดคุยและกำหนด ทิศทางการทำงานร่วมกันแล้วจะมีความชัดเจนภายใน 1-2 เดือน ให้สอดคล้องกับเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ โดยในวันจันทร์ที่ 17 ส.ค.63 เวลา 14.00 น. จะมีการประชุมมอบนโยบายแก่ผู้บริหารกระทรวง

“ผมมาอยู่กระทรวงไม่ได้มีอะไร ผมไม่อยากเหมือนปลาตาย ผมจะเป็นปลาเป็นที่ต้องว่ายทวนน้ำ ชอบทำเรื่องยากๆ และจะต้องทำให้ได้ และตนเชื่อมั่นในตนเองและข้าราชการ ที่จะพยายามแก้ไขปัญหาแรงงานและจะพยายามทำให้ดีที่สุด โดยตนเกิดมาจากครอบครัวกรรมกร เมื่อเติบโตก็ได้มีธุรกิจ จึงมีความเข้าใจความยากลำบากของคนงานและผู้ประกอบการ จึงคิดว่าจะทำให้เกิดประโยชน์ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง”รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้