fbpx

เด็กไทยคว้า 4 เหรียญเงิน เคมีโอลิมปิกวิชาการ

สสวท.31 ก.ค.-เด็กไทยคว้า 4 เหรียญเงิน การแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 52 ซึ่งปีนี้ประเทศตุรกีเป็นจัดภาพ โดยจัดการแข่งขันผ่านระบบออนไลน์ เนื่องมาจากสถานการณ์โรคโควิด-19


ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า ตามที่ได้คัดเลือกและจัดส่งผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 52 ซึ่งเป็นการแข่งขันผ่านระบบออนไลน์( IChO 2020 Istanbul ,Turkey (Remote Access Exam) ระหว่างวันที่ 23 – 29 กรกฎาคม 2563 ณ โรงแรมแมนดาริน และโรงแรมเซ็นเตอร์พอยต์ กรุงเทพฯ โดยมีประเทศตุรกีเป็นเจ้าภาพ

ผลปรากฏว่าผู้แทนประเทศไทยสามารถทำได้ 4 เหรียญเงิน
ประกอบด้วย
นายจิรภัทร รุจิรายุกต์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพฯ
นางสาวชนันธร อาสน์สิริ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพฯ
นายวศิน เธียรวุฒิ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กรุงเทพฯ
นางสาวอภิชญา ตั้งวงศ์กิจศิริ โรงเรียนกำเนิดวิทย์ จ.ระยอง


ในปีนี้ผู้แทนประเทศไทยได้มีโอกาสแสดงศักยภาพร่วมกับผู้แทนนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่เข้าร่วมการแข่งขันรวม 60 ประเทศ โดยสอบภาคทฤษฎีในวันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม 2563 ณ โรงแรมเซ็นเตอร์พอยท์ กรุงเทพฯ การแข่งขันปีนี้ประเทศที่ได้รับคะแนนสูงสุดคือ สหรัฐอเมริกา ลำดับที่ 2 คือ เกาหลี และลำดับที่ 3 คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน

สำหรับคณะอาจารย์ผู้ควบคุมทีม ประกอบด้วย ผศ.ดร.ปณิทัต หาสิน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หัวหน้าทีม ผศ.ดร.ต่อศักดิ์ ล้วนไพศาลนนท์ มหาวิทยาลัยมหิดล รองหัวหน้าทีม ดร.ไชยา ประสิทธิชัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้ช่วยหัวหน้าทีม ดร.ปุณิกา พระพุทธคุณ สสวท. ผู้จัดการทีม ดร.ณัฐพงศ์ ไพบูลย์วรชาติ ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ช่วยหัวหน้าทีม ในฐานะผู้สังเกตการณ์การแข่งขันจากมูลนิธิ สอวน.

ทั้งนี้ พิธีปิดและประกาศผลรางวัลการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศผ่านระบบออนไลน์ ครั้งที่52 จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 ตั้งแต่เวลา 16.00-20.00 น.ณ ห้องกรรณิการ์ โรงแรมแมนดาริน กรุงเทพฯ แต่เนื่องจากเจ้าภาพประกาศเลื่อนพิธีปิดอย่างกะทันหัน สสวท.จึงจำเป็นต้องจัดงานพิธีการต่อไปและเชิญผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมฟังการประกาศผลผ่านระบบออนไลน์ในวันพฤหัสบดีที่30 กรกฎาคม 2563 เวลา 19.00 น. ณ ห้องประชุมสนั่น สุมิตร ชั้น 4 อาคารปฏิบัติการ สสวท..-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ