“พิพัฒน์” เสียใจแรงงานไทยเสียชีวิตในอิสราเอล

แรงงานไทยในอิสราเอลเสียชีวิต

12 ต.ค. – “พิพัฒน์” เสียใจแรงงานไทยเสียชีวิตในอิสราเอล กำชับทูตแรงงานติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด “ปลัดบุญสงค์” สั่ง 5 เสือแรงงานลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวแล้ว


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีแรงงานไทยเสียชีวิต 1 ราย จากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลว่า ผมและผู้บริหารกระทรวงแรงงานขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวที่สูญเสีย ส่วนกรณีผู้เสียชีวิต ทางกระทรวงแรงงาน โดยท่านปลัดกระทรวงแรงงาน และท่านอธิบดีกรมการจัดหางาน ขณะนี้เราทำการตรวจสอบข้อมูลให้ได้ข้อเท็จจริงที่แน่นอน เพราะวันนี้ยังเป็นข้อมูลบางกระแสว่าเป็นพื้นที่ที่ปิดไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ แต่ทำไมคนงานไทยถึงเข้าไปทำงานในพื้นที่ตรงนั้นได้ เพราะฉะนั้นตรงนี้จึงขอตรวจสอบกับทาง PIBA ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องของแรงงาน แรงงานคนไทยเป็นประเทศหนึ่งที่ PIBA เป็นผู้ดูแล เราก็ต้องตรวจสอบอย่างชัดเจนว่าที่เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตนั้นไม่ใช่เกิดจากการที่มีการยิงระเบิดเข้ามา ซึ่งอาจเป็นอุบัติเหตุจากระเบิดที่ตกค้างและระเบิดขึ้นมา ส่วนรายละเอียดทั้งหมดท่านปลัดกระทรวงแรงงาน และท่านอธิบดีกรมการจัดหางานจะตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ ต่อไปตามขั้นตอน

“ในส่วนของผู้เสียชีวิตกระทรวงแรงงานจะมาดูว่าจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง และที่สำคัญไปทำงานผ่านกระทรวงแรงงานหรือไม่ ผ่านกรมการจัดหางานหรือไม่ ซึ่งเราขอตรวจสอบรายละเอียดตรงนี้ก่อน เมื่อตรวจสอบได้ว่าผู้เสียชีวิตมีครอบครัวอยู่ที่ไหนเราจะให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน หรือ 5 เสือแรงงานในพื้นที่ลงไปพบเพื่อช่วยเหลือครอบครัวอย่างเต็มที่” นายพิพัฒน์ กล่าว


นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ได้รับทราบรายงานจากนายกิตติ์ธนา ศรีสุริยะ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ว่า ในวันนี้ (12 ต.ค.67) ได้รับแจ้งการเสียชีวิตของแรงงานไทยอย่างไม่เป็นทางการจาก PIBA รวมทั้งแหล่งข่าวท้องถิ่นว่า แรงงานไทยที่เสียชีวิตทราบชื่อ คือ นายนิสันต์ มีรัมย์ อายุ 42 ปี ภูมิลำเนาเป็นชาวจังหวัดบุรีรัมย์ เสียชีวิตในคิบบุตซ์ ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอล เบื้องต้นคาดว่าเสียชีวิตจากการระเบิดของกระสุนซึ่งตกอยู่ในบริเวณที่ทำงานในไร่แอปเปิ้ล ทั้งนี้ ฝ่ายแรงงานฯ ได้ตรวจสอบข้อมูลของแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากเว็บไซต์ PIBA พบว่า ผู้เสียชีวิตเดินทางไปทำงานในอิสราเอลด้วยตนเอง ช่วงวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 โดยหากมีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลอิสราเอลและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ จะรายงานให้ทราบต่อไป

“กระทรวงแรงงานขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตที่อิสราเอล เราจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและดูแลพี่น้องแรงงานไทยอย่างดีที่สุด” นายพิพัฒน์ กล่าวท้ายสุด

ด้านนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินการที่ประเทศไทย ล่าสุดผมได้รับรายงานจากนายอำนาจ เข็มเพชร รักษาราชการแทนแรงงานจังหวัดบุรีรัมย์ว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (12 ต.ค.67) พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดบุรีรัมย์ และนายเทิดพันธ์ ครอบทอง นายอำเภอกระสัง ได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัว นายนิสันต์ มีรัมย์ อายุ 42 ปี แรงงานไทยที่เสียชีวิต ที่บ้านกะโลง ม.8 ต.กันทรารมย์ อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ แรงงานอิสราเอลที่ถูกระเบิดเสียชีวิตขณะทำงานในไร่แอปเปิล ที่ประเทศอิสราเอล ซึ่งพบว่าครอบครัวแรงงานที่เสียชีวิตมีขวัญกำลังใจดี และครอบครัวยังฝากขอบคุณมายังท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดบุรีรัมย์ นายอำเภอกระสัง และอาสาสมัครแรงงานที่มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนการส่งศพกลับมาบำเพ็ญกุศลนั้น เบื้องต้นรอพิสูจน์อัตลักษณ์ยืนยันการเสียชีวิต จากทางการอิสราเอล ก่อนจะเดินเรื่องส่งร่างกลับมาประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิด และประสานเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาตามสิทธิประโยชน์ต่างๆ ต่อไป. -118 สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

“กันต์” แถลงแค่รับจ้าง ไม่มีส่วนบริหารดิไอคอนกรุ๊ป

“กันต์” เผยเป็นเพียงผู้รับจ้าง ในฐานะผู้ผลิตสื่อ และเป็นแค่พิธีกรที่บริษัทจัดขึ้น ได้รับเงินตามที่ระบุในสัญญา ย้ำไม่ได้มีส่วนบริหาร ยกเลิกสัญญากับดิไอคอนกรุ๊ปแล้ว

บอสพอล

“บอสพอล” โร่พบ ตร.แสดงความบริสุทธิ์ พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย

“บอสพอล” โร่พบตำรวจ ปคบ. แสดงความบริสุทธิ์ใจกรณีดิไอคอนกรุ๊ป พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย ปัดตอบบอสดาราเป็นผู้บริหารหรือไม่