ยกโมเดลญี่ปุ่น กำจัดขยะช่วงสึนามิ 28 ล้านตัน

25 ก.ย. – ปัญหาใหญ่ของ จ.เชียงราย คือขยะ หลังน้ำท่วม ประมาณ 68,000 ตัน วันนี้จะพาไปดูโมเดลการจัดการขยะของญี่ปุ่น ว่าจัดการอย่างไรในช่วงสึนามิ ที่มีขยะมากถึง 28 ล้านตัน


อีกปัญหาใหญ่ของ จ.เชียงราย คือขยะ นายสุรินทร์ วรกิจธำรง รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า จากการติดตามสำรวจขยะมูลฝอยในพื้นที่น้ำท่วมเทศบาลนครเชียงราย และเทศบาลตำบลแม่สาย จ.เชียงราย มีขยะมูลฝอยสะสมคาดการณ์ประมาณ 68,000 ตัน ปัจจุบันเก็บขนไปจัดการได้ประมาณ 9,400 ตัน คงเหลือรอการจัดการ 58,600 ตัน โดยแยกเป็นเทศบาลนครเชียงราย ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทั้งหมด 50,000 ตัน ปริมาณขยะที่เก็บขนได้ 6,400 ตัน คงเหลือขยะตกค้าง 43,600 ตัน ส่วนเทศบาลตำบลแม่สาย มีปริมาณขยะคาดการณ์ 18,000 ตัน เก็บขนแล้ว 3,000 ตัน คงเหลือขยะตกค้าง 15,000 ตัน

ปัญหาอุปสรรคจุดพักขยะทั้ง 2 แห่ง มีขยะเต็มพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการรองรับขยะ ซึ่งอยู่ระหว่างพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดหาพื้นที่รองรับการคัดแยกขยะอย่างเร่งด่วน ตอนนี้สถานที่กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลเทศบาลตำบลแม่สาย ก็มีขยะเกือบเต็มความจุ จำเป็นต้องของบประมาณเพิ่มเติมเพื่อขยายพื้นที่รองรับ ส่วนระบบบำบัดน้ำเสียพบว่าเสียหายหลายจุด


ทั้งนี้ มีแนวคิดหาพื้นที่เก็บขยะชั่วคราว นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้ ประสานหาพื้นที่ในการกำกับดูแลของ ทส. เพื่อเป็นจุดพักกองขยะน้ำท่วมชั่วคราว ซึ่งลงพื้นที่ร่วมกับกรมป่าไม้ สำรวจพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดอยปุย ซึ่งเป็นพื้นที่ตรวจยึดอยู่ระหว่างดำเนินคดี พบว่ามีพื้นที่เหมาะสม 2 ไร่ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่มีความชันสูง คาดว่าจะสามารถเป็นจุดพักกองขยะชั่วคราวได้ประมาณ 4,000 ตัน และจะสำรวจพื้นที่ ต.ป่าก่อดำ อ.แม่ลาว ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 50 ไร่ เพื่อเป็นจุดพักกองขยะน้ำท่วมชั่วคราวเพิ่มเติม

สำหรับประเด็นการหาพื้นที่เก็บขยะ ขอหยิบยกมาจากโมเดลของประเทศญี่ปุ่น ข้อมูลนี้ได้รับมาจาก “ดร.เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ในฐานะอดีตนายกสภาวิศวกรฯ ซึ่ง ดร.เอ้ ได้มีโอกาสไปดูงานเรื่องการกำจัดขยะในช่วงภัยพิบัติของประเทศญี่ปุ่น โดยยกโมเดลช่วงภัยพิบัติสึนามิ เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ปี 2011 มีขยะจากเหตุการณ์นี้ 28 ล้านตัน ญี่ปุ่นจัดทำเป็นคู่มือ เป็นตารางการปฏิบัติ โดยเมื่อถึงเวลาเกิดเหตุไม่จำเป็นต้องเสียเวลาคิด เพราะถูกคิด ออกแบบ วางแผน สามารถปฏิบัติตามมาตรการที่วางไว้ได้เลย โดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ดังนี้

1.ของใช้ในบ้าน เช่น ทีวี ตู้เย็น ของเหล่านี้ คืนเจ้าของบ้าน
2.ซากจากบ้านพัง เช่น ซากไม้ ซากโครงสร้างต่างๆ ที่มาจากโครงสร้างบ้าน
3.ไม้ วัสดุอื่นๆ อาจเป็นบรรดาเฟอร์นิเจอร์
4.อิฐ ซีเมนต์ เพื่อนำไปบด อัด แยก
5.ดินโคลน ทราย เพื่อนำไปถมที่
6.เรือ รถยนต์ ที่น้ำพัดพาไป
7.ในพื้นที่ฟูกูชิมะเป็นพื้นที่ที่ถูกนิวเคลียร์ระเบิด ก็มีสารปนเปื้อน (เป็นสิ่งที่ไทยไม่มี)


ถือว่าญี่ปุ่นมีความยากของเหตุการณ์มากกว่าประเทศไทยอีก โดยทั้ง 7 หมวดหมู่ จะถูกคัดแยกตั้งแต่ต้นทาง ก่อนขนไป ไม่ใช่ไปแยกในสถานที่เก็บขยะชั่วคราว เมื่อถึงเวลามีภัยพิบัติ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีการอบรมเรื่องภัยพิบัติ และมีหน่วยงานสั่งการเมื่อเกิดภยพิบัติ จะทำหน้าที่แบ่งงานแต่ละหน่วยงานว่าทำอะไรบ้าง และจ้างงานชาวบ้านในพื้นที่มาช่วยกันคัดแยกตามหมวดหมู่ โดยมีการขนเศษไม้ เศษอิฐ หิน โลหะ ไปก่อน โดยแยกไม้ไว้ที่หนึ่ง หินไวอีกที่หนึ่ง ส่วนสถานที่ ตามหลักไม่ควรเป็นป่า เพราะรถเข้าถึงยาก การขนใช้ทรัพยากร น้ำมัน แรงงานต่างๆ ยิ่งไกลยิ่งเสียทรัพยากร ญี่ปุ่นจะหาพื้นที่ที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ เดินทางสะดวก ขนส่งสะดวก การเข้าไปช่วยสะดวก เป็นพื้นที่พักขยะชั่วคราว (เมื่อเคลียร์เสร็จพื้นที่จะกลับมาว่างเปล่าเหมือนเดิม) ซึ่งญี่ปุ่นใช้พื้นที่ชั่วคราวเยอะ เพราะเขากระทบเป็นวงกว้าง

หากแนะนำควรเป็นพื้นที่เขตข้างทางที่มีพื้นที่กว้างขวางมากพอ ขยะที่คัดแยกหากเป็นปูนจะนำไปบดให้ละเอียด ทำเป็นวัสดุก่อสร้าง หากเป็นไม้จะตากแห้งเป็นเชื้อเพลิง ดินทรายนำไปถมพื้นที่ อย่างพื้นที่ จ.เชียงราย ดิน โคลนนั้นถือเป็นดินคุณภาพดีด้วย ขณะนี้กำลังเตรียมเสนอเรื่องการเตือนภัย และจะต้องลงพื้นที่ไปช่วยด้วย ในฐานะที่ตอนนี้เป็นรัฐบาล ที่ต้องลงมือทำด้วย วันศุกร์-เสาร์นี้ จะไปสำรวจโครงสร้างบ้านเรือน เพราะลักษณะน้ำที่ท่วม คือน้ำกัดเซาะดินด้านล่าง กระทบต่อโครงสร้างบ้านเรือนประชาชน จะสำรวจดูว่าปลอดภัยเพียงพอต่อการอยู่อาศัยหรือไม่ ส่วนโมเดลเรื่องการกำจัดขยะจะเสนอรัฐบาลหรือไม่ คิดว่าคงจะเสนอ และถ้านายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ตนดำเนินการเรื่องนี้ก็ยินดี ในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล และมีหน้าที่ต้องรับใช้บ้านเมือง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้ว่าฯ ลำพูน กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตระเวนตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมในจุดต่าง ๆ กำชับทุกอำเภอ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังบางจุดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

แม่ค้าคนดังแจงทองของร้านแท้แน่นอน-ประกาศรับซื้อคืนทั้งหมด

แม่ค้าคนดังประกาศรับซื้อทองจากผู้เสียหายคืนในราคาเต็มที่ขายไปทั้งหมด ยอมรับเป็นความผิดพลาด ยืนยันร้านมีใบรับประกันและสามารถกลับมาขายที่ร้านได้ ราคารับซื้อขึ้นอยู่กับราคาทองคำ ณ วันนั้น

Police in South Africa arrest 'drug mule' with cocaine bullets inside stomach

แอฟริกาใต้โชว์แคปซูลโคเคนที่คนร้ายกลืนเข้าไปเต็มท้อง

โจฮันเนสเบิร์ก 23 ก.ย.- ตำรวจแอฟริกาใต้เผยแพร่ภาพแคปซูลบรรจุโคเคนที่ผู้ต้องสงสัยขนยาเสพติดข้ามชาติกลืนเข้าไปเต็มกระเพาะอาหาร และนำออกจากร่างกายได้เพียงบางส่วน ตำรวจแอฟริกาใต้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่สนามบินโออาร์ แทมโบ  ในนครโจฮันเนสเบิร์กเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับเบาะแสจากหน่วยข่าวกรองว่า จะมีคนนำยาเสพติดเข้าประเทศ ผู้ต้องสงสัยเป็นสตรีชาวนามิเบียวัย 30 ปีเดินทางมาจากนครเซาเปาลูของบราซิล ผลการตรวจค้นร่างกายไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ตำรวจจึงนำตัวไปเข้าเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ และพบบรรจุภัณฑ์มีลักษณะคล้ายแคปซูลขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนกระสุนอยู่เต็มกระเพาะอาหาร สันนิษฐานว่าภายในบรรจุโคเคน ตำรวจนำตัวผู้ต้องสงสัยไปโรงพยาบาลเพื่อหาทางนำแคปซูลเหล่านั้นออกจากร่างกาย ล่าสุดนำออกมาได้แล้ว 63 แคปซูล โดยภาพของกลางที่ตำรวจนำมาโชว์นั้นเป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และขณะนี้ยังนำออกมาจากท้องของผู้ต้องสงสัยไม่หมด ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถประเมินราคาของยาเสพติดดังกล่าวได้.-816(814).-สำนักข่าวไทย

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

ข่าวแนะนำ

น้ำปิงท่วมเชียงใหม่

น้ำปิงเพิ่มสูง ทะลักท่วมย่านการค้าตัวเมืองเชียงใหม่

เกาะติดสถานการณ์น้ำตัวเมืองเชียงใหม่ หลังระดับน้ำปิงสูงกว่า 4 เมตร ทะลักเข้าท่วมย่านการค้า โดยเฉพาะถนนเจริญประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนหลายแห่ง

โอนเงินหมื่น

นายกฯ คิกออฟโอนเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

นายกรัฐมนตรี คิกออฟโอนเงินหมื่นให้กลุ่มเปราะบาง ทยอยเข้าบัญชีแล้วตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา สร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ

อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน-กลาง-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง รวมทั้ง กทม.-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนัก

บ้านริมน้ำแม่ริมทรุดหลายหลัง รุนแรงสุดในรอบ 10 ปี

ชาวเชียงใหม่ ในอำเภอแม่ริมทั้ง 9 หมู่บ้าน 6 ตำบล ได้รับผลกระทบหนักรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่น้ำแม่ริม บ้านทลายลงน้ำทั้งหลัง และมีแนวโน้มจะพังทรุดตามลงมาอีกหลายหลัง ขณะที่บางจุดน้ำป่าหลากเข้าท่วมบ้านเรือน โดยเฉพาะที่ลุ่มต่ำ ทำน้ำท่วมสูงเท่าหลังคา ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ไร้ที่อยู่หลายครัวเรือน