fbpx

“ชัชชาติ” ตรวจเขื่อนริมเจ้าพระยา เตรียมรับน้ำเหนือ

กรุงเทพฯ 31 ส.ค. – “ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ลุยตรวจเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา เสริมความแข็งแกร่งรับมือน้ำเหนือ


(31 ส.ค.67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ ลงพื้นที่พร้อมหารือแนวทางการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนโรงสี เขตยานนาวา และบริเวณเขื่อนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์

โดยในพื้นที่ชุมชนโรงสี สำนักการระบายน้ำได้เตรียมความพร้อมในการจัดวางกระสอบทรายเพื่อทำเป็นพนังกั้นน้ำในพื้นที่ไม่มีเขื่อนเรียบร้อยแล้ว แต่ขณะนี้ระดับน้ำยังไม่อยู่ในเกณฑ์วางกระสอบทราย แต่ต้องเฝ้าระวังในวันที่ 20 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นวันที่น้ำทะเลหนุนสูงสุด นอกจากนี้ยังต้องระวังน้ำเอ่อล้นตลิ่ง เพราะจะมีทั้งน้ำท่า น้ำทะเล และน้ำฝน


ในส่วนของการลงพื้นที่ไล่ตรวจเขื่อนทรงวาด ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า เนื่องจากมีประชาชนเกิดความกังวล ด้านสถานการณ์น้ำปัจจุบัน ระดับน้ำที่จุดบางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา คือ 1,300 ลบ.ม./วินาที ซึ่งปริมาณน้ำผ่านจุดวัดน้ำบางไทร ที่กรุงเทพมหานครต้องเฝ้าระวัง คือ 2,500 ลบ.ม./วินาที โดยน้ำก้อนแรกคาดว่าจะมาถึง กทม. ในวันที่ 1-2 กันยายน 2567 จริงๆ แล้วขณะนี้น้ำก็เริ่มทยอยปล่อยมาแล้วจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท

จุดแรก ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เดินส่องตรวจเขื่อนหน้าศาลเจ้าเผยอิง ปัญหาคือ เดิมทีเขื่อนตรงจุดนี้เกิดการชำรุดรั่วซึม ทำให้น้ำทะลักเข้าไปเกิดเป็นโพรง จึงมีการทำเขื่อนใหม่ด้วยการใช้เหล็กชีทไพล์ (Steel Sheet Piles) 9 เมตร เสริมด้วยการเทคอนกรีตเพิ่ม คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ทั้งนี้ หากน้ำเหนือมาจะต้องใช้ระบบสูบน้ำ และกระสอบทรายช่วยเสริมอีกแรง ซึ่งขณะนี้เขื่อนย่านทรงวาด ยังมีจุดอ่อนอื่นๆ อีก เช่น โรงเกือกและบ้านริมน้ำ ซึ่งต้องรีบเข้าไปดำเนินการแก้ไข แต่ภาพรวมไม่น่าเป็นห่วงมาก

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กำชับช่วงเขื่อนที่เป็นจุดรอยต่อ ต้องคิดให้ดีว่าจะดำเนินการอย่างไรให้แนบสนิทกัน 100% เพื่อป้องกันน้ำซึมผ่านเข้ามาได้.-411-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน