fbpx

สุดเศร้า “เพชรา” ร่ำไห้รดน้ำศพ “ชรินทร์” คู่ชีวิต

วัดธาตุทอง 21 ส.ค. – อาลัยรัก “เพชรา เชาวราษฎร์” ร่ำไห้รดน้ำศพ “ชรินทร์ นันทนาคร” คู่ชีวิตที่ดูแลกันมา 50 ปี ด้านเพื่อนศิลปิน-แฟนเพลง ร่วมอาลัยแน่นวัดธาตุทอง


วันนี้ (21 ส.ค.) เวลา 15.00 น. นายธานินทร์ อินทรเทพ นายกสมาคมนักร้องลูกกรุงแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพ นายชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติและนักร้องร่วมสมัยชื่อดัง ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคชรา ในวัย 91 ปี ที่โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อวานนี้

โดยมีคู่ชีวิต นางเพชรา เชาวราษฎร์ และครอบครัว ประกอบด้วย บุตรสาวทั้งสองคน พี่น้อง หลานๆ ของนายชรินทร์ นันทนาคร รวมถึงบรรดาศิลปินร่วมยุคสมัย อาทิ ยอดชาย เมฆสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาการแสดง รวมถึงศิลปินคู่ขวัญอย่าง อรวี สัจจานนท์, วินัย พันธุรัตน์ นักร้องวง Impossible และศิลปินแห่งชาติ สาขาขับร้องเพลงไทยสากล, นันทิดา แก้วบัวสาย นักร้องชื่อดังและนายก อบจ.สมุทรปราการ พร้อม น้องเพลง บุตรสาว สส.พรรคภูมิใจไทย, พรพิมล หมั่นฤทัย ผู้จัดละครช่อง 7 และผู้ถือลิขสิทธิ์เพลงของชรินทร์ เกือบทั้งหมดกว่า 100 เพลง, วสุ แสงสิงแก้ว, ถั่วแระ เชิญยิ้ม มาร่วมพิธีด้วย


อรวี สัจจานนท์ เปิดใจว่า รู้สึกใจหาย เมื่อทราบข่าวว่า นักร้องคู่ขวัญ และเป็นผู้ใหญ่ที่ตนเองเคารพนับถือ คนที่มีส่วนผลักดันให้ตัวเองมีชื่อเสียงในวงการเพลง มาจากไป ซึ่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาได้ไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งตอนนั้นท่านยังพูดคุยรู้เรื่อง ตนยังบอกกับคุณอาชรินทร์ว่า ขอให้หายเร็ว ๆ และจะได้จัดคอนเสิร์ตร่วมกัน เมื่อสูญเสียท่านไปก็รู้สึกใจหาย ส่วนตัวไม่มีอะไรติดค้างเพราะถือว่าในช่วงที่ท่านมีชีวิตอยู่ เราได้ทำดีต่อกันมาตลอด อยากขอวิงวอนคนไทยให้เห็นค่าของศิลปินผู้สูงอายุ เพราะที่ผ่านมาพอถึงเวลาหนึ่งก็ถูกหลงลืมไป ไม่เหมือนกับต่างประเทศ ที่ให้ความสำคัญกับศิลปินชราภาพเพราะถือเป็นบุคคลที่สร้างความสุขให้สังคม

ด้าน นันทิดา แก้วบัวสาย ระบุว่า ชรินทร์ นันทนาคร เป็นศิลปินนักร้อง, เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้อำนวยการสร้าง, เป็นนักแสดง, เป็นทั้งหมดในวงการบันเทิง เป็นผู้ที่มีบทเพลงหลายเพลง อยู่ในห้วงความทรงจำของคนไทย เป็นศิลปินที่ให้ความสุขกับคนไทยจริง ๆ มีคุณูปการกับวงการบันเทิงนักร้อง นักแสดงมากมาย ในปี 2522 ผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้าง ชื่อชรินทร์ นันทนาคร เป็นผู้เบิกเนตรให้ตนเข้าสู่วงการบันเทิง ด้านการแสดงครั้งแรก เรื่องแรก มนต์รักดอกไม้บาน เป็นความภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต ที่ได้ร้องเพลงกับคู่ และทำงานร่วมกันกับท่าน ไม่มี ชรินทร์ นันทนาคร ก็ไม่มีตู่-นันทิดา แก้วบัวสาย ในวันนี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พ่อฉิ่ง หรือ ชรินทร์ มีความห่วงหาอะไรเรื่องใดบ้าง ตู่-นันทิดา ระบุพร้อมน้ำตาคลอเบ้า ว่า นิสัยของพ่อฉิ่ง เป็นคนที่รักสนุก ไม่ซีเรียส เป็นคนที่เฮฮา ไม่มีเรื่องให้ต้องห่วง ถ้าจะมีเรื่องให้ห่วงก็มีแค่เรื่องแม่อี๊ด เพชรา เชาวราษฎร์ ซึ่งเป็นคู่ชีวิต แต่เชื่อว่าความห่วงหาของพ่อฉิ่ง แม่อี๊ดรับรู้มาโดยตลอดทั้งช่วงที่อยู่ด้วยกันมาเป็นเวลาหลายสิบปีที่ใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน จนถึงตอนนี้ที่พ่อไม่อยู่แล้ว เชื่อว่าทั้ง 2 ท่าน คงจะรู้สึกถึงกันได้ตลอดเวลา ถึงแม้จะอยู่คนละภพกันแล้ว


ต่อมาเวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ นายชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล-ขับร้อง) พ.ศ.2541 ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานหีบลายก้านแย่ง เป็นเครื่องเกียรติยศประกอบศพ และโปรดเกล้าฯ ให้นายจิตรพัฒน์ ไกรฤกษ์ อัญเชิญพวงมาลาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง, สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาวางที่หน้าหีบศพ โดยมีนายบุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธี

สำหรับกำหนดการบำเพ็ญกุศลศพ สวดพระอธิธรรมนายชรินทร์ นันทนาคร จะมีไปจนถึงวันที่ 27 ส.ค. ในเวลา 18.30 น. ณ ศาลา 9 วัดธาตุทอง ทั้งนี้ กลุ่มเพื่อนศิลปินนักร้องและลูกศิษย์ของนายชนินทร์ จะจัดร้องเพลงขับกล่อมร่างนายชรินทร์ และแขกที่มาร่วมไว้อาลัยทุกวันระหว่างเวลา 14.00-18.00 น. จนกว่าจะเสร็จสิ้นกำหนดการบำเพ็ญกุศล ส่วนพิธีพระราชทานเพลิงศพ ทางครอบครัวจะประกาศแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ด้านนางปัญชลี เพ็ญชาติ และนางปัญญชนิตย์ เธียรประสิทธิ์ ลูกสาวของชรินทร์ นันทนาคร พร้อมด้วยนางสาวปวริศา เพ็ญชาติ หรือแหวนแหวน และนางสาวปัญญ์ธิษา เธียรประสิทธิ์ หรือหวาย กามิกาเซ่ แถลงเปิดใจ ภายหลังพิธีการเสร็จสิ้นว่าคนในครอบครัวเราทำใจมาระยะหนึ่ง ท่านป่วยมานานแล้ว ไปเยี่ยมไปเจอกันมาเป็นระยะๆ ท่านไม่แสดงสีหน้าความเจ็บปวดแล้ว ท่านไปสบายแล้ว ในแบบสงบ ตลอดเวลาที่เข้าโรงพยาบาล ท่านสู้มาก ใจสู้ แต่เมื่อถึงที่สุดร่างกายไม่ไหวแล้วจริงๆ ท่านเป็นเสาหลักในทุกๆ ด้าน เวลาไปหา ท่านมักเล่าเรื่องของท่าน เพื่อให้เราได้คิด ท่านจะสอนแหวนแหวนและหวายเสมอถึงการนับถือบุคคลอื่น การให้เกียรติ การเคารพผู้อาวุโส และการวางตัว ในวงการอย่างไร ให้เป็นที่รักของทุกคน

ด้านแหวนแหวน ระบุว่า ตั้งแต่วันเกิด คุณแม่จะเปิดเพลงของคุณตาให้ฟังตลอดเวลา ทำให้จดจำได้ทุกเพลง จึงผูกพันกับคุณตามาก ทุกครั้งที่ไปหา คุณตาเป็นคนอารมณ์ดี สร้างเสียงหัวเราะ ให้ตนได้ตลอดเวลา และทุกครั้งที่ทุกคนไปหา คุณตามีเรื่องตลกๆ มาเล่าให้ฟังเสมอ ท่านเป็นศิลปินที่ใส่ใจในสุขภาพ อายุ 80-90 ก็ยังร้องเพลงสดไม่ยอมใช้ลิปซิ้ง บางครั้งเวลาไปออกคอนเสิร์ต พวกตนก็มักจะเอาถังออกซิเจนไปวางไว้หลังเวทีเพราะกลัวว่าคุณตาจะช็อก เป็นศิลปินที่น่าชื่นชม

เมื่อสื่อมวลชนถามว่ามีเรื่องที่เสียดายอะไรบ้างที่ยังไม่ได้ทำให้คุณตา แหวนแหวนตอบทั้งน้ำตาว่า เสียดายที่ลูกของตนไม่ได้เจอคุณทวดตอนนั้นได้แต่วิดีโอคอลหา ซึ่งท่านก็ร้องไห้ ท่านอยากเจอเหลน ท่านรักเด็ก แต่เราก็ไปไม่ได้ คุยกันว่าถ้าคุณตากลับจากโรงพยาบาลแล้วจะพาไปหาที่บ้าน แต่ก็ไม่ทัน แต่วันนี้ก็ได้พาน้องมาหาคุณทวดเป็นครั้งสุดท้าย

ผู้สื่อข่าวถามว่าสภาพจิตใจของคุณยายอีฟ เพชรา เป็นอย่างไรบ้าง แหวนแหวนระบุว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณตามีกำลังใจ และสู้มาจนถึงทุกวันนี้ได้ เชื่อว่ามาจากคุณตาเป็นห่วงคุณยายเพชร เพราะหมอได้แจ้งกับพวกตนคนในครอบครัวมาตั้งแต่ปีที่แล้วว่า คุณตา อยู่ไม่พ้นปีที่แล้ว แต่จนแล้วจนรอดก็สู้มาโดยตลอด ซึ่งเป็นระยะเวลานานกว่า 6 เดือน นั่นเพราะพวกตนเชื่อเสมอว่าคุณตาเป็นห่วงคู่ชีวิต มากๆ

ตลอดระยะเวลาที่คุณตารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล พวกเราไม่ได้บอกกับคุณยายเลยว่าคุณตาอาการแย่อย่างไร เพราะกลัวว่าคุณยายจะรับไม่ได้ จนกระทั่งคุณหมอแจ้งล่าสุดว่าไม่ไหวแล้ว ทางครอบครัวจึงจำเป็นต้องแจ้งให้คุณยายทราบ ตอนนั้นทุกคนเป็นห่วงคุณยายมาก กลัวท่านจะรับไม่ได้ แล้วพวกเราจะต้องทำอย่างไร แต่ปรากฏว่าคุณยายเข้มแข็งมาก ท่านไม่ร้องไห้ ไม่ฟูมฟาย ได้แต่จับมือ และรูปมือคุณตาไว้ตลอด จนถึงวินาทีสุดท้ายที่ท่านจากไป

ตอนนี้ยอมรับว่าเป็นห่วงสภาพจิตใจของคุณยายมากๆ เพราะที่ผ่านมา ท่านเป็นคนคิดมาก ชอบเก็บความรู้สึก กลัวว่าอนาคตท่านจะเก็บไม่ไหวแล้ว ความรู้สึกมันจะแตกออกมา หลังจากนี้คนในครอบครัวก็จะต้องหาทางเยียวยาสภาพจิตใจคุณยายอย่างใกล้ชิด
. -414-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว

แถลงนโยบาลรัฐบาล

นายกฯ แถลงย้ำ 10 นโยบายเร่งด่วน “มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี”

นายกฯ แถลงนโยบายรัฐบาล 58 นาที ย้ำ 10 นโยบายเร่งด่วน “ดิจิทัลวอลเล็ต-เกษตรทันสมัย-รถไฟฟ้าราคาเดียวตลอดสาย-กำจัดอาชญากรรมออนไลน์-กำจัดยาเสพติดทั้งระบบ-ทำรัฐธรรมนูญใหม่-ปรับปรุงระบบภาษีครั้งใหญ่” ยันเป็นนายกฯ ของคนไทยทุกคน เร่งสร้างโอกาสอย่างเท่าเทียม “มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี”