fbpx

วธ.เผยโพลวันแม่ปี 67 ลูกพร้อมใจกอด-บอกรักแม่

กรุงเทพฯ 11 ส.ค. – วธ. เผยโพลวันแม่ปี 67 ลูกๆ พร้อมใจกอด บอกรัก และนำดอกมะลิขอพรแสดงความกตัญญูต่อแม่ ส่วนคำพูดสุดฮิตของแม่ที่ลูกได้ยินบ่อยสุด คือ “หิวไหม กินข้าวหรือยัง” “ดูแลตัวเองดีๆ นะ” หรือ “ถึงไหนแล้ว/เมื่อไรจะกลับ” ด้าน แม่ชมพู่-น้องสายฟ้า น้องพายุ, แม่แอฟ-น้องปีใหม่, แม่หมู-นาย ณภัทร ติดโผคู่แม่ลูกที่คนชื่นชอบมากที่สุด ชี้ชาวไทยอยากเอาใจใส่ดูแลแม่ ทดแทนพระคุณแม่ในฐานะลูก


นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชน และประชาชน ที่มีต่อ “วันแม่แห่งชาติ ปี 2567” จากกลุ่มตัวอย่างเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 20,520 คน จากการสอบถามเด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่ คิดถึงเรื่องใดเป็นอย่างแรกในวันแม่แห่งชาติ

ผลโพลปรากฏว่าอันดับแรกคือ เพื่อให้ลูกได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อแม่ ร้อยละ 61.20, รองลงมาคือ ตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ร้อยละ 54.27 และลำดับถัดมาคือ เพื่อให้ลูกเห็นความสำคัญในบทบาทของแม่ที่มีต่อครอบครัวและสังคม ร้อยละ 51.24


เมื่อถามเด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่ สนใจหรืออยากจะทำกิจกรรมใดในวันแม่แห่งชาติปีนี้ ได้คำตอบว่า ลูกๆ จะได้แสดงความกตัญญูกตเวที ด้วยการนำดอกมะลิกราบขอพรจากแม่ ร้อยละ 54.08, ครอบครัวอยู่ร่วมกันพร้อมหน้าพร้อมตา เพื่อรับประทานอาหารกับแม่ ร้อยละ 52.34 และเข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะ ร้อยละ 35.58

นางสาวสุดาวรรณ กล่าวว่า เมื่อสอบถามเด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่ ตั้งใจจะบอกหรือแสดงความรักแม่อย่างไร เนื่องในวันแม่แห่งชาติ คือกอด/บอกรักแม่ ร้อยละ 55.65, นำพวงมาลัยดอกมะลิกราบขอพรแม่ ร้อยละ 46.28 และรับประทานอาหารกับแม่ ร้อยละ 42.90

เมื่อถามเด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่ คิดว่าคำพูดของแม่ประโยคไหนได้ยินบ่อยที่สุด คือ “หิวไหม กินข้าวหรือยัง” ร้อยละ 55.54, “ดูแลตัวเองดีๆ นะ” ร้อยละ 49.46 และ “ถึงไหนแล้ว/เมื่อไรจะกลับ” ร้อยละ 40.96


ขณะที่เด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่ ชื่นชอบแม่ลูกคู่ไหนมากที่สุด ปรากฏว่าอันดับแรกคือ แม่ลูกดารา/นักร้อง อาทิ แม่ชมพู่-น้องสายฟ้า น้องพายุ, แม่แอฟ-น้องปีใหม่, แม่หมู-นายนภัทร, แม่ออย-น้องธีร์ น้องพีร์, แม่เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น-น้องยูจิน เป็นต้น ร้อยละ 36.06, ตามด้วยอันดับ 2 คือ แม่ลูกยูทูบเบอร์/อินฟลูเอนเซอร์ อาทิ แม่ตุ๊ก Little Monster Family-น้องจิน น้องเรนี่, เเม่ผกาวรรณ-เก๋ไก๋ สไลเดอร์, แม่อ้อย-เบสท์ คำสิงห์, แม่ปูเป้-น้องเฌอแตม เป็นต้น ร้อยละ 23.98 และอันดับ 3 แม่ลูกนักกีฬา อาทิ แม่พรสวรรค์-เจ ชนาธิป, แม่สมฤดี-หน่อง ปลื้มจิตร์, แม่ติ๋ม สุนทรีย์-ตอง กวินทร์ เป็นต้น ร้อยละ 19.01

เมื่อถามอีกว่าจะทำอะไรเพื่อทดแทนพระคุณแม่ในฐานะลูก ได้คำตอบว่าเอาใจใส่ดูแลแม่ ร้อยละ 78.17, ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน/ตั้งใจทำงาน ร้อยละ 58.86 และประพฤติตนเป็นคนดีของสังคม ร้อยละ 54.78

นางสาวสุดาวรรณ กล่าวอีกว่า เด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่ นำพระราชดำรัสและพระราโชวาทของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มาใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ “ในโลกปัจจุบันเราจะมีความสุขแต่ลำพังโดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของคนอีกหลายคนที่แวดล้อมเราอยู่นั้นไม่ได้ ผู้มีความเมตตาจิตหวังประโยชน์ส่วนรวม ย่อมรู้จักแบ่งปันความสุขเพื่อผู้อื่น และพร้อมที่จะช่วยบรรเทาความทุกข์ของผู้อื่น ตามกำลังและโอกาสเสมอ”, “การบำเพ็ญประโยชน์ที่แท้จริง คือการทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ของหน้าที่ ทำเพื่อมุ่งผลของงานทำด้วยจิตใจหวังดีต่อมนุษย์โลก ทำโดยไม่คิดว่าผลประโยชน์นั้นจะมาสู่ตัวเรา ทำเพื่อประโยชน์ของหน้าที่และเพื่อผู้อื่น” และ “ปัจจุบันนี้มีปัญหาสังคมเพิ่มขึ้นกว่าแต่ก่อนเป็นอันมาก ปัญหาเหล่านี้หากบำบัดแก้ไขไม่ทันท่วงที ก็จะกระทบกระเทือนและเป็นภัยถึงความเป็นอยู่ส่วนรวมด้วยอย่างแน่นอน งานสังคมสงเคราะห์ จึงเป็นงานที่มีความสำคัญมาก และจำเป็นที่ทุกๆ ฝ่ายจะต้องร่วมมือกันทำอย่างจริงจัง” เป็นต้น

นอกจากนี้เด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่ คิดว่าความทรงจำที่มีความหมายที่สุดระหว่างคุณกับแม่ คือ กอดและความรักของแม่ที่มีให้ลูก กับข้าวฝีมือแม่อร่อยที่สุด การดูแลเอาใจใส่ของแม่ที่มีต่อลูกตั้งแต่เล็กจนโต การได้อยู่ร่วมกันทั้งครอบครัว การได้ไปเที่ยวในที่ต่างๆ กับแม่ คำสั่งสอนและความห่วงใยที่แม่มีให้ลูก ทุกช่วงเวลาในชีวิตที่อยู่กับแม่ แม่ให้เงินไปซื้อขนม เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับศูนย์การค้าสยามพารากอน หน่วยงานรัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่ายทางวัฒนธรรม จัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567 ในชื่องาน “แพรพัสตรา บรมราชินีนาถ” ระหว่างวันที่ 12-18 สิงหาคม 2567 เวลา 11.00-21.00 น. ขอเชิญชวนประชาชนทุกท่าน ร่วมงานชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ นิทรรศการวันผ้าไทยแห่งชาติ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย CPOT การสาธิตงานศิลปวัฒนธรรม การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการเดินแบบแฟชั่นโชว์เครื่องแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัย สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ 1765 สายด่วนวัฒนธรรม.-113-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด