fbpx

กทม.เตรียมพร้อมรับฝนหนักเดือน ส.ค.จัด จนท.เฝ้าระวัง 24 ชม.

กรุงเทพฯ 6 ส.ค. – ผู้ว่าฯ กทม. พอใจน้ำระบายไวในพื้นที่เสี่ยง เตรียมพร้อมรับฝนหนักเดือน ส.ค. จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชม. พร้อม AI พยากรณ์อากาศแม่นยำ


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมเดือนสิงหาคม ก่อนเข้าประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร เมื่อวันที่ 5 ส.ค.67 ว่า กทม. ได้วิเคราะห์การแก้ปัญหาน้ำท่วมมาตลอด ทั้งในระดับเส้นเลือดใหญ่และระดับเส้นเลือดฝอย เส้นเลือดใหญ่ของ กทม. คืออุโมงค์ยักษ์และระบบอุโมงค์หลักในการระบายน้ำ รวมถึงระบบประตูระบายน้ำต่าง ๆ ส่วนเส้นเลือดฝอย คือ การขุดลอกคูคลองและลอกท่อระบายน้ำ ซึ่งดำเนินการไปกว่า 90% ตามเป้าหมาย นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์จุดเสี่ยงน้ำท่วมกว่า 577 จุด โดยการถอดบทเรียนจากปัญหาน้ำท่วมปีที่ผ่านมา ซึ่ง กทม. เข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหาในจุดหลักแล้วกว่า 50% แต่บางครั้งการระบายน้ำอาจต้องใช้เวลาสักเล็กน้อย ซึ่งเชื่อว่าสถานการณ์ทั้งหมดน่าจะดีขึ้น

ที่ผ่านมา มีฝนตกในพื้นที่เขตบางนา ปริมาณน้ำฝนกว่า 70 มิลลิเมตร แต่ กทม.ก็สามารถระบายน้ำได้รวดเร็ว มีเพียงแยกเดียวที่ได้รับผลกระทบ คือ บริเวณแยกถนนศรีนครินทร์ตัดกับถนนบางนา-ตราด และก่อนหน้านั้น คืนก่อนมีฝนตกหนักบริเวณฝั่งธนบุรี ทำให้ถนนเพชรเกษมมีน้ำท่วมขังแต่ก็ยังสามารถระบายน้ำได้ภายในครึ่งชั่วโมง เนื่องจาก กทม. มีศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร ซึ่งคอยเฝ้าสังเกตการณ์ วิเคราะห์และพร้อมแก้ไขปัญหา รวมถึงมีเจ้าหน้าที่พร้อมลงพื้นที่แก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง


สิ่งที่วิตกกังวลคือการเกิดฝนตกหนักเฉพาะจุด หรือ ปรากฎการณ์ Rain Bomb ที่อาจส่งผลกระทบพื้นที่จุดอ่อนในกรุงเทพฯ ดังนั้น กทม. จึงต้องเพิ่มเติมในส่วนของการพยากรณ์ให้แม่นยำมากยิ่งขึ้นว่าฝนกำลังจะตกหนักในพื้นที่ใด เพื่อจัดเตรียมทรัพยากรให้พร้อมล่วงหน้ารองรับสถานการณ์ เช่น รถสูบน้ำเคลื่อนที่ อุปกรณ์เครื่องมือ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เป็นต้น สำหรับขณะนี้มีจุดที่เป็นห่วงคือคลองเปรมประชากรที่เป็นคลองหลัก ซึ่งจะรองรับน้ำจากคลองย่อยหลายคลองในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่ปัญหาในปัจจุบันคือยังมีการก่อสร้างเขื่อนไม่เสร็จ และยังมีบ้านรุกล้ำคูคลอง โดยปัญหาดังกล่าวอยู่ย่านดอนเมืองและบริเวณซอยช่างอากาศอุทิศ ซึ่งได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไข และอีกคลองที่เป็นห่วงคือคลองประเวศบุรีรมย์ย่านลาดกระบังที่ยังเป็นจุดอ่อนอยู่ ซึ่งได้ดำเนินการให้เร่งระบายน้ำไปลงคลองบางซื่อโดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม และเร่งขุดลอกคูคลองบริเวณที่เกี่ยวข้องแล้ว

ในส่วนของการใช้ AI ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม. นำมาใช้ในเรื่องของการรวบรวมข้อมูลมากกว่า เพื่อให้ข้อมูลมีความละเอียดมากขึ้น รวมถึงนำมาใช้ในเรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการพยากรณ์ฝน ส่วนเรื่องของการวัดระดับน้ำยังไม่ได้ใช้ AI เข้ามาเกี่ยวข้องมากขนาดนั้น ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถาม ขอความช่วยเหลือ หรือแจ้งปัญหาน้ำท่วมได้ที่ ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร โทร. 0 2248 5115 (ตลอด 24 ชั่วโมง) ศูนย์เรื่องราวร้องทุกข์ สายด่วน กทม. โทร.1555 หรือ Traffy Fondue.-411-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว