fbpx

เชิญชวนชาวไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13

24 ก.ค. – ประเทศไทยพร้อมแล้ว ‘เพิ่มพูน’ เชิญชวนชาวไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และให้การต้อนรับผู้แทนประชาคมอาเซียน ผนึกพลังสู่การพลิกโฉมและกำหนดอนาคตการศึกษาในยุคดิจิทัล


พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าวการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง หัวข้อ “พลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัล (TRANSFORMING EDUCATION IN THE DIGITAL ERA)” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 26 สิงหาคม 2567 ณ จังหวัดบุรีรัมย์

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นเวทีสำคัญยิ่งที่ผู้นำด้านการศึกษาของประเทศสมาชิกอาเซียน อาเซียน+3 (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น) และอาเซียน+8 (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย) จะได้มีโอกาสแสดงวิสัยทัศน์ แลกเปลี่ยนแนวทางขับเคลื่อนการศึกษา ผลักดันความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต เพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ภายใต้หัวข้อ “การพลิกโฉมการศึกษาในยุคดิจิทัล” ทั้งยังเป็นการเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทย ในการสนับสนุนความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และกับประเทศคู่เจรจาอีกด้วย


สำหรับการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง จะแบ่งเป็น 2 ระดับ ได้แก่ การประชุมระดับรัฐมนตรี และการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสหรือระดับปลัดกระทรวงฯ ดังนี้

1.การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาของอาเซียน ครั้งที่ 19 (19th ASEAN Senior Officials Meeting on Education: SOM-ED) ในวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2567
2.การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาอาเซียน+3 ครั้งที่ 14 (14th ASEAN Plus Three Senior Officials Meeting on Education : APT SOMED) อาเซียน 10 ประเทศ บวกสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐเกาหลี และญี่ปุ่น ในวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2567
3.การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาในกรอบสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 9 (9th East Asia Summit Senior Officials Meeting on Education : EAS SOMED) อาเซียน 10 ประเทศ บวกสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ในวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2567

4.การประชุมรัฐมนตรีศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 (13th ASEAN Education Ministers Meeting : ASED) ในวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2567
5.การประชุมรัฐมนตรีศึกษาอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 7 (7th ASEAN Plus Three Education Ministers Meeting : APT EMM) ในวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2567
6.การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกด้านการศึกษา ครั้งที่ 7 (7th East Asia Summit Education Ministers Meeting : EAS EMM) ในวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2567


นอกจากการประชุมแล้วจะมีกิจกรรมให้ผู้เข้าประชุมไปศึกษาดูงานในสถานศึกษา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การศึกษาทั้งในระดับประถม มัธยม และอาชีวศึกษาที่เกี่ยวกับ Active Learning ทักษะชีวิต ผลิตนวัตกรรม นำเทคโนโลยี AI ประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน สอดคล้องตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งการเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิตในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีคำขวัญว่า “เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยวัฒนธรรม เลิศล้ำเมืองกีฬา” ตลอดจนการจัดแสดงนิทรรศการที่นำเสนอแก่นสาระของโครงการและกิจกรรมเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานและยืดหยุ่น ซึ่งผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ ทุกที่ ทุกเวลา เสริมสร้างทักษะดิจิทัล ที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน ผ่านกิจกรรมและโครงงานที่เน้นการปฏิบัติจริง เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ และการสร้างรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ

กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในการประชุมครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดีด้านการศึกษา และวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ การท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างความร่วมมือที่แน่นแฟ้นของประชาคมอาเซียนและประเทศคู่เจรจามากยิ่งขึ้น โดยในนามของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และประธานการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ขอเชิญชวนชาวไทยทุกคนร่วมสนับสนุน และเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ จังหวัดบุรีรัมย์ เมืองที่เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาและมีขีดความสามารถในการรองรับการจัดงานระดับโลก “ผมมั่นใจว่าประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะเป็นเจ้าภาพอย่างภาคภูมิใจ และให้การต้อนรับผู้แทนจากประเทศต่างๆ เพื่อผนึกพลังในการทำงานร่วมกันสู่การพลิกโฉม และกำหนดอนาคตการศึกษาในยุคดิจิทัลของประชาคมอาเซียน ให้ประสบความสำเร็จอย่างมั่นคง เข้มแข็ง และยั่งยืนต่อไป” รมว.ศธ.กล่าว.-416-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด