fbpx

“อ.อ๊อด” ยื่นหนังสือถึง อว.ขอให้เร่งจัดการผู้แอบอ้างใช้ตำแหน่ง “ศ”

กทม. 15 ก.ค.-“อ.อ๊อด” ควง “ศ.” ตัวจริง ยื่นหนังสือถึง อว. ขอให้เร่งจัดการ หลังมีผู้ใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์นำหน้าชื่อ ทำสังคมเข้าใจผิด เรื่องนี้อยากฝาก 4 พยางค์ คือ “จริยธรรม” ถ้าปล่อยผ่าน อีกหน่อยไม่ต้องเรียนแล้ว รอเทียบวุฒิอย่างเดียว

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร.ศิวัช พงษ์เพียจันทร์ ยื่นหนังสือต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ขอให้เร่งดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง กรณีมีผู้ใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์นำหน้าชื่อทำให้สังคมไทยเข้าใจผิดว่าเป็นการได้มาโดยชอบด้วยกฎหมาย โดยมีนายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวง อว.เป็นตัวแทนรับหนังสือ


รศ.ดร.วีรชัย เปิดเผยเนื้อหาในหนังสือระบุ ตามที่ปรากฏต่อสาธารณะว่า มีบุคคลได้ใช้ตำแหน่งทางวิชาการ “ศาสตราจารย์” นำหน้าชื่อ เพื่อสมัครเข้ารับการสรรหาในตำแหน่ง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ทำให้สังคมสับสนว่าเป็นการได้ตำแหน่งมาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ จนนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง โดยเหตุแห่งการได้มาซึ่งตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” เป็นการเทียบวุฒิจากสถาบันเทียบวุฒิที่ต่างประเทศ คือ บริษัท California University FCE ซึ่งไม่ใช่สถาบันอุดมศึกษา และมีการกล่าวอ้างในการแถลงข่าวของกลุ่มคนที่นำตำแหน่ง ศาสตราจารย์ ดังกล่าวมาใช้นำหน้าชื่อเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ว่าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรองสถานะ นำมาซึ่งการเข้าใจผิดของสังคมในวงกว้าง ซึ่งอาจขัดต่อกฎหมาย พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 และที่สำคัญ คือ ตำแหน่งทางวิชาการระดับ “ศาสตราจารย์” ในประเทศไทย หลังจากผ่านการประเมินผลงานวิชาการโดยเข้มงวดแล้ว ก็จะได้รับการพิจารณาเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง จากนั้นก็จะต้องนำความขึ้นกราบบังคบทูล เพื่อขอพระราชทานโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งในราชกิจจานุเบกษา ให้บุคคลทั่วไปได้รับทราบสถานะในตำแหน่ง ศาสตราจารย์ และบุคคลนั้นก็สามารถใช้ประกอบคำนำหน้าชื่อได้ถูกต้องตามกฎหมาย

ดังนั้น กรณีที่มีบุคคลแอบอ้างได้ใช้คำในตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” เพื่อสื่อต่อสาธารณะให้ประชาชนคนไทย เกิดความเข้าใจผิดว่า “มีตำแหน่งทางวิชาการระดับ ศาสตราจารย์ นั้น จึงถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ หน่วยงานหลักที่ดูแลคือ อว.จะต้องเร่งดำเนินเรื่องนี้


รศ.ดร.วีรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่มายื่นที่นี่เพื่อเป็นจุดเริ่มต้น หลังจากทางสำนักงานก.พ. ยืนยันว่าไม่ได้มีการรับรองวุฒิ California university FCE ตนจึงมาที่กระทรวง อว.เมื่อมีหนังสือตอบรับก็จะดำเนินการต่อไป โดยตนและมีประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งที่รับไม่ได้ จะไปดำเนินคดีคนที่ไปแถลงข่าว 3 คน และโชว์เอกสารทำให้สังคมเข้าใจผิด ถือว่าได้นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่สาธารณะ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน เอกสารที่นำมายื่นโชว์วันนั้นซึ่งก็ชัดเจนว่าไม่ใช่มหาวิทยาลัยเป็นเอกสารการเทียบวุฒิเท่านั้น การนำมาใช้ในหน่วยงานราชการ มีความสำคัญ คนทำทุกคนก็จะต้องมีการรับผิดชอบตรงนี้ด้วย เพราะถ้าจะเข้ามาสู่ระบบราชการ ไม่ใช่เฉพาะมหาวิทยาลัย หากจะใช้นำหน้าว่าศาสตราจารย์ก็จะต้องมาผ่านที่กระบวนการของกระทรวง อว.

รศ.ดร.วีรชัย ตั้งคำถามว่า กรณีคนนั้นที่โชว์ในใบเทียบวุฒิ อ้างว่าไปเรียนที่มหาวิทยาลัยในต่างประเทศ และในเว็บไซต์ดังกล่าว ยังบอกว่ารัฐสภาไทยรับรองการเทียบวุฒิ แต่ไม่ใช่กระทรวง อว. รับรอง ก็ใช้ได้อย่างนั้นหรือ ก็ต้องตั้งคำถามไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องและการใช้ตำแหน่งสำคัญในเรื่องที่สำคัญจึงต้องขอความชัดเจน ส่วนทนายที่ตนมองว่าปฏิบัติไม่เหมาะสมกับการเป็นทนาย ในวงแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขอร้องเรียนไปกรรมการมรรยาททนายความ ให้ตรวจสอบด้วย นี่เป็นคดีที่ 3 แล้วที่ตนร้องไปกับทนายคนดังกล่าวนี้

รศ.ดร.วีรชัย ระบุ ตอนนี้ มี 1 คน ที่เป็นอดีตผู้สมัคร สว.แจ้งว่าต้องการดำเนินคดี กับผู้กล่าวอ้างใช้ตำแหน่ง ศ. และมีหลังไมค์มาอีกหลายคน ที่เป็นศิษย์เก่า ของ University of California สถาบันจริงที่น่าเชื่อถือ ที่รู้สึกอับอายกับการกระทำของกลุ่มคนดังกล่าว


ด้าน ศาสตราจารย์ ดร.ศิวัช พงษ์เพียจันทร์ ศาสตราจารย์ระดับ 11 ตัวจริงที่มาร่วมแถลงข่าวด้วย ก็กล่าวว่า คนที่เป็นศาสตราจารย์ได้ต้องเป็นอาจารย์ก่อนมีการไล่ลำดับขั้น มีพัฒนาการเป็นอาจารย์ เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกไม่ได้มีแต่ประเทศไทย ระบบนี้ทั้งโลกก็ใช้

เมื่อใช้ตำแหน่ง ศ. โปรไฟล์คุณต้องชัดเจนว่ามีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ต้องมีผลงานตีพิมพ์ในระดับนานาชาติที่ยอมรับ ค้นใน scopus ต้องเจอ มีตำรา มีหนังสือ กว่าจะผ่านได้ต้องมีคณะกรรมการจะมาประเมิน เมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ทำให้สังคมเกิดความสับสน เพราะคนที่จะเข้าสู่กระบวนการนี้ได้ต้องผ่านมาด้วยความมุ่งมานะ ส่วนตัวตนใช้เวลา 7 ปี บางคนก็อาจเร็วหรือนานกว่านั้น ยอมรับว่ากรณีนี้ ทำให้อาจารย์หลายคนบั่นทอนขวัญกำลังใจ เพราะกว่าจะได้ระดับตำแหน่งก้าวขึ้นมาแต่ละลำดับนั้นมีขั้นตอน และผ่านมาด้วยความยากลำบาก และต้องเช็คย้อนหลังได้ว่าที่ผ่านมาทำอะไรไปบ้างขอวิงวอนให้กระทรวง อว. มีความชัดเจนในการจัดการอย่างเร่งด่วน

ด้านนายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวง อว. ที่เป็นตัวแทนผู้รับหนังสือ กล่าวว่า ตำแหน่งศาสตราจารย์ที่ได้มีทั้งแบบที่ได้จากคุณวุฒิ และตำแหน่งวิชาการ โดยการให้ตำแหน่งทางวิชาการ หากจบได้วุฒิจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศ จะต้องผ่านขั้นตอนการเทียบวุฒิกับ อว. ก่อน เมื่อจะมาทำงานในไทย ตำแหน่งในระบบราชการ หรือเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนที่อยู่ภายใต้ อว. โดยกรณีดังกล่าวขอเวลาไปดูรายละเอียดและจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป. -417-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

ฝนตกหนักมาก “อีสาน-ตะวันออก-ภาคใต้ฝั่งตะวันตก”

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง และตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่

เชียงรายน้ำลดแต่หลายชุมชนยังท่วมสูง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

น้ำที่ท่วมตัวเมืองเชียงรายเริ่มลดลง แต่ยังมีหลายชุมชนน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่พยายามเคลื่อนย้ายคนและสัตว์เลี้ยงออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย และเร่งแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม บรรเทาความเดือดร้อน

แม่สายยังระทม เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงกลับมาช่วยอีกครั้ง

น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายระลอก 2 เริ่มลดลงแล้ว แต่บางจุดน้ำยังไหลเชี่ยว เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทุ่มเต็มกำลังในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งเหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงที่เคยช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำเมื่อ 7 ปีก่อน ที่กลับมาปฏิบัติการช่วยชาวแม่สายอีกครั้ง

“อ.เฉลิมชัย” ขี่มอเตอร์ไซค์แจกเงินสด-ให้กำลังใจชาวบ้าน

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจ ตระเวนให้กำลังใจชาวเชียงราย พร้อมมอบเงินให้กับเหล่ากู้ภัย ใช้เติมน้ำมันเจ็ตสกี ไว้คอยช่วยชาวบ้าน