fbpx

วธ. เดินหน้าเสนอวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย

19 มิ.ย.- วธ. เดินหน้าขับเคลื่อนการเสนอวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อให้องค์การยูเนสโกรับรองและการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง


นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเสนอวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อให้องค์การยูเนสโกรับรองและร่วมเฉลิมฉลอง

สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีในคราวการประชุมสัญจร ณ จังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายกระทรวงวัฒนธรรมเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาดำเนินการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยต่อองค์การยูเนสโก เพื่อประกาศยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก โดยมอบหมายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเป็นประธานในการหารือกับผู้สนับสนุนการจัดงานฝ่ายต่างๆ

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมการเสนอวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อให้องค์การยูเนสโกรับรองและร่วมเฉลิมฉลอง โดยที่ประชุมคณะกรรมการมีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ จำนวน 4 คณะ ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการฝ่ายวิชาการ คณะอนุกรรมการฝ่ายเครือข่ายความร่วมมือทางสังคมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำเว็บไซต์ และคณะอนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ ในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมากระทรวงวัฒนธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินโครงการ

โดยในส่วนกลางกรุงเทพมหานคร กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนาได้จัดให้มีการประชุมหารือเพื่อเตรียมความพร้อมเสนอข้อมูลให้เชื่อมโยงหลักเกณฑ์ขององค์การยูเนสโก และแผนงานการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองทั้งในประเทศ และในระดับภูมิภาคหรือระหว่างประเทศ ในส่วนภูมิภาคดำเนินการขับเคลื่อนโดยจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน ซึ่งเกี่ยวข้องในฐานะจังหวัดที่เป็นภูมิลำเนาและจังหวัดที่เกิดเหตุการณ์สำคัญในช่วงชีวิตของครูบาเจ้าศรีวิชัย อาทิ กิจกรรมธรรมยาตราเทศสันตรี (สันถี) วิธีครูบาสู่บุคคลสำคัญของโลก กิจกรรมยกยอครูบาเจ้าศรีวิชัยนักบุญแห่งล้านนาเป็นบุคคลสำคัญของโลก พิธีทำบุญตักบาตรมุทิตารำลึก ครูบาเจ้าศรีวิชัย พิธีอัญเชิญรูปเหมือนครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อประดิษฐาน ณ สวนธรรมบุญถาวร ตำบลป่าง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ และการจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับครูบาเจ้าศรีวิชัยในต่างประเทศ ได้แก่ เมืองเชียงตุง เมืองยอง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เมืองสิบสองปันนา สาธารณรัฐประชาชนจีน และเมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นต้น

รมว.วธ กล่าวเพิ่มเติมว่า การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ จำนวน 4 ฝ่าย ในการประชุมครั้งนี้ เพื่อเร่งขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการ โดยการสืบค้นข้อมูลผลงานและคุณูปการที่เป็นสากล ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับภูมิภาค หรือระดับโลก โดยลำดับเหตุการณ์ ให้มีความถูกต้องชัดเจน ซึ่งอาจต้องดำเนินการวิจัย เพื่อให้มีแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินโครงการ และคณะอนุกรรมการฝ่ายเครือข่ายความร่วมมือทางสังคมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อบูรณาการความร่วมมือกับภาคประชาสังคม ประชาชน เครือข่าย และชุมชนในพื้นที่ จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผลงานและคุณูปการของครูบาเจ้าศรีวิชัย เสริมสร้างเข้มแข็งของเครือข่ายและความสัมพันธ์อันดีของประชาชนในพื้นที่ ตามแนวทางที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของยูเนสโก

รมว.วธ กล่าวทิ้งท้ายว่า การเสนอวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาล ครูบาศรีวิชัยฯ มีกรอบระยะเวลาดำเนินงานที่แน่นอน โดยต้องจัดทำเอกสารแบบฟอร์ม ANNEX II เสนอต่อยูเนสโกให้แล้วเสร็จในต้นปี 2569 เพื่อให้มีระยะเวลาตรวจสอบความถูกต้องตรงตามหลักเกณฑ์ที่ยูเนสโกกำหนดก่อนส่งเอกสารให้สำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษาฯ กระทรวงศึกษาธิการ ในเดือนตุลาคม 2569 เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ การเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยต่อยูเนสโก ถือเป็นแนวทางเผยแพร่คุณงามความดีให้ชาวโลกได้รับรู้ เพื่อทราบถึงวัตรปฏิบัติอันงดงามให้เป็นตัวอย่างอันดีแก่มนุษยชาติ อันจะส่งผลให้อยู่ร่วมกันอย่างสงบสันติ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งดัมพ์ราคา

สงครามราคารถไฟฟ้าจีน รถยนต์สันดาป หรือรถที่เราใช้กันส่วนใหญ่ รถน้ำมัน รถแก๊ส ทำธุรกิจเต็นท์รถมือสองต้องเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่จริงหรือไม่ และเต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งกันดัมพ์ราคา

ส่องร้อยเอ็ดโมเดล สู่จังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติด

จังหวัดร้อยเอ็ด มีเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนเต็มที่จะเป็นจังหวัดสีขาวนำร่องปลอดยาเสพติด ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชูเป็นโมเดลของประเทศ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะอำเภอนำร่องอย่างธวัชบุรี ที่หวังจะให้เป็นสีขาวภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา ก็ยังเจอปัญหามากมาย

เชิญชวนประชาชนร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์

โฆษก มท. เชิญชวนประชาชนแสดงออกถึงความจงรักภักดี ร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ สำหรับงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 7-8 ก.ค.นี้ ณ วัดใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ

ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ ก่อนส่งคืน “ตาอ้าย”

คืนแล้ว หวยอลเวง ผอ.รพ.สต. ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานก่อนส่งคืน “ตาอ้าย” ด้านตำรวจเรียกสาวใหญ่ อสม. มาพบกับพนักงานสอบสวนวันพรุ่งนี้