fbpx

ผู้ว่าฯ กทม.สั่งปิดตลาดศรีสมรัตน์ จ่องัด กม.คุมกิจการค้าสัตว์

กทม. 12 มิ.ย.- “ชัชชาติ” สั่งปิดตลาดศรีสมรัตน์ งดขาย ลั่นอยากเปิด การรถไฟฯ ต้องขออนุญาตและต้องมีมาตรฐานด้านการป้องกันอัคคีภัยที่มีคุณภาพ เตรียมนำกฎหมาย 3 ฉบับเข้าควบคุมกิจการค้าสัตว์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ยอมรับ เหมือนวัวหายแล้วล้อมคอก แต่ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย


16.00 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวด่วน กรณีการจัดการตลาดขายสัตว์เลี้ยง หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ตลาดสัตว์เลี้ยงตลาดศรีสมรัตน์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่การรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมีกรุงเทพมหานครเป็นผู้ดูแล

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าเหตุไฟไหม้ตลาดศรีสมรัตน์ เป็นเรื่องที่น่าเสียใจและหลังจากนี้ต้องนำมาปรับปรุง ตลาดแห่งนี้เปิดขายสัตว์เลี้ยงมากกว่า 20 ปีและเพิ่งมีการต่อสัญญาไปก่อนหน้านี้


มีรายงานสรุปพบพื้นที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด 118 ร้าน และมีอีก 15 ร้าน ที่ได้รับผลกระทบบางส่วน หลังเกิดเหตุมีสัตว์ตายกว่า 5 พันตัว เช่น ปลา 3,500 ตัว สุนัข 37 ตัว ลิง 2 ตัว นก 1,382 ตัว กระรอก 30 ตัว เต่า 100 ตัว แมว 25 ตัว แรคคูน 10 ตัว ไก่ 217 ตัว และมีสัตว์อื่นอีกที่ยังไม่สามารถระบุจำนวนได้ ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุถือเป็นบทเรียนที่สำคัญในการกลับมาเข้มงวดเรื่องการป้องกันอัคคีภัย เพราะหากมองผู้เสียหายที่แท้จริงคือสัตว์ที่ตายไปกว่า 5,000 ตัว

เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในขณะนี้ต้องระงับการเปิดตลาดใหม่ หากจะเปิดทางการรถไฟฯ ต้องมาขออนุญาตกรุงเทพมหานคร ก่อน และในส่วนของผู้ค้าที่จะทำกิจการค้าสัตว์เลี้ยงต้องขออนุญาตประกอบกิจการเช่นกัน จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้กรุงเทพมหานคร อาจพิจารณาเงื่อนไข สำหรับการอนุญาตประกอบกิจการค้าสัตว์เลี้ยงเพิ่ม ในด้านความปลอดภัยและการป้องกันอัคคีภัยเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก

โดยกิจการค้าสัตว์เลี้ยงมีข้อกฎหมายเกี่ยวข้องหลายฉบับ เช่น พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2555 พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 และพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ก่อนหน้า กรุงเทพมหานครจะทำการสำรวจแหล่งที่พบมีการค้าสัตว์เลี้ยงจุดใหญ่สองแห่ง คือ ตลาดสนามหลวง 2 ทวีวัฒนา และจตุจักร 2 มีนบุรี จะได้เข้าไปกำชับให้ผู้ประกอบการดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้อง ขณะนี้กรุงเทพมหานครได้เปิดให้ขออนุญาตได้ถึงวันที่ 15 กรกฎาคมนี้


นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มว่ากรุงเทพมหานครมีเครื่องมือในการกำกับดูแล สิ่งสำคัญคือต้องออกข้อกำหนดให้ชัดเจน มิใช่การเปิดให้ใช้วิจารณญาณของเจ้าหน้าที่เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต หากมีคนกลางเข้ามาช่วยกำหนดหลักเกณฑ์ให้ชัดเจน จะทำให้แนวทางการป้องกันปัญหาในอนาคตทำได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามในอนาคตหากตลาดค้าสัตว์เลี้ยงจตุจักรไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องสวัสดิภาพหรือการทารุณกรรมสัตว์ให้ดีขึ้นได้ จะไม่อนุญาตให้เปิดตลาดอีก

ด้าน นายสัตวแพทย์บุญญกฤช ปิ่นประสงค์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่าการทำกิจการค้าสัตว์ต้องมีการขออนุญาต แต่ก็พบว่าสัตว์เลี้ยงที่มีการจำหน่ายบางชนิดไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.การจัดการสวัสดิภาพสัตว์เลี้ยง เช่น ปลา เต่า กระรอกบางชนิด เรื่องนี้อาจต้องหารือกับหน่วยงานอื่นที่จะเข้ามาร่วมดูแล เช่น กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำหรับในตลาดที่เกิดเหตุจากข้อมูลเบื้องต้นมีผู้ค้าบางรายเท่านั้นที่มีการขออนุญาตประกอบกิจการค้าสัตว์เลี้ยง แต่โดยส่วนใหญ่ยังไม่มีใบอนุญาต

ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่า กทม. ระบุจากการสำรวจกิจการค้าสัตว์เลี้ยงในกรุงเทพมหานคร ข้อมูลล่าสุด 16 มกราคม 2567 มีร้านค้าสัตว์เลี้ยงทั้งหมด 233 แห่ง ที่ได้สำรวจ มีใบขออนุญาตประกอบกิจการค้าสัตว์เลี้ยงเพียง 30 ร้าน เท่านั้น จึงเชื่อว่ายังมีอีกหลายร้านที่ยังไม่มีการสำรวจ ส่วนของกรณีเหตุอัคคีภัยที่เกิดขึ้นกรุงเทพมหานครมีข้อกำหนดเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาให้ได้รายละไม่เกิน 11,400 บาท โดยกลุ่มผู้ค้าต้องมีเอกสารการรับรองจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เข้ามาแสดงเพื่อขอรับความช่วยเหลือ

นายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย เผยวันนี้ทางภาคีเครือข่ายองค์กรด้านการจัดสวัสดิภาพสัตว์ในประเทศไทยได้ออกแถลงการณ์พร้อมยื่นข้อเรียกร้องถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ระบุจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางภาคีขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์เพลิงไหม้โดยเร่งด่วนและมีคณะกรรมการกลางที่เกี่ยวข้อง พร้อมเผยผลตรวจสอบต่อสาธารณะ จัดให้มีการพัฒนาปรับปรุงอาคารสถานที่ขายสัตว์เลี้ยงให้มีมาตรฐาน รวมทั้งมีมาตรการ แผนระงับเหตุ ป้องกันอัคคีภัย และด้านความปลอดภัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้มีคณะกรรมการในการติดตามกำกับดูแลการดำเนินงานในพื้นที่ขายสัตว์เลี้ยงและให้มีการบังคับใช้กฎหมาย เช่น การจัดสวัสดิภาพสัตว์ในสถานที่จำหน่ายสัตว์เลี้ยงพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ 2557 พร้อมจัดภาคีอาสาจากภาคประชาชนในการเฝ้าระวังติดตามการแก้ไขปัญหาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นายโรเจอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อุบัติเหตุในครั้งนี้ไม่ใช่เหตุการณ์สุดวิสัยแต่เป็นเหตุที่สามารถป้องกันได้ เรื่องการเกิดอัคคีภัยไม่ใช่เรื่องใหม่ ทั้งมีข้อกฎหมายในการกำชับ ขอให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย โดยหวังว่าทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะเข้มงวดกวดขันมากกว่านี้

นางสาวฎายิน เพชรรัตน์ เจ้าหน้าที่มูลนิธิ SOS Animal Thailand เผยทางองค์กรฯ ได้พยายามผลักดันกันมาอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปีในพื้นที่ตลาดทุกแห่งที่มีโซนค้าขายสัตว์เลี้ยง ซึ่งขอให้มีการตรวจสอบและเข้าไปจัดสวัสดิภาพสัตว์ให้ดีขึ้น คาดว่ามีกิจการลักษณะการค้าสัตว์เลี้ยงมากกว่า 1,000 แห่ง ย่านตลาดที่เกิดเหตุ เนื่องจากไม่มีการลงทะเบียนหรือให้ข้อมูลตั้งแต่เริ่มแรกของผู้ประกอบกิจการทำให้ไม่สามารถทราบได้ว่าสัตว์เลี้ยงที่ตายไปเท่าไหร่ เรื่องนี้ควรเป็นบทเรียนที่นำมาสู่การจัดการอย่างจริงจัง

ภาพหลังการแถลงข่าว นายโรเจอร์ ได้ยื่นหนังสือจากภาคีเครือข่ายองค์กรด้านการจัดสวัสดิภาพสัตว์ในประเทศไทย เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้กรุงเทพฯ ดำเนินการ คือ

  1. ติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์เพลิงไหม้โดยเร่งด่วนโดยมีคณะกรรมการกลางที่เกี่ยวข้องมีความเป็นธรรมเป็นกลางและโปร่งใส
  2. จัดให้พัฒนาปรับปรุงอาคารสถานที่ขายสัตว์เลี้ยงให้ได้มีมาตรฐานรวมถึงมีมาตรการระงับเหตุป้องกันอัคคีภัยและด้านความปลอดภัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และมีคณะกรรมการติดตามกำกับดูแลการดำเนินงานในพื้นที่ขายสัตว์เลี้ยง
  3. ให้บังคับใช้กฎหมาย เช่น ประกาศของกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ทางภาคีเครือข่ายและอาสาสมัครภาคประชาชนเฝ้าระวังติดตามการแก้ไขปัญหาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและร่วมกันเสนอผลักดันแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องการจัดสวัสดิภาพสัตว์ในสถานที่จำหน่ายสัตว์เลี้ยง ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง. 414 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย