fbpx

ศธ. กำชับ สพฐ. เร่งดูแลโรงเรียนได้รับผลกระทบเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บสารเคมี

กทม. 10 พ.ค. – รมว.ศธ. ห่วงใยเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บสารเคมี กำชับ สพฐ. เร่งดูแลโรงเรียนได้รับผลกระทบ พร้อมย้ำทบทวนแผนเผชิญเหตุ


ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ถังจัดเก็บสารไพรโรไลซิสิส แก๊สโซลีน ของบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง เหตุเกิดเมื่อเวลา 10.45 น. ของวันที่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถดับไฟได้แล้ว และอยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง โดยมีการประกาศให้ชุมชนหนองแฟบ ตากวน อ่าวประดู่ เป็นพื้นที่ประสบเหตุสาธารณภัย เพื่อให้การดำเนินการเข้าระงับได้สะดวก ให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่ พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดนั้น

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า จากเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้น พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ได้รับทราบเหตุแล้วและมีความห่วงใยนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสถานศึกษาที่อยู่โดยรอบบริเวณนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าว ที่อาจได้รับผลกระทบจากอากาศปนเปื้อนสารเคมี เนื่องจากเป็นสัปดาห์เตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จึงได้กำชับให้ สพฐ. ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมสำรวจความเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อสนับสนุนให้การช่วยเหลือสถานศึกษา นักเรียนและครู ได้อย่างทันท่วงที และรายงานความคืบหน้าให้ทราบอย่างต่อเนื่องจนกว่าเหตุการณ์จะยุติและปลอดภัย


เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อว่า ในส่วนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่อยู่บริเวณโดยรอบอุตสาหกรรมมาบตาพุด ตนได้รับรายงานจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ระยอง เขต 1 ว่า มีโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบ 4 แห่ง คือ โรงเรียนบ้านมาบตาพุด โรงเรียนวัดตากวน โรงเรียนบ้านหนองแฟบ และโรงเรียนวัดมาบชะลูด โดย สพฐ. ได้กำชับให้เขตพื้นที่แจ้งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนทุกแห่งในพื้นที่เตรียมความพร้อมและเฝ้าระวัง พร้อมแก้ไขตามสถานการณ์ปัจจุบันและรายงานอย่างต่อเนื่อง จนกว่าเหตุการณ์จะยุติและปลอดภัย พร้อมกำชับครูให้ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยครูที่พักอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดให้อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยก่อน และให้โรงเรียนประสานกับชุมชน เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ ขณะเดียวกันโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจะดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุ และเตรียมการอพยพ หากได้รับการประสานจากหน่วยงานที่ดูแลพื้นที่ โดย สพฐ. พร้อมให้การดูแลนักเรียน ครู และผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวทุกคน

“พร้อมกันนี้ ได้กำชับให้ สพป.ระยอง เขต 1 ติดตามสถานการณ์สภาพปัจจุบันว่า คุณครู นักเรียนและผู้ปกครอง ในพื้นที่ดังกล่าวได้รับผลกระทบเพิ่มเติมอีกหรือไม่ พร้อมทั้งให้ขวัญและกำลังใจคณะครูและนักเรียนของโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบด้วย ส่วนการดำเนินการต่อไป สพฐ. เห็นว่าในช่วงเดือนที่ผ่านมา เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานและสารเคมีรั่วไหลบ่อยครั้ง จึงขอเน้นย้ำสถานศึกษาทุกแห่งให้ทบทวนแผนการเผชิญเหตุ และให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุอย่างจริงจัง โดยเฉพาะสถานศึกษาที่อยู่ใกล้โรงงานอุตสาหกรรม แหล่งจัดเก็บสารเคมีต่างๆ ทั้งนี้ หากเกิดเหตุต่างๆ ขึ้น ขอให้แจ้ง สพฐ. ในทันที เพื่อให้การสนับสนุนช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว . -416 สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด