fbpx

ประกาศพื้นที่อันตรายโรงงานซุกแคดเมียมย่านบางซื่อ

กทม. 10 เม.ย.-ประกาศพื้นที่อันตรายโรงงานซุกแคดเมียมย่านบางซื่อ เร่งตรวจสุขภาพประชาชนบริเวณโดยรอบ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่จากกรณีเหตุตรวจพบสารเคมีประเภทกากแคดเมียมภายในโรงงาน เบื้องต้นตรวจสอบแล้วพบสารเคมี จำนวน 190 ถุง น้ำหนักประมาณ 300 ตัน ขณะนี้สำนักงานเขตบางซื่อได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่อันตราย ห้ามอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการในพื้นที่ที่กำหนด เนื่องจากเป็นสารเคมีชนิดร้ายแรงและอันตรายต่อชีวิต กรุงเทพมหานครได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดตอบโต้ภาวะฉุกเฉินสารเคมีและวัตถุอันตราย พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม และสำนักอนามัย เข้าดำเนินการในพื้นที่


สำนักงานเขตบางซื่อ ได้ออกประกาศ เรื่อง ห้ามอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการในพื้นที่ที่กำหนด จากการตรวจสอบพบว่ามีกากแคดเมียมอยู่ในพื้นที่โรงงาน ซอยเรียงปรีชา ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงบางชื่อ เขตบางชื่อ กรุงเทพมหานคร โดยที่กากแคดเมียมซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตราย มีลักษณะที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัยอันเนื่องมาจากสารเคมีและวัตถุอันตรายขึ้นในพื้นที่ และการอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใด ๆ ในพื้นที่นั้นจะเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 37 ประกอบกับมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติป้องกัน
และบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ผู้อำนวยการเขตบางชื่อในฐานะผู้ช่วยผู้อำนวยการกรุงเทพมหานคร จึงห้ามเข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่ของบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล ดังกล่าว

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า ขอบคุณทางกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีการหารือเมื่อวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นกังวลจากเหตุการณ์พบแคดเมียมที่สมุทรสาคร จึงได้พูดคุยกับปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมโรงงาน ซึ่งได้ให้ข้อมูลว่ามีการตรวจทั้งหมด โรงเคลือบโลหะ 154 แห่ง โรงหลอมโลหะ 98 แห่ง จึงได้ออกคำสั่งให้ตรวจทั้งหมด ส่วนจุดที่มาตรวจวันนี้เป็นที่เก็บวัสดุเก่า ซึ่งได้ออกคำสั่งให้ตรวจเพิ่มเติมในแหล่งเก็บวัสดุเก่าเป็นการเร่งด่วนด้วย ในส่วนของเขตบางซื่อ มี 4 โรง โดยจุดที่มาตรวจมี 3 โรง ซึ่งเป็นใบอนุญาตต่อเนื่องกัน ส่วนอีกโรงที่ประชาชื่นตรวจแล้วไม่มีอะไร มาตรการขั้นแรกคือต้องพยายามไปสืบค้น ต้องขอขอบคุณทางตำรวจที่สืบหาเชิงลึกจนเจอแม้จะหาไม่ได้ง่ายเพราะอาจมีการปกปิด สิ่งที่ต้องทำทันทีคือการประกาศพื้นที่สาธารณะภัยตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 โดยให้ผู้อำนวยการเขตพื้นที่เป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการฯ เป้นผู้ประกาศ พร้อมทั้งร่วมกับกรมควบคุมโรคเร่งดำเนินการตรวจสุขภาพของคนในพื้นที่ทั้งหมด.-417.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย