fbpx

ดร.รอยล  เผย เดือน เม.ย. แม้อากาศร้อน แต่ไม่แล้ง      

9เม.ย.- ดร.รอยล  เผย เดือน เม.ย. แม้อากาศร้อนมาก แต่ไม่แล้ง  แต่ฝนจะไปตกทางภาคอีสานและทางเหนือ     


ดร.รอยล จิตรดอน กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์  เดินทางมาร่วมแสดงความยินดี เนื่องในโอกาสครบรอบ 72 ปี อสมท คู่สังคมไทย  นอกจากนี้ยังกล่าวถึงสถานการณ์น้ำและแหล่งน้ำในประเทศไทย ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โลกร้อน หรือ  Climate change  มีผลต่อสถานการณ์น้ำและแหล่งน้ำในประเทศไทย เนื่องจากมีพื้นที่ชลประทานและแหล่งน้ำ ร้อยละ20 ของพื้นที่เกษตรที่มีอยู่ทั้งหมด 154 ล้านไร่ เป็นพื้นที่ชลประทานอยู่  27 ล้านไร่  ดังนั้น การที่ฝนเปลี่ยน โลกร้อน เนื่องจากความชื้นในอากาศจะเยอะขึ้น ไม่ใช่น้อยลง แต่ไปตกผิดที่ ตกไม่เหมือนเดิม ตกเยอะ แต่ว่าเวลาฝนทิ้งช่วง คือ ทิ้งช่วงยาว  ดังนั้นโครงสร้างที่มีอยู่เดิมที่เป็นโครงสร้างขนาดใหญ่ ไม่เหมาะกับสถานการณ์โลกร้อน  โดยเฉพาะในช่วงหลังที่เน้นการพัฒนาเมืองใหญ่ ไม่เหมาะกับภาวะโลกร้อน ซึ่งมองว่าสังคมเกษตรต้องเข้มแข็งให้ได้   สิ่งที่กังวล คือ ประเทศไทยขึ้นอยู่กับการท่องเที่ยว  และนักท่องเที่ยวต้องใช้น้ำมากกว่า ครัวเรือนถึง 5เท่า เช่น อ่างอาบน้ำในโรงแรมใช้น้ำมากกว่าปกติถึง 1 ลูกบาศก์เมตร ขณะที่อาบน้ำทั่วไปใช้น้ำเพียง200ลิตร  หรือ จุด2 ลูกบาศก์เมตร ถือว่าสำคัญมาก

ส่วนเรื่องการเตรียมตัว มูลนิธิอุทกพัฒน์ ที่อสมท มีส่วนสนับสนุนมาโดยตลอด เข้ามาร่วมทำงานและร่วมสนับสนุนเรื่องเงินสมทบ ทำให้ชุมชนเริ่มปรับตัวไม่มีปัญหาเรื่องน้ำ ทั้งเอลนีโญ ลาณีญา น้ำท่วมน้อยมา ไม่แล้ง น้ำเค็มรุกก็ไม่มีปัญหา โดยสนับสนุนให้ชุมชนมีแหล่งน้ำเป็นของตัวเอง การบริหารจัดการน้ำ  ดำเนินการตามแนวพระราชดำริ โดยมองเรื่อง ดิน น้ำ ป่า พลังงาน การจับมือทำงานทำให้สำเร็จมากขึ้น  ต้องขอบคุณ อสมท ที่มีส่วนสำคัญมากในครั้งนี้  วันนี้ประเทศไทยกลายเป็นผู้นำและตัวอย่างของโลก องค์การสหประชาชาติ เวิล์ดแบงก์ ให้ไทยเป็นตัวอย่าง แต่คนส่วนใหญ่ยังมองไม่เห็นความสำเร็จ มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลกขอมาทำงานด้วย  เพราะมองว่า ปัญหาใหญ่ของโลกในอนาคต คือ น้ำกับการบริหารความรู้ 


ขณะที่ในช่วงเดือนเมษายนนี้ พบว่า อุณภูมิในมหาสมุทรรอบประเทศไทย ทั้ง มหาสมุทรอินเดีย มาหสมุทรแปซิฟิก ร้อน ทำให้มีความชื้น ทำให้ลมจากมหาสมุทรเข้ามาเยอะ ถือว่าดี ตั้งแต่ มีนาคมมีฝน และช่วงเดือนเมษายน มีพายุฤดูร้อน ทั้งที่อีสาน และเชียงใหม่ ฝนปีนี้ถือว่าพอๆกับเกณฑ์เฉลี่ยของประเทศไทย  ถือว่าไม่แล้ง  ต้องเข้าใจว่า หากเย็นจะถือว่าแล้ง แม้ว่าจะอากาศร้อนดีทำให้มีฝนก็ต้อง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ