fbpx

เครือข่ายเพื่อนกะเทยฯ ย้ำไม่หนุนใช้ความรุนแรง

กรุงเทพฯ 5 มี.ค. – เครือข่ายเพื่อนกะเทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ย้ำไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง ไม่ว่าจะมีเพศสภาพใด-ยอมรับเหตุการณ์นี้ทำให้มีภาพเหมารวมว่ากระเทยชอบตบตีกัน-ห่วงสื่อผลิตซ้ำนำเสนอภาพความรุนแรง ยิ่งทำให้เกิดอคติกับกลุ่ม LGBTQ+


รตี แต้สมบัติ ผู้อำนวยการมูลนิธิเครือข่ายเพื่อนกะเทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้ความเห็นหลังเกิดเป็นกรณีความขัดแย้งของกลุ่ม LGBTQ+ ไทย-ฟิลิปปินส์ และมีภาพคลิปตบสนั่นโซเชียล และปรากฏผ่านสื่อต่าง ๆ มากมายนั้น ย้ำว่าไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบเมื่อมีความขัดแย้งเกิดขึ้นไม่ว่าจะเพศสภาพใดอยากให้มีการพูดคุยสื่อสารหาทางออกกันมากกว่า และยังพบว่าหลายสื่อมีการใช้คำพาดหัวข่าวที่ทำให้สื่อถึงอคติเหมารวม คนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือกะเทย มักชอบใช้ความรุนแรง แต่แท้จริงแล้วไม่ว่าจะเพศใด สัญชาติไหน ก็สามารถใช้ความรุนแรงได้หากขาดสติ และตนรู้สึกตกใจที่มีการนำเสนอข่าวประเด็นนี้เหมือนเป็นประเด็นระดับชาติ เพียงเพราะเป็นกะเทย เป็นสาวประเภทสอง จึงมักถูกหยิบเป็นไฮไลท์ และยิ่งทำให้เกิดความเกลียดชัง และมีอคติต่อคนกลุ่มนี้

ส่วนที่หลายคนมองว่าเครือข่ายกะเทยมีความเป็นปึกแผ่น เหตุใดเรียกมาได้รวดเร็วนั้น ตนมองว่าเพราะยุคนี้การสื่อสารรวดเร็ว สามารถแชร์ผ่านโซเชียล มีการใช้ภาพนำและภาพที่เห็นขณะเกิดเหตุการณ์ทุกคนถือโทรศัพท์ถ่ายบางคนไลฟ์ ซึ่งห่วงว่าเป็นการนำเสนอภาพความรุนแรงซ้ำๆ อย่างที่เห็นตอนนี้คลิปตบตีว่อนโซเชียล


จากปรากฏการณ์นี้ ตอนนี้ที่น่ากลัวคือกลับมีกระแสคือเมื่อเราเห็นความรุนแรง เรากลับรู้สึกฮึกเหิม บางคนสนุกจากภาพเหตุการณ์ แต่จริง ๆ แล้วความรุนแรงในทุกรูปแบบไม่สามารถกระทำและไม่ควรจะทำต่อกันในทุกกรณี มองว่าเหตุการณ์นี้ต้องมองย้อนกลับไปที่กระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นชาติใด เพศสภาพใด เราควรจะต้องพึ่งพากระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ตรวจสอบหาผู้กระทำผิด หากใครทำผิดก็ว่าไปตามกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรมก็ต้องยุติธรรมอย่างแท้จริงด้วย

ส่วนความสัมพันธ์ของ LGBTQ+ ไทยกับฟิลิปปินส์ หากเป็นการทำงานระดับ Global มีองค์กรที่เป็น เพื่อนพี่น้ององค์กรที่เป็นนักกิจกรรมกะเทยในฟิลิปปินส์ มีหลายองค์กรที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน หากมีความขัดแย้งน่าจะเป็นปัญหาระดับปัจเจกมากกว่า เพราะเมื่อเราเป็นกลุ่มคนข้ามเพศเหมือนกันเราก็ควรจะมีความเห็นอกเห็นใจกันมากกว่า. -417-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

ภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ฝั่งตะวันตก ฝนหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ อีสาน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง60% ของพื้นที่

ผลกระทบพายุยางิ

ทิศทางพายุ “ยางิ” กับผลกระทบไทย

หลังจากพายุ “ยางิ” ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไฮฟองในวันนี้ ส่งผลกระทบรุนแรง มีทั้งสภาพฝนตกหนักลมแรง ส่วนจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง พูดคุยกับว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

เตือนเตรียมรับน้ำล้นตลิ่ง

สทนช.เตือนเตรียมรับมือแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง 7-12 ก.ย.นี้

สทนช. เตือนน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ช่วง 7-12 ก.ย.นี้ เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และ สปป ลาว ขอให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

ประวัติศาสตร์ “สายสุนีย์” คว้า 3 ทองฟันดาบพาราลิมปิก 2024

“สายสุนีย์ จ๊ะนะ” สร้างประวัติศาสตร์กระหึ่มโลก! นักกีฬาฟันดาบวีลแชร์หญิงคนแรก คว้า 3 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งเดียว