fbpx

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะสื่อรักแบบไทยรับวันแห่งความรัก

14 ก.พ. – กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะประชาชนนำพืชผักสมุนไพรปรุงเมนู “วุ้นสมุนไพร สื่อรัก” หวานด้วยพืชธรรมชาติ “หญ้าหวาน” ส่วนดอกกุหลาบ สรรพคุณบำรุงหัวใจ นำมาทำถุงหอมผสมดอกไม้ไทย ช่วยทำให้ห้อง ตู้เสื้อผ้า หอมยาวนาน


นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่าในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันแห่งความรัก เป็นเทศกาลที่มักจะมีการมอบสิ่งของแทนใจเพื่อบอกรัก แต่ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องเฉพาะการมอบสิ่งของที่ให้กับคู่รักเท่านั้น แม้แต่คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ใหญ่ เพื่อน ก็สามารถบอกรักแทนใจให้แก่กันได้ และสิ่งของที่นำมาให้นอกจากดอกกุหลาบ ช็อคโกแลตแล้ว ในปีนี้ยังสามารถนำพืชผัก ดอกไม้ไทยมาปรุงเป็น “เมนูวุ้นสมุนไพร สื่อรัก” เช่น วุ้นดอกกุหลาบมอญ วุ้นดอกอัญชัญ ส่วนดอกกุหลาบที่ได้รับมาในวันวาเลนไทน์ ไม่จำเป็นต้องทิ้ง แต่ให้นำกลีบดอกกุหลาบมา ผสมกับดอกไม้ไทยอื่นๆ เช่น ดอกจำปี ดอกจำปา ดอกมะลิ ดอกกระดังงา จากนั้นนำใบเตยมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำมาผสมใส่ในถุงหอม วางในตู้เสื้อผ้า รถยนต์หรือห้องนอน ห้องนั่งเล่น ทำให้เกิดกลิ่นหอมสดชื่น

ดร.ภญ.ดวงแก้ว ปัญญาภู รองผู้อำนวยการกองวิชาการและแผนงาน กล่าวว่า การปรุงเมนูวุ้นสมุนไพรให้กับคนรักในวันวาเลนไทน์ สามารถนำวัตถุดิบจาก “ดอกกุหลาบมอญ” หรือ “ดอกอัญชัญ” มาแต่งสีและกลิ่น เพื่อทำเป็นขนมแบบไทย ๆ เช่น วุ้นดอกกุหลาบมอญ วุ้นดอกอัญชัญ ซึ่งนอกจากให้ความหมายที่ดีแล้ว สรรพคุณของดอกกุหลาบมอญ และดอกอัญชัญ ยังดีต่อสุขภาพหัวใจ และดวงตาอีกด้วย กล่าวคือ ดอกกุหลาบมอญ สรรพคุณ บำรุงหัวใจ แก้ไข้ตัวร้อน แก้อ่อนเพลีย โดยทางการแพทย์แผนไทยมีการใช้กุหลาบมอญเป็นน้ำกระสายยา โดยนำน้ำมันดอกกุหลาบมอญมาละลาย กับน้ำต้มสุก เรียกว่า “น้ำดอกไม้เทศ” เพื่อเป็นน้ำกระสายยาใช้ในตำรับยาแก้ไข้ตัวร้อน แก้อ่อนเพลีย แก้กระหาย และบำรุงกำลัง ส่วนดอกอัญชัญ มีสารสำคัญชื่อ แอนโธไซยานิน มีสรรพคุณ บำรุงสายตา ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต โดยการปรุงรสนั้นอาจใช้หญ้าหวาน ซึ่งเป็นพืชที่มีขายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปมาใช้แทนความหวานเป็นส่วนประกอบในการทำวุ้นเพื่อลดปริมาณน้ำตาล เหมาะกับคนรักที่มีความจำเป็นที่ต้องควบคุมระดับน้ำตาล หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามโดยตรงได้ที่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกหมายเลขโทรศัพท์ 0 2149 5678 หรือช่องทางออนไลน์ที่เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/dtam.moph และ ไลน์แอดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก line @DTAM.-411-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว