fbpx

ทางเลือกใหม่รักษาโรคลิ้นหัวใจไมทรัลแบบแผลเล็ก

กทม. 22 ม.ค.-กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคทรวงอกโชว์การผ่าตัดรักษาโรคลิ้นหัวใจไมทรัลแบบแผลเล็ก ด้วยเครื่องมือทันสมัย ผู้ป่วยเจ็บตัวน้อยลง เสียเลือดน้อยลง ฟื้นตัวเร็วขึ้น นับเป็นทางเลือกใหม่ในการรักษา เพื่อให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพและปลอดภัย

นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า หนึ่งในวิธีการรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด คือ การผ่าตัด แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่มีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง การรักษาโรคลิ้นหัวใจไมทรัลแบบแผลเล็ก (Minimally Invasive Mitral Valvular Surgery) เป็นหนึ่งวิธีการผ่าตัดที่ช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องตัดกระดูกกลางหน้าอก ทำให้ขนาดของแผลเล็ก จากแผลผ่าตัดแบบเปิดปกติมาก แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์เฉพาะทางโรคหัวใจ ซึ่งหากผู้ป่วยมีโรคร่วมอื่นๆ ที่ต้องผ่าตัดหลายโรค ก็อาจจะไม่สามารถผ่าตัดด้วยวิธีนี้ได้ ซึ่งศัลยแพทย์จะพิจารณาวิธีการผ่าตัดรักษาที่เหมาะสมต่อไป เพื่อให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ


นายแพทย์เอนก กนกศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กล่าวเพิ่มเติมว่า การผ่าตัดรักษาโรคลิ้นหัวใจไมทรัลแบบแผลเล็ก (Minimally Invasive Mitral Valvular Surgery) เป็นการผ่าตัดรักษาโรคลิ้นหัวใจเป็นการผ่าตัดด้วยการส่องกล้อง ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งกับการซ่อมลิ้นหัวใจและเปลี่ยนลิ้นหัวใจ ซึ่งการผ่าตัดแบบแผลเล็กสามารถใช้ได้กับลิ้นหัวใจทั้ง 4 ลิ้น โดยแผลผ่าตัดจะมีขนาดเล็ก 4- 5 เซนติเมตร อยู่บริเวณใต้ราวนมข้างขวา และมีแผลขนาด 0.5 – 1 เซนติเมตร ที่เพื่อใช้กล้องส่องขยายช่วยในการผ่าตัด (Thoracoscopic) เพื่อช่วยให้เห็นภาพการผ่าตัดได้อย่างชัดเจนกว่าปกติ และเครื่องมือผ่าตัดขนาดเล็ก สำหรับการเตรียมตัวก่อนการผ่าตัดนั้น เตรียมเหมือนการผ่าตัดแบบปกติ โดยผู้ป่วยจะต้องได้รับการตรวจหัวใจด้วยคลื่นความถี่สูง (Echocardiography) เพื่อวางแผนการผ่าตัด และตรวจสวนหัวใจในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อการมีหลอดเลือดหัวใจตีบ รวมทั้งตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ดูหลอดเลือดแดงใหญ่ เพื่อดูหินปูนที่หลอดเลือดแดงใหญ่ หลังผ่าตัดในช่วงแรกผู้ป่วยจะได้รับการดูแลในหอผู้ป่วยวิกฤติ ( Intensive care unit) ประมาณ 1-2 วัน และย้ายไปหอผู้ป่วยทั่วไปอยู่โรงพยาบาล 3 – 5 วันหลังจากผ่าตัด การดูแลหลังผ่าตัดหัวใจแผลเล็ก เมื่อกลับไปอยู่บ้านผู้ป่วยควรปฏิบัติตัวตามคำสั่งแพทย์ ซึ่งแพทย์จะนัดติดตามอาการผลการรักษาประมาณ 2 สัปดาห์

ข้อดีของการผ่าตัดแบบแผลเล็ก คือ ลดอาการเจ็บปวดจากการผ่าตัดได้มากเมื่อเทียบกับการผ่าตัดแบบเปิดปกติ เนื่องจากการผ่าตัดแบบแผลเล็กเป็นการผ่าตัดโดยไม่มีการตัดกระดูกกลางหน้าอก เป็นการผ่าตัดเข้าทางช่องซี่โครงช่องที่ 4 อีกทั้งช่วยลดอัตราการให้เลือดในช่วงที่ทำการผ่าตัดและหลังผ่าตัด นอกจากนี้ยังลดระยะเวลาในการฟื้นตัวหลังผ่าตัด ผู้ป่วยสามารถกลับไปทำกิจกรรมต่างๆ ตามปกติได้เร็วขึ้น ทำให้ผู้ป่วยที่มารับการรักษามีความพึงพอใจในแผลผ่าตัดมากกว่า เพราะไม่มีแผลผ่าตัดตรงกลางหน้าอกให้เห็น รวมทั้งการผ่าตัดแบบแผลเล็กให้ผลการรักษา ความปลอดภัยเหมือนกับการผ่าตัดแบบแผลปกติ.-411.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน