fbpx

ปปง. แถลงยึดอายัดทรัพย์รวมกว่า 1,191 ล้านบาท

กทม. 12 ธ.ค.-ปปง. แถลงผลดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สิน ยึดอายัดทรัพย์ในคดีสำคัญที่ได้ดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สิน 996 รายการ 35 รายคดี มูลค่าทรัพย์สินกว่า 1,191 ล้านบาท

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แถลงผลการดำเนินคดีสำคัญ ประจำเดือนธันวาคม 2566 โดยมีนายวิทยา นีติธรรม ผู้อำนวยการ กองกฎหมายและโฆษกประจำสำนักงาน ปปง. นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ ปปง. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.นายสุริยน ประภาสะวัต อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน1 สำนักงานอัยการสูงสุด พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รองผบช.ก. พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ท.จักร จุลกะรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านสืบสวนสอบสวนทางการเงิน รักษาราชการแทนผอ.กองคดี3 สำนักงาน ปปง.


นายวิทยา นีติธรรม ผู้อำนวยการ กองกฎหมายและโฆษกประจำสำนักงาน ปปง. เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่12/2566 ได้พิจารณาพิจารณาเห็นชอบให้ดำเนินการได้พิจารณาเห็นชอบให้ดำเนินการกับทรัพย์สินที่กระทำความผิด โดย 1.ยึดและอายัดทรัพย์สินจำนวน 20 รายคดีทรัพย์สิน 769 รายการรวมมูลค่าประมาณ 1071 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับความผิดมูลฐานยาเสพติด ฉ้อโกงประชาชนหรือและการลักลอบหนีศุลกากร

​โดยมีข้อมูลรายคดีสำคัญ คือ
คดี นายประสิทธิ์ หรือชาญชัย หรือเหว่ย เซี๊ยะกัง กับพวก ซึ่งมีพฤติการณ์เกี่ยวกับการผลิตและลักลอบจำหน่ายยาเสพติด นำเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติดไปประกอบธุรกิจบังหน้า หรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด เพื่อซุกซ่อน หรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สิน ด้วยการเปิดธุรกิจจำหน่ายเพชรพลอย และกิจการประเภทต่าง ๆ โดยคณะกรรมการธุรกรรมมีคำสั่งให้ยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว (ยึดเพิ่มเติม) จำนวน 25 รายการ (เงินสด พระเครื่องและวัตถุมงคล) พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 2 แสนบาท (ทรัพย์สินประเภทพระเครื่องอยู่ระหว่างประเมินราคา) (ย.244/2566)


คดี นายฉี ซู (MR.QU XI หรือ MR.XU QI) กับพวก เป็นความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน การมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติและความผิดฐานฟอกเงิน กรณีกลุ่มจีนเทาร่วมกันหลอกลวงให้ผู้เสียหายลงทุนและโอนเงินไปลงทุนคริปโตเคอร์เรนซี ผ่านแอปพลิเคชันปลอมชื่อ “Cboe Global Markets” โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีและตรวจค้นหลายเป้าหมาย พบทรัพย์สินของเครือข่ายขบวนการกระทำความผิดจำนวนมาก รวมทั้งทรัพย์สินของ นางสาวจักรีณาฯ (กีกี้ แม็กซิม) นอกจากนี้สำนักงาน ปปง. ได้สืบสวนสอบสวนขยายผลพบทรัพย์สิน ที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเพิ่มเติม โดยคณะกรรมการธุรกรรมมีคำสั่งให้ยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว รวมจำนวน 133 รายการ (เงินสด ทองรูปพรรณ สินค้าแบรนด์เนม รถยนต์ ที่ดินพร้อม สิ่งปลูกสร้าง และเงินในบัญชีเงินฝาก) พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 596 ล้านบาท

นอกจากนี้ การดำเนินการคดีที่สำคัญในความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชนและการฉ้อโกง การยักยอกทรัพย์อันมีลักษณะเป็นปกติธุระ มีการยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว รวมจำนวน 229 รายการ พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 861 ล้านบาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. เปิดเผยเพิ่มเติม โดยยกตัวอย่าง รายคดี นางสาวเดือนนภาฯ กับพวก เป็นความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน และฉ้อโกงอันมีลักษณะเป็นปกติธุระ กรณีขบวนการหลอกลวงประชาชนหรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้วิธีการสุ่มใช้โทรศัพท์ติดต่อไปยังกลุ่มประชาชน โดยแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่หรือพนักงานของ บริษัทขนส่งเอกชนหรือบริษัท ไปรษณีย์ไทย และหลอกให้โอนเงินเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ โดยคณะกรรมการธุรกรรมมีคำสั่งให้ยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว จำนวน 51 รายการ (ที่ดิน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องประดับ และเงินในบัญชีเงินฝาก) พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 60 ล้านบาท โดยย้ำจะสอท.ดำเนินการ ร่วมกับปปง.ยึดทรัพย์ในเฟสต่อๆไปเพื่อนำเงินมาเฉลี่ยคืนให้กับผู้เสียหายให้ได้มากที่สุด


พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการความผิดเกี่ยวกับการลักลอบหนีศุลกากร ที่สำคัญคือคดี กลุ่มขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และนายอานันท์ กับพวก เป็นความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการลักลอบหนีศุลกากร กรณีสืบสวนขยายผลจากการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีการดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับการนำเข้า ส่งออก เคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ (สุกร) โดยไม่ได้รับอนุญาต และนำของที่ผ่านหรือกำลังผ่านพิธีการศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักร โดยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดหรือข้อห้ามอันเกี่ยวกับของนั้น โดยคณะกรรมการธุรกรรมมีคำสั่งให้ยึดและอายัดทรัพย์สินไว้แล้ว จำนวน 24 รายการ มูลค่าประมาณ 53 ล้านบาท ตามคำสั่ง ย.226/2566 โดย สำนักงาน ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มขบวนการที่เกี่ยวข้องพบทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเพิ่มเติม โดยคณะกรรมการธุรกรรมมีคำสั่งให้ยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเพิ่มเติมไว้ชั่วคราว จำนวน 28 รายการ (ที่ดิน รถยนต์ และเงินในบัญชีเงินฝาก) พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 37 ล้านบาท

2.ส่งเรื่องให้พนักงานอัยการเพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน 10 คดีทรัพย์สิน 147 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 57 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นทรัพย์สินเกี่ยวกับความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการลักลอบมีศุลกากรและความผิดเกี่ยวกับการจัดให้มีการเล่นพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์

3.ส่งเรื่องให้พนักงานอัยการเพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้นำทรัพย์สินไปคืนหรือชดใช้คืนผู้เสียหายจำนวน 5 คดี ทรัพย์สิน 80 รายการรวมมูลค่าประมาณ 65 ล้านบาทในความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน

ทั้งนี้ ทุกรายคดีที่การดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน 2542 เป็นมาตรการทางแพ่ง คนละส่วนกับการดำเนินการทางอาญา.-417.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ