สธ.เดินหน้าพัฒนาส้วมไทย เน้นความสะอาด ปลอดภัย ปลอดโรคในวันส้วมโลก

16 พ.ย. – กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าพัฒนาส้วมสาธารณะไทยให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย ปลอดโรค ย้ำผู้ประกอบการดูแลใส่ใจโดยเฉพาะระบบกำจัดสิ่งปฏิกูล พร้อมชูระบบประเมินรับรองส้วมสาธารณะไทยและรณรงค์วันส้วมโลก ปี 2566 : World Toilet Day 2023


นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานรณรงค์วันส้วมโลก 2566 : World Toilet Day 2023 ณ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ว่า องค์การสหประชาชาติจึงได้กำหนดให้วันที่ 19 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันส้วมโลก โดยในปี 2566 ได้รณรงค์ภายใต้แนวคิด คือ “Accelerating change : การเร่งรัดการเปลี่ยนแปลง” เนื่องจากข้อมูลปัจจุบัน พบว่า ประชากรทั่วโลกกว่า 3,500 ล้านคน ยังเข้าไม่ถึงระบบสุขาภิบาลที่ปลอดภัย สำหรับประเทศไทยกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดแนวทางการดำเนินการให้สอดคล้องกัน คือ “เร่งรัดพัฒนาส้วมไทย ปลอดโรค ปลอดภัย ใส่ใจดูแล” โดยส่งเสริมการมีและใช้ส้วมของครัวเรือนมากว่า 60 ปี ส่งผลให้ครัวเรือนมีส้วมใช้ ร้อยละ 99.8 แต่ยังไม่มีส้วมใช้อีก ร้อยละ 0.2 หรือประมาณ 44,000 ครัวเรือน

“ทั้งนี้ เพื่อให้เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างเคร่งครัดประสบความสำเร็จ กระทรวงสาธารณสุขจึงต้องมีการเร่งรัดให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะครัวเรือนที่ยังไม่มีส้วมใช้ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล พื้นที่ยากลำบาก หรือพื้นที่ริมน้ำ การเร่งรัดพัฒนาส้วมไทยให้เหมาะสมจะช่วยให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงการมีและใช้ส้วมอย่างเท่าเทียม นอกจากนี้ ในยุคปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตนอกบ้าน โดยเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่าง ๆ มากขึ้น จึงต้องมีการพัฒนาส้วมสาธารณะให้สะอาด ปลอดภัย ปลอดโรค สามารถรองรับการใช้บริการของประชาชนได้อย่างครอบคลุม เพียงพอ เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ โดยเฉพาะเรื่องระบบบำบัดหรือกำจัดสิ่งปฏิกูลที่ถูกสุขลักษณะให้ไม่มีการลักลอบทิ้งสิ่งปฏิกูล ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว


ทางด้าน แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ปัจจุบันกรมอนามัยได้พัฒนาโปรแกรมประเมินรับรองส้วมสาธารณะไทย เพื่ออำนวยความสะดวกให้หน่วยงานหรือสถานประกอบการเจ้าของส้วมสาธารณะสามารถศึกษาและประเมินตนเองโดยง่าย และปรับปรุงพัฒนาส้วมสาธารณะผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด จากนั้น จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าตรวจสอบและอนุมัติใบประกาศเพื่อรับรองความถูกต้องอีกครั้ง เพื่อให้กรมอนามัยกำกับติดตามการพัฒนาส้วมสาธารณะไทยให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานได้อย่างครอบคลุมทั่วประเทศ สร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ทั้งนี้ ส้วมสาธารณะทั้ง 12 ประเภท ได้แก่ แหล่งท่องเที่ยว สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ร้านจำหน่ายอาหาร ตลาดสด สถานศึกษา โรงพยาบาล สถานที่ราชการ สถานีขนส่งทุกประเภท สวนสาธารณะ ศาสนสถาน ส้วมสาธารณะริมทาง และห้างสรรพสินค้า สามารถเข้าประเมินได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่ https://publictoilet.anamai.moph.go.th/. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ