fbpx

“พวงเพ็ชร” มอบนโยบายสำนักพุทธฯ มุ่งสร้างภาพลักษณ์ ผลักดันวัดท่องเที่ยว

สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ 10 พ.ย. – “พวงเพ็ชร” มอบนโยบายสำนักพุทธฯ มุ่งสร้างภาพลักษณ์ ผลักดันวัดท่องเที่ยว เร่งแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างวัดกับชุมชน พร้อมพัฒนาโครงการพระสงฆ์อาพาธ


เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พร้อมด้วยนายวราวุธ ยันต์เจริญ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะทำงาน สักการะพระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ ก่อนจะเดินทางเข้าสู่หอประชุมพุทธมณฑล เพื่อมอบนโยบายการดำเนินงานแก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยมี นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และบุคลากรทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้การต้อนรับ

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำนโยบายเร่งด่วน ได้แก่


  1. เผยแพร่พระพุทธศาสนาเชิงรุก สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับคณะสงฆ์ ปรับรูปแบบให้เข้ากับวิถีชีวิตในยุคปัจจุบัน
  2. พัฒนาวัดเป็นจุดศูนย์กลางชุมชน ผลักดันวัดเพื่อการท่องเที่ยว เสริมจุดเด่นที่ต่างกันออกไป อาทิ สถาปัตยกรรม ภูมิทัศน์ การปฏิบัติธรรม ช่วยกระจายรายได้ให้ชุมชนใกล้เคียง เพิ่มการสื่อสาร สร้างความโปร่งใส ลดความขัดแย้งระหว่างวัดกับชุมชน
  3. พัฒนาพุทธมณฑลเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก ในการจัดงานสำคัญต่าง ๆ
  4. ขับเคลื่อนโครงการพระสงฆ์อาพาธร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข จัดพระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพประจำวัด เชื่อมต่อข้อมูลพระสงฆ์อาพาธโดยใช้เทคโนโลยี เพื่อให้เข้าถึงการบริการภาครัฐได้สะดวกและครอบคลุม
  5. จัดทำแอปพลิเคชันและระบบฐานข้อมูลพระภิกษุของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
  6. ส่งเสริมพัฒนาการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกธรรม แผนกบาลี และแผนกสามัญศึกษา เพื่อให้นำความรู้ไปสร้างคุณประโยชน์ต่อวงการพระพุทธศาสนาต่อไปอย่างยั่งยืน
  7. บริหารจัดการงบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กรและคณะสงฆ์ ส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ตามตำแหน่งและบทบาท และได้รับสวัสดิการอย่างเหมาะสม เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค
  8. บริหารจัดการข่าว ช่วยกันสอดส่องข่าวสารที่อาจสร้างความเข้าใจผิดต่อศาสนาพุทธ ประชาสัมพันธ์เบอร์สายด่วน 1374 ที่ทางกอ.รมน. ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนา เป็นช่องทางในการรับเรื่องร้องเรียนทางพระพุทธศาสนา

รวมถึงการแก้ไขปัญหาที่ดินวัด “ทำวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง” ใช้ประโยชน์ศาสนสมบัติกลางให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพระพุทธศาสนา และเร่งแก้ปัญหาข้อร้องเรียนเกี่ยวกับที่ดินวัดให้เสร็จโดยเร็ว

ทั้งนี้ ยังได้ฝากถึงบุคลากรสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้มีความภาคภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ทำนุบำรุงศาสนา ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันหลักของชาติอีกด้วย. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง