fbpx

เตรียมสถานที่ประกอบพิธีละหมาดญะนาซะห์ ณ มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา

สงขลา 22 ต.ค.-สำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรีคนที่ 18 ของประเทศไทย ถึงแก่อนิจกรรม เตรียมจัดพิธีละหมาดญะนาซะห์ 23 ตุลาคม 2566 ณ มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา


สำนักจุฬาราชมนตรี ขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 แห่งราชอาณาจักไทย ได้กลับไปสู่ความเมตตาของอัลลอฮ์ (ถึงแก่อนิจกรรม) แล้ว เมื่อวันที่ 22 ต.ค.22 เวลา 10.32 น. และจะจัดพิธีละหมาดญะนาซะห์ (ละหมาดขอพร) ในวันที่ 23 ต.ค.66 เวลา 10.00 น. ณ มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา อ.หาดใหญ่ ประกาศวันที่ 22 ต.ค.2566 นายสมชาย เจ๊งวังมา รักษาการ ผอ.สำนักจุฬาราชมนตรี

นายอาศิส พิทักษ์คุมพล เกิดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2490 อายุ 76 ปี ณ ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เป็นบุตรของนายมะแอ และนางน๊ะ พิทักษ์คุมพล เข้ารับการศึกษาที่ อัลมัดรอซะฮ์อัลนัซซอบียะฮ์ ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา และอัลมัดรอซะฮ์อัลอัดรีซียะฮ์ ต.ตุยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี มีความสามารถพูดได้หลายภาษา ได้แก่ อาหรับ ยาวี บาฮาซอ มาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย ทั้งยังเดินทางไปหลายประเทศ เช่น อังกฤษ ซาอุดีอาระเบีย บรูไน จีน ฮ่องกง อิหร่าน อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ เป็นต้น เพื่อศึกษาดูงาน นำความรู้กลับมาพัฒนาประเทศไทย


นอกจากนี้ยังเคยปฏิบัติหน้าที่สมาชิกวุฒิสภา ระหว่างปี 2539-2543 เป็นหัวเรือใหญ่ในการช่วยเหลือพี่น้องมุสลิม โดยเฉพาะเหตุไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการอิสระไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เคยเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อสอบสวนและศึกษาสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นคณะทำงานเผยแพร่แนวทางที่ถูกต้องตามหลักศาสนา กระทรวงมหาดไทย และเป็นกรรมการจัดทำหลักสูตรและตำราอิสลามศึกษา ที่ใช้โดยกรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ

ขณะที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา เร่งเตรียมความพร้อมจัดพิธีฝังและพิธีพระราชทานดินฝังศพ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์อัญเชิญดินฝังศพพระราชทาน ที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา ซึ่งได้มีการกางเต็นท์ขนาดใหญ่ พร้อมปรับพื้นที่ เตรียมรองรับพี่น้องมุสลิมจำนวนมากที่จะร่วมในพิธีละหมาดญะนาซะห์ และกำหนดจุดที่จะใช้ในการทำพิธีฝังตามหลักศาสนาอิสลามในวันพรุ่งนี้ (23 ตุลาคม) โดยร่างของจุฬาราชมนตรีจะมาถึงบ้านพัก ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ วันนี้ และมีกำหนดที่ละทำการละหมาดญะนาซะห์ (ละหมาดขอพร) ที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา ในเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ตุลาคม

ด้านกระทรวงการต่างประเทศ ออกแถลงการณ์แสดงความอาลัยต่อการถึงแก่อนิจกรรมของท่านจุฬาราชมนตรี และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของท่านจุฬาราชมนตรี และต่อพี่น้องมุสลิมในประเทศไทย และขอเมตตาของอัลลอฮ์อยู่ท่ามกลางทุกท่านในเวลายากลำบากและเศร้าสลดนี้.–สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์