fbpx

ปลัดแรงงาน จ่อหารือทูตอิสราเอลคุยนายจ้างปล่อยคนไทยกลับ

กรุงเทพฯ 16 ต.ค. – ปลัดแรงงาน เตรียมเข้าหารือทูตอิสราเอล กรณีนายจ้างไม่ยอมให้แรงงานไทยกลับประเทศ พร้อมเปิด 4 แผนเยียวยา


นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเรียกประชุมอธิบดีทุกกรม มอบหมายภารกิจให้เร่งช่วยเหลือเยียวยาแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากภาวะสงครามในอิสราเอล ให้มีงาน มีรายได้ เช่น ประสานธนาคารให้ปล่อยเงินกู้โดยปลอดดอกเบี้ย ประสานนายจ้างหรือสถานประกอบการให้รับแรงงานเหล่านี้เข้าไปทำงานเป็นกรณีพิเศษ ให้กลุ่มพัฒนาอาชีพต่างๆ เข้ามาช่วยพัฒนาอาชีพให้แรงงานมีงานมีอาชีพต่อไป

ส่วนแรงงานไทยที่จะเดินทางกลับมาอีกกว่า 30 เที่ยวบิน จะมีผู้บริหารแต่ละกรมคอยสับเปลี่ยนไปรับและให้คำแนะนำเกี่ยวกับเงินช่วยเหลือ และการหางานทำ


วาง 4 แนวทางดูแลแรงงานไทยจากผลกระทบอิสราเอล

สำหรับแผนดูแลแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นมี 4 แนวทาง คือ 1. เยียวยาให้กับแรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ และอยู่ในความคุ้มครอง 2. หางานใหม่ให้ทั้งในและต่างประเทศ 3. ฝึกทักษะฝีมือ รองรับอาชีพใหม่ และ 4. ดูแลสิทธิประโยชน์ และค่าจ้างค้างจ่าย

โดยข้อแรก การเยียวยาให้แรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ และอยู่ในความคุ้มครอง จะได้รับเงินทันที 15,000 บาท เมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทย ตามสิทธิประโยชน์เงินสงเคราะห์กรณีประสบปัญหาต้องเดินทางกลับประเทศก่อนครบสัญญาจ้างจากเหตุสงคราม โดยจะได้รับภายใน 3 วัน หลังไปยื่นเอกสารหลักฐานเพื่อรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนฯ ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดตามภูมิลำเนา ย้ำประเด็นที่ยังมีความเข้าใจว่า ถ้าทำงานเลยกำหนด 5 ปี 3 เดือนแล้วจะไม่สามารถเบิกเงินช่วยเหลือจากกองทุนนี้ได้นั้น เป็นความเข้าใจผิด แรงงานยังสามารถเบิกเงินช่วยเหลือ 15,000 บาทได้ เนื่องจากมีระยะเวลาครอบคลุมถึง 7 ปี


เอกสารที่ต้องเตรียมไป สำเนาบัตรสมาชิกกองทุนฯ (ถ้ามี) สำเนาหนังสือเดินทาง (ทุกหน้าที่มีข้อมูลและมีตราประทับ ถ้าไม่ได้ประทับตราวันที่กลับเข้าไทย ให้แนบสำเนาบัตรโดยสารเครื่องบินวันที่เดินทางกลับเข้าประเทศไทย), สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาใบอนุญาตทำงาน หรือสำเนาบัตรวีซ่าทำงาน สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของผู้ยื่นคำร้อง (ธนาคารใดก็ได้ พร้อมกรอกแบบฟอร์ม KTB Corporate Online) ฯลฯ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1694 กรมการจัดหางาน

2. การหางานใหม่ให้ทั้งในและต่างประเทศ กรณีประสงค์อยากกลับไปอีก จะประสานให้เมื่อเหตุการณ์สงบ โดยไปในสัญญาเดิม ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใหม่ หากไม่ต้องการกลับไปแล้ว จะช่วยหางานภาคเกษตรที่ประเทศอื่นๆ ให้ เช่น เกาหลี ออสเตรเลีย ส่วนผู้ที่อยากทำงานในไทย ให้แจ้งที่กรมการจัดหางาน 3. ฝึกทักษะฝีมือ รองรับอาชีพใหม่ ให้ติดต่อสถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานที่ตั้งอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ และ 4. ดูแลสิทธิประโยชน์ และค่าจ้างค้างจ่าย อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำประเทศอิสราเอล อยู่ระหว่างประสานนายจ้างแล้ว เพื่อดำเนินการจ่ายส่วนที่ยังค้างจ่าย

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สำหรับการอพยพแรงงานที่แจ้งความประสงค์ขอกลับประเทศไทยกว่า 7,500 คน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ 5 คน ไปช่วยภารกิจอพยพแรงงานกลับไทย และเตรียมส่งไปเพิ่มอีก 5 คน เพื่อให้ภารกิจครั้งนี้สำเร็จลุล่วงโดยเร็ว พร้อมรวบรวมข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่มไปช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลด้วย ซึ่งจะส่งไปกับเครื่องบินของกองทัพอากาศ ที่จะออกเดินทาง 18 ต.ค.นี้

ส่วนกรณีนายจ้างที่อิสราเอลไม่ยอมให้แรงงานไทยเดินทางกลับประเทศ เพราะกลัวจะไม่มีแรงงานทำงานในภาคเกษตร ทำให้เสียรายได้ พรุ่งนี้ (17 ต.ค.66) ตนจะเข้าไปหารือเรื่องนี้กับเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยเป็นการด่วน เพื่อขอให้ทางการอิสราเอลกำชับไปยังนายจ้าง. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน