fbpx

คนไทยกลับจากอิสราเอลชุดสอง บาดเจ็บส่ง รพ. 2 ราย

กทม. 14 ต.ค.-สธ. เผยคนไทยกลับจากอิสราเอลชุดสอง 56 คน บาดเจ็บส่งรักษาใน รพ. 2 ราย ดูแลสุขภาพจิต 8 ราย

กระทรวงสาธารณสุข เผยผลการดูแลสุขภาพคนไทยอพยพกลับจากประเทศอิสราเอลชุดที่ 2 จำนวน 56 คน ที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิง 2 ราย ส่งตัวโรงพยาบาลบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสังเกตอาการและตรวจรักษาเพิ่มเติม คัดกรองสุขภาพจิต 22 ราย พบมีภาวะเครียด 3 ราย มีอาการตื่นตัวเกิน 5 ราย ทีมสุขภาพจิตให้การดูแลก่อนส่งกลับภูมิลำเนา ส่วนการรับคนไทยชุดต่อไปที่สนามบินอู่ตะเภา หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่เตรียมการพร้อมแล้ว


นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าการดูแลสุขภาพคนไทยที่เดินทางกลับจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ว่าได้รับรายงานจากนายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ว่า คนไทยชุดที่ 2 ซึ่งเดินทางกลับด้วยสายการบินพาณิชย์ ถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (13 ต.ค.) รวมทั้งสิ้น 56 คน เป็นชาย 55 คน หญิง 1 คน ทีมคัดกรองสุขภาพจากโรงพยาบาลบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กรมสุขภาพจิต และกรมควบคุมโรค ได้ตรวจคัดกรองเพื่อประเมินสุขภาพกายและสุขภาพจิต พบว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิง 2 ราย รายแรก ชายอายุ 38 ปี ภูมิลำเนาจังหวัดนครพนม มีแผลบริเวณสะโพก ได้รับการรักษาบาดแผลมาแล้ว มีอาการปวดเข่าซ้าย รายที่ 2 ชายอายุ 26 ปี ภูมิลำเนาจังหวัดขอนแก่น มีแผลที่บริเวณเชิงกราน ได้รับการรักษาบาดแผลมาแล้วเช่นกัน ยังปวดแผลเล็กน้อย ทีมแพทย์ส่งตัวไปนอนโรงพยาบาลบางพลี เพื่อสังเกตอาการและตรวจร่างกายเพิ่มเติม ล่าสุดเช้านี้ ทั้ง 2 ราย อาการทั่วไปปกติ และประสงค์ที่จะกลับไปรักษาต่อใกล้บ้าน แพทย์จึงอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้ นอกจากนี้ ยังพบผู้มีอาการเจ็บคอ 1 ราย ผลตรวจ PCR ไม่พบเชื้อ แพทย์ได้ให้การรักษาก่อนให้กลับภูมิลำเนา

ส่วนการตรวจคัดกรองด้านสุขภาพจิต มีผู้ต้องประเมินสุขภาพจิต 22 ราย ในจำนวนนี้พบมีภาวะเครียด 3 ราย มีอาการตื่นตัวมากเกินไป 5 ราย ทีม MCATT ของกรมสุขภาพจิตได้ให้การเยียวยาก่อนส่งกลับภูมิลำเนา โดยจะประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลในภูมิลำเนาติดตามอาการต่อเนื่อง


สำหรับการเตรียมการรับคนไทยชุดต่อไป ซึ่งจะเดินทางถึงสนามบินอู่ตะเภาจังหวัดระยอง ในเช้าวันที่ 15 ตุลาคม 2566 หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ สำนักงานควบคุมป้องกันโรคที่ 6 ชลบุรี กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค สนามบินอู่ตะเภา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง สำนนักงานสาธารณสุขอำเภอบ้านฉาง โรงพยาบาลบ้านฉาง โรงพยาบาลระยอง และศูนย์สุขภาพจิตที่ 6 ชลบุรี ได้เตรียมพื้นที่และกระบวนการคัดกรองสุขภาพกาย/สุขภาพจิตไว้พร้อมแล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย