fbpx

ปณด ลุยน้ำท่วมเยี่ยมผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง                           

สุพรรณบุรี  12 ต.ค.-ปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จับมือกับสปสช. ลุยน้ำท่วม เยี่ยมผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง สิทธิบัตรทอง อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี พร้อมพัฒนาระบบขนส่ง กระจายสินค้าตามมาตรฐานสากล


นาย พีระ อุดมกิจสกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ไปรษณีย์ดิสทริบิวชั่นจำกัด ( ปณด ) พร้อมด้วยทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับสปสช.เขต 5  โรงพยาบาลบางปลาม้า อบต.องครักษ์  และมูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี ได้ให้การสนับสนุนร่วมลงพื้นที่ติดตามการจัดระบบการจัดส่งน้ำยาล้างไต  ยา และเวชภัณฑ์ถึงบ้านผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ในเขตพื้นที่อุทกภัย อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี

นายพีระ  กล่าวว่า  ถึงแม้ในยามวิกฤติอุทกภัย ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น สามารถจัดระบบการขนส่งน้ำยาล้างไต ยาและเวชภัณฑ์ถึงบ้านผู้ป่วยสิทธิบัตรในพื้นที่อุทกภัยได้อย่างต่อเนื่อง  โดย “โครงการจัดส่งน้ำยาล้างไต” เป็นอีกหนึ่งในบริการด้านขนส่งด้านยาและเวชภัณฑ์ ( healthcare solutions) ที่ทางบริษัทไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด มีความภูมิใจในการมีส่วนร่วมต่อสังคม ช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังในโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือผู้ป่วยสิทธิบัตรทองทั่วประเทศของสปสช.ที่ร่วมดำเนินการกับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) 


“ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น ได้พัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่ง น้ำยาล้างไตและเวชภัณฑ์  มุ่งเน้นให้ผู้ป่วยได้รับน้ำยาล้างไตครบถ้วน ตรงเวลาโดยจะมีการส่งน้ำยาล้างไตให้ถึงบ้านผู้ป่วย จำนวน 20 ลัง หรือ 120 ถุง สำหรับผู้ป่วย 1 ราย ซึ่งก็จะมีกำหนดส่ง 1 รอบ ต่อ 1 เดือน พร้อมทั้งจัดเรียงน้ำยาล้างไตตามวันหมดอายุแบบ FEFO (First Expire First Out )เพื่อสะดวกต่อการหยิบใช้ ซึ่งจากข้อมูลในปี2566 ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายน  มีการจัดส่งน้ำยาล้างไตให้ผู้ป่วยที่บ้าน 18,955 ราย ประมาณ 19 ล้านถุง ขณะที่จัดส่งให้โรงพยาบาลต่างๆอีก 3,929 แห่ง จำนวนน้ำยาล้างไต 445,574 ถุง” นายพีระ  กล่าว

นายพีระ  กล่าววา ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น ยังได้พัฒนาระบบการขนส่งและกระจายสินค้าเพื่อความสะดวกและเข้าถึงบริการ ด้วยการนำมาตรฐานหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการจัดเก็บและขนส่งยาที่เป็นระบบสากลมาใช้ทั้งระบบ GSP(Good Storage Practice) /GDP (Good Distribution Practices)บนพื้นฐานของทรัพยากรการขนส่งที่ทันสมัยครบวงจร

ด้านทพ.อรรถพร กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคกลางในช่วงนี้ ได้จัดทีมลงเยี่ยมเพื่อต้องการติดตามให้เห็นว่า แม้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ผู้ป่วยที่ต้องล้างไตผ่านช่องท้องเป็นประจำทุกวัน ยังล้างไตผ่านช่องท้องเป็นไปได้อย่างปกติ ตรวจสอบสาย การต่อน้ำยา ติดตามให้สุขศึกษา เรื่อง การจัดเก็บน้ำยาล้างไม่ให้เสี่ยงต่อการปนเปื้อนในช่วงน้ำท่วม จัดเรียงนำมาใช้ได้อย่างสะดวก การจัดส่งน้ำยาล้างไต ยาและเวชภัณฑ์ ให้เป็นไปตามมาตรฐาน รวมถึงหากมีกรณีฉุกเฉินอื่นๆ จะได้มีการจัดระบบความช่วยเหลือในพื้นที่ที่ได้รับความร่วมมืออย่างดีจาก องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น โดยนายสมศักดิ์ เจริญผล นายกอบต.องค์รักษ์ และทีมได้วางแผนทีมช่วยเหลือ


“จากข้อมูล ปี 2566 สปสช.ได้ให้การดูแลผู้ป่วยสิทธิบัตรทองในผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ทั้งหมด จำนวน 65,058 คน แบ่งเป็นผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องจำนวน  18,554 คน ผู้ป่วยฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม จำนวน 46,391 คน และผู้ป่วยที่ได้รับปลูกถ่ายไตจำนวน  113 ราย” ทพ.อรรถพร กล่าว.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์