fbpx

“สุดาวรรณ” ประกาศดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย 40 ล้านคน ภายใน 4 ปี

กรุงเทพฯ 14 ก.ย. – “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รมว.ท่องเที่ยวฯ คนใหม่ เข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการวันแรก ประกาศดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย 40 ล้านคน ภายใน 4 ปี


น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ และถือเป็นรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในคณะรัฐมนตรีเศรษฐา ด้วยอายุ 41 ปี เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งอย่างเป็นทางการวันแรก ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยเดินทางมาถึงในเวลา 12.39 น. จากนั้นได้เข้าสักการะศาลพระภูมิเทวา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงฯ บรรยากาศการต้อนรับเป็นไปอย่างคึกคัก มีหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ผู้บริหารหน่วยงานท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมแสดงความยินดีอย่างคับคั่ง เช่น น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย รวมทั้งนายผาติยุทธ ใจสว่าง รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ก็มาร่วมมอบดอกไม้แสดงความยินดีกับ น.ส.สุดาวรรณ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งด้วยเช่นกัน

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นหนึ่งในกระทรวงที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยพร้อมและมุ่งมั่นเร่งทำงานตามนโยบายที่นายกรัฐมนตรีวางเป้าหมายไว้ โดยเฉพาะการฟื้นการท่องเที่ยว ดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักเข้ามาไทยในช่วงปลายปี โดยเริ่มจากการคลอดนโยบายฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน ที่ ครม.มีมติอนุมัติ เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.66 – 29 ก.พ.67 เพื่อให้ทันวันหยุดยาวช่วงวันชาติจีน รวมถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ต้นปี 2567 มาตรการนี้เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั้ง 2 ประเทศ ไม่ต้องทำวีซ่าในการเดินทางเข้าประเทศไทย


ส่วนเหตุผลว่า ทำไมถึงต้องเป็น 2 ประเทศนี้ อย่างแรก นักท่องเที่ยวจีนเป็นนักท่องเที่ยวที่เข้าไทยอันดับหนึ่งของไทย ส่วนคาซัคสถาน อยู่ในยุโรป มีภาวะฤดูหนาวที่รุนแรง จากสถิติเป็นประเทศที่มีผู้อยากเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดการณ์ว่า นโยบายฟรีวีซ่าจะดึงนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม ประมาณ 700,000 คน/เดือน เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย 5 ล้านคน โดยจะมีการประเมินสถานการณ์ทุกๆ เดือน

และในช่วงปลายเดือนนี้จะเดินทางไปจีน นอกจากจะไปให้กำลังใจนักกีฬาไทยในการแข่งขันเอเชียนเกมส์แล้ว จะใช้โอกาสนี้พูดคุยกับทางการจีน สร้างความเชื่อมั่นให้กับทางการจีนและชาวจีน ว่าการมาท่องเที่ยวไทยนั้นยังคงปลอดภัย หลังมีกระแสข่าวด้านลบกับประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลต่อนักท่องเที่ยวไม่กล้าเดินทางมาไทย

ในส่วนนโยบายระยะต่อไป หลังจากหมดนโยบายฟรีวีซ่า จะกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยการจัดอีเวนต์ ดึงอีเวนต์ใหญ่ๆ เข้ามาจัดในประเทศไทย รวมทั้งกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวกลับเข้ามา 40 ล้านคน ตามเป้าเดิมก่อนเกิดโควิด-19 และรายได้จากการท่องเที่ยว 3 ล้านล้านบาท ซึ่งเพิ่มจาก 1.9 ล้านล้านบาท ในปี 2562 ภายใน 4 ปี


นอกจากนี้ รมว.ท่องเที่ยวฯ ยังได้ตอบคำถามเรื่องปัญหางบประมาณสนับสนุนการจัดงานโมโตจีพี ว่า เรื่องงบประมาณในการหารือเบื้องต้นไม่ติดขัดอะไร สามารถจัดการได้ เพียงแต่จะต้องเร่งทำงาน เพราะเวลากระชั้นมากขึ้น มีการวางแผนไว้แล้ว แต่ก็ต้องรีบทำทันที แม้ว่ารัฐมนตรีจะเพิ่งเข้ามา แต่ก็ได้มีการสั่งการและกำชับเรื่องนี้ไปแล้ว งบประมาณต่างๆ อยู่ในแผนการยื่นเข้า ครม. แค่รอให้ทุกอย่างชัดเจน ซึ่งในการพูดคุยเบื้องต้นยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก