fbpx

สธ.เร่งเพิ่มให้บริการสุขภาพช่องปากประชาชน

สำนักข่าวไทย 13 ก.ย. – สธ. สำรวจงานทันตกรรม อุดฟัน ขูดหินปูน พบคนไทยใช้บริการน้อย ไม่ถึงร้อยละ 10 ผุดไอเดีย เกิดโรงพยาบาลทันตกรรมจังหวัดละ 1 แห่ง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ ขยายการผลิตหมอฟันและผู้ช่วยหมอฟัน


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังชมการพัฒนางานทันตกรรมของรพ.หนองคาย ว่า งานส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปาก ปัจจุบันมีขึ้นแค่ประมาณ 10 ล้านครั้งต่อปี ซึ่งยังน้อย ถ้าเทียบกับสิ่งที่เป็นพื้นฐานที่ ประชาชนต้องได้รับ เช่น ตรวจสุขภาพช่องปากปีละ 2 ครั้ง ขูดหินปูน 2 ครั้ง จะเห็นได้ว่าคนไทย ใช้บริการยังไม่ถึง 10% และแม้ว่าจะมีคลินิกนอกเวลามาให้บริการเสริม ขณะที่อัตราทันตแพทย์มีประมาณ 8,000 คน แต่สิ่งที่ยังขาด คือผู้ช่วยทันตแพทย์ ทันตภิบาล ที่มีความสามารถให้บริการพื้นฐานทั้งอุดฟัน ถอนฟัน รวมถึงขูดหินปูนได้ ยังขาดยูนิคทำฟัน ซึ่งปัญหาเกิดจากหลายอย่างซ้อนกัน จึงมีแนวคิดกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านทันตกรรม เกิดโรงพยาบาลทันตกรรมขึ้น จังหวัดละ 1 แห่ง ตั้งเป้าให้เกิดขึ้นในปี 2567 เพิ่มทั้งโครงสร้างของระบบงาน ผลิตทันตแพทย์ และผู้ช่วยทันตแพทย์เพิ่ม ซึ่งสถาบันพระบรมราชชนก รับปากจะผลิตทันตแพทย์ เพิ่มอุปกรณ์เครื่องมือทำฟัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของการให้บริการให้มากขึ้น โดยมี สปสช.เข้าดูแลเรื่องค่าใช้จ่าย ในระบบกองทุนสุขภาพ และกลไกทางการเงิน ทั้งนี้ งานด้านทันตกรรมก็ถือเป็น 1 ในการ ยกระดับของ 30 บาท +(30 บาทพลัส) ส่วนในอนาคตที่จะเกิดกรมทันตกรรม ที่จะแยกตัวออกจากกรมการแพทย์ นั้น ยังระบุว่า เป็นเรื่องของอนาคต และยังต้องดูใน 2 ส่วนคือ บุคลากรมีความพร้อม และนโยบายของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ต้องเร่งให้บริการสุขภาพช่องปากประชาชนเพิ่มมากขึ้น เพราะขณะนี้ ยังไม่ถึง 10% .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต