fbpx

จิตแพทย์ชี้ปมเลื่อนทางการเมืองทำสังคมว้าวุ่นใจ

สำนักข่าวไทย 4 ส.ค – “หมอยงยุทธ” ชี้ปมโรคเลื่อนทางการเมืองในการเลือกนายกฯ ทำให้คนในสังคมว้าวุ่นใจ แนะเลือกเสพโซเชียล เพื่อรักษาสภาพจิตใจ และความเป็นกลาง ลงถนนแสดงออกทางการเมืองเป็นสิทธิ หลัก 2 ไม่ 1 เตือน ยังใช้ได้ดี


นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองที่มีการทอดระยะเวลาออกไป ทั้งการเลื่อนโหวตนายกรัฐมตรี และศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนการพิจารณากรณีรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบกับการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ว่า การทอดเวลา หรือทิ้งเวลาออกไปในการตัดสินเรื่องการเมือง ยิ่งสร้างความว้าวุ่นใจให้กับบรรดาคนที่สนใจการเมือง ดังนั้น ทางแก้ที่ดีในการลดความว้าวุ่นใจ คือ การลดการติดตามรับรู้ทางการเมือง เพื่อลดความเกลียดชังไม่ให้มีมากขึ้น และควรบริโภคหรือรับรู้สื่อที่เป็นกลางๆ ไม่ฟังทั้งเสียงเชียร์หรือเสียงของคนเกลียดชัง อย่าไปสนใจความเห็นในโลกโซเชียล เพราะจะยิ่งสร้างความว้าวุ่นใจ เพื่อรักษาความเป็นกลางของจิตใจเอาไว้ และอย่าไปรับรู้เรื่องทางการเมืองมากจนเสียการเสียงาน อยากให้ทุกคนเข้าใจว่า เรื่องการเมืองเป็นของการเปลี่ยนแปลงได้ง่าย มีการยุบสภา และเลือกตั้งใหม่ เป็นเรื่องธรรมดา ฉะนั้น การรักษาความเป็นกลางในจิตใจสำคัญมาก

นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่คนไม่พอใจแล้วลงถนน เป็นเรื่องของสิทธิการแสดงออกส่วนบุคคล ที่จะแสดงเจตจำนงทางการเมือง การชุมนุมสามารถทำได้ แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรง และต้องเปิดกว้าง ใช้เหตุใช้ผลกัน


ส่วนที่นักสื่อสารมวลชนอย่าง ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล ออกมาระบุพัฒนาการของภาษาที่ใช้ในการทางเมืองว่า ในปัจจุบันไม่สร้างสรรค์ และรุนแรง โดย นพ.ยงยุทธ ระบุว่า สามารถแก้ไขได้ด้วย 2 ไม่ 1 เตือน คือ ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข้อความรุนแรง และเตือนกันหากในกลุ่มเพื่อนมีการใช้ความรุนแรง. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน