fbpx

ก.ยุติธรรม มีมติเยียวยาเด็กอายุ 12 ถูกตียัดถังน้ำแข็ง 2 แสนบาท

ก.ยุติธรรม 17 ก.ค. – กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ มีมติจ่ายเงินเยียวยากรณีน้องปีใหม่ เด็กหญิงวัย 12 ปี ที่ถูกผู้ต้องหาตีด้วยไม้เบสบอล ก่อนนำศพยัดถังน้ำแข็งโบกปูนอำพราง เป็นเหตุอุกฉกรรจ์และสะเทือนขวัญในสังคม เป็นเงินรวม 2 แสนบาท ตามเพดานสูงสุดกรณีเสียชีวิต


สืบเนื่องจากกรณีข่าวพ่อเลี้ยงหนุ่มโหดฆ่าสยองน้องปีใหม่ ลูกเลี้ยงเด็กหญิงวัย 12 ปี โดยใช้ไม้เบสบอลฟาดก่อนนำศพยัดถังน้ำแข็งโบกปูนอำพราง แต่สำนึกผิดหลังก่อเหตุขับรถไปกับเมียสารภาพกับญาติ พลั้งมือฆ่าเพราะโมโหที่ลูกเลี้ยงแอบกินอาหารเสริมราคาแพงที่กำลังจะแพ็กส่งให้ลูกค้า จากนั้นได้หลบหนีและถูกจับได้ในเวลาต่อมา

วันนี้ (17 ก.ค.) ที่อาคารกระทรวงยุติธรรม นายธีรยุทธ แก้วสิงห์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ ในฐานะโฆษกกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้เร่งให้การช่วยเหลือเยียวยาแก่ทายาทอย่างรวดเร็ว และเนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่อุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญในสังคม และเป็นที่น่าสนใจของสาธารณชน ซึ่งเดิมทายาทอาจมีสิทธิรับเงินจำนวน 110,000 บาท แต่วันนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา กรุงเทพมหานคร (คณะที่ 3) โดยมีนางสุจิตรา แก้วไกร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานและมีคณะอนุกรรมการ ประกอบด้วย ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ผู้แทน สำนักงาน คปภ. และผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ ที่ประชุมมีความเห็นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญในสังคมและเป็นเหตุร้ายแรงที่เกิดกับเด็กด้วย จึงได้อนุมัติให้ความช่วยเหลือแก่ทายาทผู้เสียหายตามเพดานสูงสุดในการเยียวยาเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการได้กำหนดไว้เพิ่มเติม ได้แก่ (1) ค่าตอบแทนกรณีผู้เสียหายถึงแก่ความตาย จำนวน 100,000 บาท (2) ค่าจัดการศพ จำนวน 20,000 บาท (3) ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู จำนวน 40,000 บาท และค่าความเสียหายอื่น จำนวน 40,000 บาท รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 200,000 บาท


โฆษกกรมฯ กล่าวอีกว่า ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559) ผู้เสียหายที่มีสิทธิได้รับการเยียวยา ต้องไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดนั้น ซึ่งมีทั้งกรณีผู้เสียหายที่เสียชีวิต กับผู้เสียหายที่ได้รับบาดเจ็บที่ต้องรับการรักษาพยาบาล และขอเรียนว่า ทั้งกรณีที่เป็นข่าวและที่ไม่เป็นข่าวในสื่อต่างๆ กระทรวงยุติธรรม และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ มีความมุ่งมั่นในการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่และอย่างเสมอภาค โดยได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และจะเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เสียหาย หรือทายาทอย่างเร่งด่วนต่อไป ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือ กรณีตกเป็นเหยื่อ ผู้เสียหาย หรือจำเลยในคดีอาญา สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ ส่วนกลาง (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) และ ส่วนภูมิภาค (สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ) หรือติดต่อที่ สายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย