fbpx

“ตรีนุช” ตรวจ รร.คุณภาพ ชี้เปลี่ยน กศน.เป็น สกร.ไปได้ดี

อุดรธานี 14 ก.ค. – รมว.ศธ. ลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการโรงเรียนคุณภาพ ที่ จ.อุดรธานี เผยการปฏิบัติงานในช่วงเปลี่ยนผ่านจาก กศน. เป็น สกร. ภาพรวมไปได้ดี


วันนี้ (14 ก.ค.66) ที่จังหวัดอุดรธานี นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในโครงการโรงเรียนคุณภาพ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่โรงเรียนอนุบาลหนองวัวซอ จากนั้นเดินทางไปศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอหนองวัวซอ พบปะผู้บริหารศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอ (สกร.อำเภอ) ในจังหวัดอุดรธานี เพื่อรับฟังการปฏิบัติงานในช่วงเปลี่ยนผ่านจากสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เป็น กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) โดยมีนายวรินทร์ วิรุณพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน สกร.จังหวัดอุดรธานี ให้การต้อนรับ

นางสาวตรีนุช กล่าวว่า โรงเรียนอนุบาลหนองวัวซอ จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 2 ถึง ม.3 เป็นโรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษา ที่ได้ยกระดับโรงเรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และใช้ทรัพยากรร่วมกันกับโรงเรียนเครือข่าย จำนวน 12 โรงเรียน ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมพบว่า โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายให้เด็กเลือกเรียน เช่น กิจกรรมรักการอ่าน ที่จัดทุกวันเวลาเที่ยงให้แก่เด็กๆ เพื่อแก้ไขปัญหาการเรียนรู้ถดถอย, การเรียนจินตคณิต ฝึกพัฒนาสมองทั้งสองซีก เป็นต้น และมีการจัดการเรียนการสอนร่วมกับโรงเรียนเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง โดยในปีการศึกษา 2566 ก็มีการจัดหลักสูตรการเอาตัวรอดจากการจมน้ำ ใช้สระว่ายน้ำร่วมกัน, มีการจัดค่ายวิชาการหลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยนำนักเรียนจากโรงเรียนเครือข่ายมาเรียน, มีการจัดหลักสูตรงานอาชีพ เช่น ผ้ามัดย้อม ผ้า Eco print ผ้าพิมพ์ลายใบไม้ การประดิษฐ์สร้างรายได้ ออกให้บริการโรงเรียนเครือข่าย, เปิดให้โรงเรียนเครือข่ายมาสังเกตการจัดการเรียนการสอน และร่วมสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อพัฒนา


“จุดแข็งของโรงเรียนนี้ คือ มีครูและบุคลากรที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ทำให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนคุณภาพ รู้ว่านักเรียนมีปัญหาด้านใด ก็สร้างนวัตกรรม หากิจกรรม มาแก้ไขปัญหานั้นๆ และขยายผลสู่โรงเรียนเครือข่าย มีการแชร์การใช้ทรัพยากรร่วมกันได้ดี และควรเป็นแบบอย่างขยายผลสู่โรงเรียนคุณภาพแห่งอื่นๆ” รมว.ศธ. กล่าว

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับการปฏิบัติงานในช่วงเปลี่ยนผ่านจากสำนัก กศน. เป็น สกร.นั้น ในภาพรวมของการจัดการเรียนการสอน และการจัดกิจกรรมให้แก่ประชาชน ของหน่วยงานในสำนักงาน สกร.อุดรธานี ก็เป็นไปได้ดี ซึ่งทางจังหวัดอยากเห็นการประกาศจัดตั้งสำนักงาน สกร.จังหวัด และสำนักงาน สกร.อำเภอ ตลอดจนหน่วยงานในสังกัด ที่ชัดเจนออกมาโดยเร็วที่สุด เพื่อความสะดวกในการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ตนได้ย้ำให้มีการเตรียมการและดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามภารกิจใหม่ ทั้ง 3 รูปแบบ คือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง และการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้