fbpx

“พิธา” ติดโควิดไม่แปลก ย้ำวัคซีนป้องกันป่วยหนัก-เสียชีวิต

สธ. 22 มิ.ย.- ผอ.กองระบาดวิทยา เผย “พิธา” ติดโควิดไม่แปลก เพราะกิจกรรมแน่น เดินสายขอบคุณประชาชน รับวัคซีนไม่ช่วยป้องกันการติดเชื้อ แต่ป้องกันป่วยหนักและเสียชีวิต ขณะนี้สถานการณ์โควิดเข้าสู่ขาลง อีกสองสัปดาห์อัตราตายลด แต่เด็กอายุต่ำกว่าหกเดือนยังเสี่ยง ไร้ภูมิคุ้มกัน ต้องอาศัยแม่ฉีดวัคซีนตั้งแต่ตั้งครรภ์

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงค์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯ ติดเชื้อโควิด-19 รอบที่ 3 ว่า การติดเชื้อโควิด-19 ของกลุ่มบรรดานักการเมืองที่เดินสายขอบคุณประชาชนที่เลือกตนนั้น ถือเป็นเรื่องปกติในช่วงนี้ เพราะคนบางคนติดเชื้ออาจไม่มีอาการและปะปนอยู่ในสถานที่ดังกล่าวประกอบกับกิจกรรมดังกล่าวมีความหนาแน่นอาจทำให้ได้รับเชื้อได้ พร้อมรับการฉีดวัคซีนไม่ได้ช่วยลดการติดเชื้อแต่ช่วยลดอาการป่วยหนักและเสียชีวิต ดังนั้นหากรู้ว่าไปทำกิจกรรมเสี่ยงก็ควรมีการป้องกันตนเองทั้งการอยู่ในพื้นที่ที่มีระยะห่างอากาศถ่ายเทรวมถึงสวนใส่หน้ากากอนามัยหากอยู่ในสถานที่ผู้คนจำนวนมาก และหากรับวัคซีนนานเกิน 3 เดือนก็ถือว่ามีความเสี่ยง เนื่องจากไวรัสมีการพัฒนาสายพันธุ์ไปไกลกว่าวัคซีนที่เป็นอยู่โดยปัจจุบันของไทยสายพันธุ์ของเชื้อไวรัส โควิด-19 คือ XBB แต่วัคซีนที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันแม้เป็น ไบวาเรนท์ 2 สายพันธุ์ แต่ก็ยังเป็นไวรัสตัวเดิมทำให้การป้องกันได้น้อยแต่สามารถลดการป่วยหนักยังคงมีประสิทธิภาพถึง 70%


นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้คาดว่าอีก 2 สัปดาห์จะเข้าสู่สถานการณ์ขาลงอย่างเป็นทางการ โดยขณะนี้อัตราครองเตียง ระดับ 2-3 ต่ำกว่า 10% ตรวจอัตราปอดอักเสบก็ลดลงเช่นกันเหลือ 186 คนลดลงไป 45 คน จากสัปดาห์ก่อน ส่วนอัตราการเสียชีวิตยังคงที่อยู่ที่ 60 คนต่อสัปดาห์เฉลี่ยวันละ 8 คน ถือว่าคงที่ คาดว่าอีก 2 สัปดาห์สถานการณ์การเสียชีวิตจะค่อยๆ ลดลง แต่สำหรับกลุ่มคนที่เป็นห่วงของการติดเชื้อในรอบนี้คือกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือนเนื่องจากไม่มีวัคซีน อันนั้นต้องอาศัยการรับวัคซีนจากแม่หรือแม่เคยผ่านการติดเชื้อมาก่อนจึงจะทำให้ทารกแรกเกิดถึงวัย6 เดือนมีภูมิคุ้มกันสำหรับโควิด-19 ดังนั้นหญิงตั้งครรภ์ควรรับวัคซีน โควิด-19 ส่วนในอนาคตการรับวัคซีน โควิด-19 จะปรับให้รับเฉพาะกลุ่มเสี่ยงเช่นเดียวกับการรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน