fbpx

ชู “กุหลาบมอญ” กลิ่นหอม ดูแลสุขภาพและสร้างมูลค่า

กทม. 13 พ.ค.- กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำ “กุหลาบมอญ” มาใช้เพื่อการดูแลสุขภาพและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ


นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย มีการนำกุหลาบมอญ มาใช้เป็นน้ำกระสายยา เรียกว่าน้ำดอกไม้เทศ ทางเภสัชกรรมแผนไทยนำ น้ำกระสายยามาใช้ในการแทรกยาเพื่อช่วยให้กินยาง่ายขึ้น หรือเสริมฤทธิ์ของยาให้มีสรรพคุณดีขึ้น หรือใช้เป็นเครื่องแทรกยาเพื่อช่วยให้ปรุงเป็นรูปแบบยาที่ต้องการ น้ำกระสายยามีหลากหลาย เช่น น้ำต้มสุก น้ำผึ้ง น้ำดอกไม้เทศ น้ำดอกไม้ น้ำขิงต้ม น้ำกระสายยาที่ได้จากกุหลาบมอญมักนำมาใช้ในตำรับยาแก้ไข้ แก้อ่อนเพลีย บำรุงกำลัง เป็นต้น
นอกจากกุหลาบมอญจะมีประโยชน์ในทางยาแล้ว ช่วงฤดูร้อน ที่ทั่วประเทศมีอากาศที่ร้อนอบอ้าว คนไทยก็สามารถ นำดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมมาใช้ในการดูแลสุขภาพได้ กุหลาบมอญจึงเป็นทางเลือกที่สามารถนำมาปรุงเป็นอาหาร เครื่องดื่ม และ เครื่องสำอาง ได้อย่างดี อาหาร และ เครื่องดื่ม กุหลาบมอญสามารถนำกลีบดอกมาใช้ประกอบอาหาร ใช้แต่งสี หรือ แต่งกลิ่นอาหารได้ เช่น ข้าวเกรียบปากหม้อกุหลาบมอญ ข้าวแช่ หรือเครื่องดื่ม น้ำกุหลาบมอญ ซึ่งมีสรรพคุณ บำรุงหัวใจ แก้กระหายแก้อ่อนเพลีย บํารุงกําลังและยังเป็นยาระบายอ่อน ๆ ในส่วน เครื่องสำอาง เครื่องหอมกุหลาบมอญ น้ำอบ สรรพคุณมีกลิ่นหอม ช่วยคลายเครียด น้ำปรุง สรรพคุณ เป็นเครื่องหอมแต่โบราณที่ได้มาจากการสกัดกลิ่นหอมของดอกไม้ เช่น ดอกกุหลาบมอญ ดอกมะลิ เป็นต้น แป้งร่ำ สรรพคุณ นอกจากจะสามารถผัดหน้าให้สวยงาม เพิ่มความหอมให้ผิวกาย ยังสามารถลดอาการผื่นคันได้เป็นอย่างดี เพราะมีส่วนผสมของยาแผนไทยแทบทั้งสิ้น การทำแป้งร่ำ จะนำแป้งละเอียดมาอบ ในเครื่องอบร่ำ และเพื่อความหอมให้เติมน้ำลอยดอกไม้หรือน้ำอบไทยลงไปผสม จากนั้นเมื่อเนื้อแป้งเหลวกำลังดีให้หยอดแป้งร่ำลงบนใบตองให้เป็นก้อนเล็กๆ ผึ่งไว้ในร่มจนแห้งสนิท เมื่อแห้งแล้วเก็บใส่โถปิดฝาอบไว้นำมาใช้ได้ตามต้องการ บุหงารำไป เป็นเครื่องหอมที่ทำจากกลีบดอกไม้ เช่น กุหลาบมอญ มะลิ กระดังงา มาบรรจุในถุงผ้าโปร่ง สรรพคุณ กลิ่นหอมสดชื่น ช่วยคลายเครียด และยังนำไปใช้ในการอบเสื้อผ้าให้มีกลิ่นหอมได้อีกด้วย

นายแพทย์ธงชัย กล่าวในตอนท้ายว่า หากประชาชนสนใจการใช้ประโยชน์จากสมุนไพรอย่างปลอดภัย หรือ สนใจการนำสมุนไพรมาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดงานครั้งยิ่งใหญ่ประจำปี งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 20 “สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาไทย เศรษฐกิจไทย ” ในงาน มีกิจกรรมหลากหลายมีการนำ ฐานรากภูมิปัญญาสู่การพัฒนาสมุนไพรไทย เพื่อเศรษฐกิจ 4 ภูมิภาค นวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับ เมนูอาหารสุขภาพ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร 4 ภาค กัญชาทางการแพทย์ นวดไทย คลินิกให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ ได้แก่ คลินิกแพทย์แผนไทย คลินิกการแพทย์แผนจีน และการแพทย์ทางเลือก โดยไม่มีค่าใช้จ่าย พบกิจกรรมที่น่าสนใจจาก ภาคีเครือข่ายสุขภาพ ทั่วประเทศ งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 ณ ฮอลล์ 11 – 12 อิมแพคเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น.เป็นต้นไป สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร. 0 2149 5649 , 0 2149 5696 Facebook Fanpage มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ หรือ Website: https://natherbexpo.dtam.moph.go.th .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้