fbpx

ตั้ง กก.สอบวินัยร้ายแรงหัวหน้าฝ่ายรายได้เขตเรียกรับเงินสินบน

กรุงเทพฯ 5 เม.ย. – ปลัด กทม.ลงนาม ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงหัวหน้าฝ่ายรายได้เขตเรียกรับเงินสินบนเลี่ยงจ่ายภาษี ระหว่างนี้ให้พักราชการและให้ออกจากราชการก่อนได้


นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงหลังมีการจับกุมหัวหน้าฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตราชเทวี ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์โดยมิชอบเพื่อกระทําการมิชอบด้วยหน้าที่ เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” กรณีการเรียกรับผลประโยชน์เพื่อหลีกเลี่ยงการเก็บภาษีรายได้เป็นจำนวนเงิน 3.2 ล้านบาท ณ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยระบุว่าล่าสุดเช้านี้ปลัดกทม.ลงนาม ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงเจ้าหน้าที่รายนี้แล้ว โดยระหว่างนี้ให้ย้ายเข้ามาสำนักปลัด กทม. และอีก 2-3 วัน จะดำเนินการพักราชการไว้ก่อน ซึ่งตามกรอบกระบวนการสอบ ได้ 120 วัน หากระหว่างนี้เห็นว่าการดำเนินการจะไม่เสร็จสิ้นได้โดยเร็ว ก็สามารถให้ออกจากราชการไว้ก่อนได้ ส่วนการดำเนินการทางอาญา ก็เป็นไปตามกฎหมาย

รองปลัด กทม. กล่าวว่า เคสนี้จากความร่วมมือของ (ปปช. /ปปท./ปปง./ปปป.) ที่ได้รับเบาะแสมาจึงติดตามและทำการล่อซื้อ โดยเป็นความผิดชัดแจ้ง มีทั้งฐานทั้งคลิปวิดีโอ คลิปเสียง ภาพเงิน กระบวนการการจับ จากการพูดคุยกับผู้อำนวยการเขตบอกว่า หัวหน้าฝ่ายรายได้รายนี้เป็นระดับ ผอ.ฝ่ายจัดเก็บรายได้ ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องออกไปดำเนินการเอง และทราบว่า ผู้ประกอบการรายนี้ทำธุรกิจโรงแรม มีหลายสาขาในเขตราชเทวี ผู้ประกอบการมีความประสงค์จ่ายภาษีให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่กลับถูกเรียกเก็บ เขาจึงมองว่าไม่เป็นธรรมจึงไปร้องตำรวจ เป็นที่มาของการล่อซื้อดังกล่าว


รองปลัด กทม.กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ เป็นเรื่องของการเก็บตามกฎหมายภาษีโรงเรือนและที่ดิน ซึ่งตอนนี้ยกเลิกไปแล้วแต่ยังมีผลให้เก็บย้อนหลังได้ 7 ปี หากที่ผ่านมารายใดยังเก็บไม่ครบถ้วนตามกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันมีการบังคับใช้กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มาช่วยแก้ปัญหา ลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าพนักงาน ที่เดิมกฎหมายเก่าเปิดช่องเยอะ กฎหมายใหม่ จึงเข้ามาอุดช่องโหว่

เรื่องการทุจริตใน กทม. นั้น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้เน้นย้ำมาตลอด และมีการตั้งศูนย์ต่อต้านการทุจริตกับ ปปท.ร่วมกับซึ่งที่ผ่านมาก็มีการดำเนินการและตรวจสอบอย่างเข้มข้นโดยประชาชนที่ได้รับความเสียหาย สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนมายังทราฟฟี่ฟองดูได้ ซึ่งจะปิดบังชื่อผู้แจ้ง ขอให้ประชาชนสบายใจได้ ซึ่งจากการตั้งศูนย์ต่อต้านการทุจริตมา ก็เข้าไปตรวจสอบทั้งในกระบวนกการจัดเก็บรายได้ การออกใบอนุญาต การจัดซื้อต่างจัดจ้างต่าง ๆ ใน กทม.ให้มีความโปร่งใส หากพบใครทำผิดแม้ว่าตอนนี้จะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งดังกล่าวแล้วแต่คดียังมีอายุความสามารถเอาผิดย้อนหลังได้

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์หลังกรณีที่หัวหน้าฝ่ายรายได้ เขตราชเทวี เรียกรับผลประโยชน์ 3.2 ล้านบาท แลกกับไม่ภาษีโรงเรือน 4 ล้านบาท โดยรองปลัดฯ กล่าว วันนี้ได้เซ็นตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง โดยมีผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร กลุ่มเขตที่ดูแลพื้นที่เขตราชเทวี โดยกำหนดกรอบระยะเวลาตามกฎหมาย 120 วัน โดยในวันนี้ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขอความเห็นชอบย้ายข้าราชการรายนี้มาประจำที่สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อรอการสอบข้อเท็จจริง และภายในวันศุกร์นี้จะเซ็นคำสั่งพักราชการ จนกว่าการสอบสวนจะสิ้นสุด หากไม่มีความผิดก็กลับไปปฎิบัติงานเช่นเดิม แต่หากมีความผิดก็จะดำเนินลงโทษ ซึ่งทางวินัยมีอยู่ 2 แนวทาง คือ ปลดออก กับ ไล่ออก ทั้งนี้ในระหว่างพักราชการ จะไม่ได้รับเงินเดือน ส่วนคำกล่าวอ้างของข้าราชการคนดังกล่าวที่ระบุว่าจะต้องนำเงินไปแบ่งให้กับคณะกรรมการรายอื่นนั้นนายขจิต ระบุว่า ก็ต้องอยู่ในการสอบสวนของคณะกรรมการที่จะต้องสืบไปในประเด็นต่างๆ ต่อไป หากสาวไปถึงใครก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน


ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวย้ำอีกว่า เรื่องการปราบปรามทุจริตเป็นหนึ่งในโยบายหลักของผู้ว่าฯ กทม. ที่ต้องการให้กรุงเทพมหานครมีความโปร่งใส ยุติธรรม. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด