fbpx

ป.ป.ส. ร่วมตำรวจออสเตรเลีย จับ 2 คนร้ายค้ายาเสพติด

2 มี.ค. – ป.ป.ส. ร่วม ตำรวจออสเตรเลีย (AFP) จับผู้ต้องหา 2 ราย ร่วมแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติ ยึดทรัพย์กว่า 1,000 ล้านบาท


วันที่ 2 มีนาคม 2566 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เผยถึงความร่วมมือระหว่าง สำนักงาน ป.ป.ส. และ ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (Australian Federal Police : AFP) ในชื่อปฏิบัติการ Fuji Operation จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญในออสเตรเลีย 2 ราย ยึดทรัพย์ได้กว่า 1,000 ล้านบาท

นายวิชัย ไชยมงคล กล่าวว่า ปฏิบัติการ Fuji Operation นี้สืบเนื่องจากวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (Australian Federal Police : AFP) ตรวจยึดไอซ์ น้ำหนัก 56 กิโลกรัม และเฮโรอีน น้ำหนัก 13 กิโลกรัม ที่ท่าอากาศยานนครเมลเบิร์น รัฐวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย โดยยาเสพติดซุกซ่อนไปกับสินค้าประเภทแผ่นแม่เหล็ก ส่งผ่านทางพัสดุภัณฑ์ จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย จึงเปิดปฏิบัติการขึ้นเพื่อขยายผลผู้ที่เกี่ยวข้องในไทยและออสเตรเลีย โดยปฏิบัติการนี้ถือเป็นความร่วมมือการปราบปรามยาเสพติดไทย – ออสเตรเลีย ที่มีมาอย่างยาวนานภายใต้โครงการ Taskforce Storm


เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า ตนได้มอบหมายให้นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ AFP สืบสวนขยายผลเครือข่าย กระทั่งสามารถพิสูจน์ทราบกลุ่มขบวนการจัดส่งในประเทศไทย ซึ่งมีชาวต่างชาติกลุ่มแอฟริกันตะวันตกเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง และสามารถสืบสวนจับกุมผู้เกี่ยวข้องในเครือข่ายนี้ เป็นหญิงไทย 1 คน ยึดไอซ์ประมาณ 1 กิโลกรัม พร้อมให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับกลุ่มผู้รับยาเสพติดในออสเตรเลีย

จนกระทั่งวันที่ 23 เมษายน 2565 เจ้าหน้าที่ AFP จับกุม Ms. Antonietta Mannella อายุ 28 ปี และ Mr. George Marrogi อายุ 33 ปี ซึ่งทั้งสองมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีการตรวจยึดไอซ์ 56 กิโลกรัม และเฮโรอีน 13 กิโลกรัม และยังพบความเกี่ยวข้อง กับคดีที่ศุลกากรมาเลเซีย ตรวจยึดไอซ์ 400 กิโลกรัม ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ขณะเตรียมส่งไปยังออสเตรเลีย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564

โดยล่าสุดจากการประชุมความร่วมมือด้านปราบปรามยาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติระหว่างไทย – ออสเตรเลีย (Taskforce Storm) เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 ทางการออสเตรเลียได้ขอบคุณทางการไทยและได้เผยการยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาทั้งสอง เป็นบ้าน 42 หลัง สถานีบริการน้ำมัน 1 แห่ง และทรัพย์สินอื่นๆ อีกหลายรายการ รวมมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 45 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือ ประมาณ 1,000 ล้านบาท


เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวในตอนท้ายว่า ไทยและออสเตรเลียมีความร่วมมือในการปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนือง โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เดินหน้าเน้นย้ำถึงความสำคัญของการร่วมมือกันของนานาประเทศ ซึ่งในปัจจุบันรูปแบบองค์กรอาชญกรรมข้ามชาติ เป็นสิ่งที่ต้องร่วมกันเฝ้าระวัง และไม่ใช่ปัญหาประเทศใดประเทศหนึ่ง โดยการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดจะพ่วงไปกับการยักย้ายฟอกเงิน ซึ่งต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในลักษณะทันต่อสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และนับเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดทอนปัญหาดังกล่าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง