fbpx

มอบโล่-วุฒิบัตรประกาศเกียรติคุณ USAR Thailand-ทีม K9

กรุงเทพฯ 20 ก.พ. – ผู้ว่าฯ กทม. มอบโล่และวุฒิบัตรประกาศเกียรติคุณ USAR Thailand กทม. และทีม K9 ภารกิจ Thailand for Turkey


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับทีม USAR Thailand กรุงเทพมหานคร พร้อมมอบโล่และวุฒิบัตรประกาศเกียรติคุณ รวมถึงเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ที่ได้ร่วมทีม USAR Thailand ไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือค้นหาผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐตุรกี ภายใต้ชื่อ Thailand for Turkey โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ ณ บริเวณโถงชั้น 1 อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ทีม USAR Thailand มีเจ้าหน้าที่จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร จำนวน 10 นาย รวมถึงมีผู้ควบคุมสุนัขและสุนัขค้นหา K9 จากมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ร่วมทีมด้วย เป็นสิ่งที่ดีที่ได้ช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกี ซึ่งสถานการณ์รุนแรงและน่าเป็นห่วง ไม่ง่ายที่จะฟื้นคืน ที่ผ่านมาในช่วงที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ตุรกีก็ได้มีการโทรศัพท์สอบถามเจ้าหน้าที่ในช่วงเช้าและค่ำทุกวันถึงสถานการณ์แต่ละวันว่าเป็นอย่างไร ดีใจที่ทุกคนกลับมาอย่างปลอดภัย อาจมีป่วยบ้าง แต่ก็ปลอดภัยทุกคน รวมถึงการร่วมทีมช่วยเหลือในครั้งนี้ก็ได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแผ่นดินไหวกลับมาด้วย การที่มีเจ้าหน้าที่ไปร่วมปฏิบัติหน้าที่ทำให้ได้เห็นเหตุการณ์จริง เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้มีองค์ความรู้ที่แท้จริงเพิ่มขึ้น และอาจมีการหารือกับภาคเอกชนว่าต้องการให้มีการสนับสนุนส่วนไหนเพิ่มเติมบ้าง เช่น สุนัขค้นหาที่มีอยู่เพียงพอไหม


อย่างไรก็ตาม เครือข่ายเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเครือข่ายเข้มแข็ง หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็จะมีเครือข่ายที่สามารถระดมกำลังมาช่วยเหลือกันได้ สามารถตอบสนองได้ดีขึ้น และจะมีการสัมมนาเกี่ยวกับเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่ที่ไปปฏิบัติหน้าที่จะเล่าประสบการณ์ให้ฟังด้วย ถือเป็นประสบการณ์ที่มีค่า ในการสัมมนาอาจพูดถึง 2 มิติ คือ ตัวอาคาร และการกู้ภัย มิติตัวอาคาร ดูว่ามาตรฐานอาคารเป็นอย่างไร มีตรงไหนที่ต้องระวัง และดำเนินการอย่างไร ส่วนมิติการกู้ภัย ดูว่ามีจุดอ่อนตรงไหนที่ต้องปรับปรุงเพื่อเป็นการเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครพร้อมให้ความช่วยเหลือ และดำเนินการร่วมกันกับอาสาสมัคร โดยทีมงานจะต้องมีการพัฒนาให้เข้มแข็งขึ้น

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวด้วยว่า กรณีมีการวิเคราะห์หรือตั้งข้อสังเกตว่าลักษณะโครงสร้างอาคารในประเทศไทย รวมถึงชั้นดินคล้ายกับตุรกีนั้นอาจเหมือนที่เม็กซิโกด้วย ที่พื้นดินมีลักษณะเป็นดินเหนียว แต่แตกต่างกันคือตำแหน่งรอยเลื่อน อาจต้องถามผู้ที่มีความรู้หรือผู้เชี่ยวชาญทางนี้ เข้าใจว่าตอนนี้กรุงเทพมหานครก็มีมาตรฐานการออกแบบตึกแบบโซน 2 ซึ่งตึกหลังปี 2550 อาจมีการพิจารณาแล้วส่วนหนึ่ง สำหรับแผ่นดินไหวแรงมาจากด้านข้าง ไม่ใช่ด้านบน การออกแบบตึกเผื่อแรงลมอาจช่วยเรื่องแผ่นดินไหวได้ส่วนหนึ่ง ต้องมีการไปดูและแบ่งกลุ่มว่าอาคารประเภทไหนมีความเสี่ยงสูง หรือว่าอาคารประเภทไหนที่ต้องมีการแก้ไข.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด